Gx. Hoàng Mai: Kỷ niệm 5 năm Cung hiến Thánh đường

Gx. Hoàng Mai: Kỷ niệm 5 năm Cung hiến Thánh đường

WGPSG -- Trải qua biết bao thăng trầm của thời gian, đi qua nhiều thế hệ linh mục tiền nhiệm, thánh đường giáo xứ Hoàng Mai đã được tôn tạo và tu sửa nhiều lần: Từ mái tôn vách gỗ đơn sơ ngày nào, nay thánh đường Hoàng Mai đã khoác trên mình dáng vẻ uy nghi, khang trang, mang phong cách kiến trúc Roma cổ điển. Tất cả những thành quả ấy là nhờ bàn tay trao ban và trái tim yêu thương của vị linh mục chủ chăn - cha Vinh Sơn Vũ Đức Liêm - dành cho giáo xứ Hoàng Mai thân yêu khi ngài về nhậm chức chánh xứ vào năm 2006.

Thánh lễ

Ngày 29/11/2011 vừa qua, toàn thể cộng đoàn giáo xứ Hoàng Mai đã long trọng kỷ niệm 5 năm ngày Cung hiến Thánh đường Hoàng Mai. Thánh lễ đồng tế tạ ơn diễn ra vào lúc 17g30 do cha Vinh Sơn Vũ Đức Liêm chủ tế. Đồng tế với ngài có cha Giuse Khổng Năng Bao và cha Giuse Nguyễn Văn Bút.

Mở đầu Thánh lễ là nghi thức rước kiệu Chúa Kitô Vua xung quanh nhà thờ. Mặc dù thời tiết lất phất mưa nhưng tất cả mọi người: từ các đoàn thể trang nghiêm trong đồng phục với cờ đoàn của mình cho đến những giáo dân già trẻ, lớn bé đều sốt sắng tham dự với một lòng thành kính, mến yêu. Trong tâm tình cảm tạ, đoàn rước tiến vào ngôi thánh đường để hiệp dâng Thánh lễ tạ ơn Thiên Chúa, vì muôn ngàn hồng ân Ngài đã tuôn đổ trên giáo xứ thân yêu. Thánh lễ diễn ra trong bầu không khí trang trọng, ấm áp, yên bình. Giờ phút linh thiêng này là dịp để mỗi người tín hữu lắng tâm hồn, chiêm nghiệm về những ơn lành Chúa đã thương ban cho giáo xứ.

Lễ hội

Sau Thánh lễ, khoảng sân nhà thờ Hoàng Mai vang lên tiếng cười nói, nhộn nhịp và đầy háo hức chờ đón lễ hội. Dường như không ai muốn bỏ lỡ cơ hội được theo dõi những khoảnh khắc vui vẻ này của giáo xứ. Lễ hội có sự hiện diện của cha chánh xứ Vinh Sơn Vũ Đức Liêm, cha Giuse Khổng Năng Bao, cha Giuse Nguyễn Văn Bút, ông Chủ tịch Hội đồng Mục vụ giáo xứ, các đoàn thể, các giới và nhóm thuộc giáo xứ cùng toàn thể giáo dân.

Ngay sau phần phát biểu khai mạc của cha chánh xứ, lễ hội bắt đầu trong tiếng reo hò, cổ vũ của mọi người. Không khí được làm nóng lên bằng điệu nhảy sạp quen thuộc của vùng Tây Bắc qua phần trình diễn ấn tượng của hơn 60 vũ công đến từ các đoàn thể trong giáo xứ, nổi bật qua sự hóa trang tài tình, mỗi người một vẻ. Lễ hội có sự tham gia nhiệt tình của các đoàn thể như: hội Các Bà mẹ Công giáo, Gia đình Phúc Âm, Huynh đoàn Đaminh, Legio, Giới trẻ Con Đức Mẹ, cùng sự năng động, nhiệt tình của các bạn giới trẻ, các ca đoàn. Tất cả như sáng bừng lên trong tiếng nhạc sôi động hòa cùng tiếng vỗ tay hoan hô của mọi người. Một bầu không khí tươi vui bao trùm lấy không gian quanh nhà thờ, ai ai cũng niềm nở, cười nói không ngớt.

Tiếp theo là phần thi “bịt mắt đập bóng nước”. Đây là phần thi rất hấp dẫn và vui nhộn, mọi người hồi hộp theo dõi cuộc thi đầy gay cấn của các cao thủ đập bóng đến từ các đoàn thể khác nhau, tiếng vỗ tay thán phục vang lên cho mỗi cú đập bóng chính xác, và rồi đôi lúc lại vỡ òa trong tiếng cười khi có ai đó đập lệch bóng. Phần thi này mang lại cho mọi người cảm giác bất ngờ, thú vị. Dù có người thắng người thua nhưng tiếng cười lúc nào cũng tràn ngập khu vực nhà thờ.

Cuối cùng là cuộc thi “nấu cơm chạy”. Cuộc thi này có vẻ khá vất vả, mỗi nhóm trong khi thổi lửa nấu cơm phải vừa hát vừa di chuyển xung quanh sân, nhóm nào nấu cơm chín nhanh nhất và ngon nhất sẽ giành được chiến thắng. Không gian quanh nhà thờ bỗng chốc được phủ kín bởi những làn khói nghi ngút, các thành viên trong nhóm phân công nhau mỗi người một việc: người thì khiêng bếp, người thì thổi lửa, người thì thêm củi giữ lửa... những giọt mồ hôi lăn dài trên gương mặt, đôi mắt cay cay, đo đỏ vì khói bếp, nhưng nụ cười lại không hề tắt trên môi của mọi người. Cuộc thi này đòi hỏi sự đoàn kết, đồng tâm hiệp lực trong nhóm, ai cũng phải cố gắng hết mình mới có thể mang lại chiến thắng. Dù rất mệt nhưng tiếng cổ cũ của mọi người đã tiếp thêm năng lượng cho mỗi đội. Giữa tiếng rộn rã ấy là những bài đồng dao cổ động của các em thiếu nhi vang lên càng làm cho không khí của cuộc thi trở nên phấn khởi và hào hứng. Khó khăn nhất chính là phần nếm cơm và chấm điểm của Ban Giám khảo. Tất cả các sản phẩm đều là công sức của mọi người đều đáng trân trọng. Dù vậy, Ban Giám khảo vẫn đưa ra một kết quả hợp lý và công bằng nhất.

Lễ hội kết thúc trong niềm vui và thành công tốt đẹp. Nụ cười tươi nở trên môi của cha chánh xứ nhân lành qua ánh mắt hiền từ của vị mục tử nhìn đoàn chiên hạnh phúc, bởi chính ngài đã đem đến cho mọi người một ngày vui tròn đầy ý nghĩa. Ra về, mọi người vui vẻ cười nói, trong lòng còn đọng lại chút lưu luyến cùng tình cảm thân thương, gắn bó với giáo xứ thân yêu. Qua đó, mỗi người càng phải sống tốt hơn nữa để chung tay xây dựng giáo xứ ngày càng phát triển, hiệp nhất, yêu thương trong hồng ân của Thiên Chúa.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top