Gx. Hoàng Mai: Chăm lo sự nghiệp giáo dục

Gx. Hoàng Mai: Chăm lo sự nghiệp giáo dục

WGPSG -- Nói đến giáo xứ Hoàng Mai, nhiều người nhớ ngay đến cha Giuse Vũ Ngọc Tấn, vị linh mục không chỉ là người đứng ra thành lập giáo xứ, mà còn là người cha đầy tâm huyết trong công cuộc giáo dục con người. Qua bao thăng trầm, ngôi trường Vinh Sơn Liêm (nay là trường THPT Nguyễn Trung Trực) do ngài sáng lập, đến nay vẫn tồn tại như một lời nhắc nhở mọi người, hãy noi theo và tiếp nối sự nghiệp giáo dục cho các thế hệ tương lai.

Cơ sở vật chất

Các vị linh mục kế vị, dù gặp nhiều khó khăn nhưng cũng chăm lo đến việc giáo dục: Cha chánh xứ Giuse Trần Văn Lưu đã sửa chữa cung thánh và xây dựng nhà sinh hoạt giáo lý gồm 1 trệt 1 lầu với 8 phòng học, tọa lạc cạnh Dòng Mến Thánh Giá Thủ Đức. Năm 2000, cha chánh xứ Giuse Trần Văn Hòa cho xây lại phòng thánh, thêm 2 phòng phía trên lầu dành làm nhà giáo lý.

Buổi ban đầu, nhà thờ được xây dựng bằng những vật liệu nhẹ. Theo thời gian, qua nhiều lần sửa chữa của các vị tiền nhiệm, ngôi thánh đường được tôn tạo và mở rộng thêm. Đến năm 2005, khi cha Vinh Sơn Vũ Đức Liêm về nhậm chánh xứ, công việc đầu tiên của ngài là bắt tay vào việc đại trùng tu nhà thờ, và được cung hiến vào năm 2006. Vì thế, giáo xứ Hoàng Mai mới có được ngôi thánh đường uy nghi và khang trang như hiện nay.

Đời sống tâm linh

Công việc sửa chữa thánh đường tạm hoàn tất, ngài lại quan tâm đến các phòng học giáo lý, rồi đến vấn đề sư phạm, nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy. Vì thế, ngài đã cùng với HĐMVGX trực tiếp mời các tu sĩ nam nữ có cơ sở tại giáo xứ, các giáo chức Công giáo trong giáo xứ, tham gia giảng dạy cùng với các anh chị giáo lý viên, để giáo dục đức tin cho các con em.

Cha Vinh Sơn cho biết: Với số lượng trên 80 giáo viên Công giáo tại giáo xứ (nhiều nhất trong hạt Xóm Mới), đang tham gia giảng dạy ở nhiều trường, với nhiều cấp học, nhiều bộ môn, đã trở thành lực lượng trí thức hùng hậu của giáo xứ. Để quy tụ quý thầy cô, cha đã khởi xướng giờ chầu Thánh Thể tối thứ Năm hằng tuần dành riêng cho giáo chức, rồi từng bước, ngài mời họ phụ trách việc giảng dạy các lớp giáo lý phổ thông, giáo lý dự tòng và hôn nhân…

Với nỗ lực của ngài và toàn thể giáo dân, đến nay, giáo xứ đã có trên 30 lớp giáo lý khá nề nếp và ổn định, mỗi lớp từ 25 đến 30 cháu, với độ tuổi là từ 3 đến trên 22 tuổi.

Bồi dưỡng tri thức

Ngài không chỉ chăm lo việc đào tạo đức tin cho thế hệ trẻ, mà còn quan tâm đến việc mở rộng kiến thức cho những em bị thất học, những em học lực kém bỏ học nửa chừng, những em có hoàn cảnh khó khăn, những em thuộc gia đình nhập cư nghèo, không đủ điều kiện đến trường. Với trách nhiệm của linh mục Đặc trách Giới trẻ hạt Xóm Mới, sau những lần sinh hoạt, trò chuyện với các bạn trẻ, cùng với những lần đi thăm mục vụ tại giáo xứ, ngài đã ưu tư trăn trở rất nhiều đến tương lai của các em đó. Vì thế, ngài đã mạnh dạn mở “Các lớp học cố định, liên tục và lâu dài” hoàn toàn miễn phí tại giáo xứ Hoàng Mai cho tất cả các thanh thiếu niên trong hạt Xóm Mới. Ngài vận động các thầy cô giáo đã về hưu, hoặc đang giảng dạy, cũng như những kỹ sư, công nhân lành nghề, tham gia giảng dạy cho 5 loại hình lớp: Văn hóa - Nhà đạo - Năng khiếu - Kỹ năng - Hướng nghiệp và Huấn nghề với tổng số 39 lớp khác nhau. (Chương trình đính kèm)

Khóa 1 đã khai giảng ngày 01/4/2010. Tuy bước đầu còn nhiều khó khăn, các lớp được hình thành với số lượng học viên không nhiều, nhưng giáo viên vẫn kiên trì bám lớp.

Rút kinh nghiệm từ khóa 1, khóa 2 sẽ khai giảng vào ngày 02/5/2011 với những hiệu chỉnh về nội dung giảng dạy, thời gian học… và chương trình học đã được thông báo đến Ban Mục vụ Giới trẻ các giáo xứ trong hạt.

Để các em đến lớp là cả một nghệ thuật. Chỉ có “tình yêu” thực sự của người mục tử, của quý tu sĩ và thầy cô giáo mới có thể thuyết phục, níu kéo các em đến lớp đều đặn.

Thật hạnh phúc thay, trong cái nghèo khó, khi cha mẹ phải tất bật, bươn chải để mưu sinh; con cái phải lam lũ, lang thang khắp các nẻo đường, nhặt nhạnh tất cả những gì có thể bán được để kiếm sống; vẫn còn đó những con người đầy tâm huyết, những thầy cô giáo miệt mài trong các lớp học miễn phí, để thắp sáng tương lai cho các thế hệ đàn em, góp phần đào tạo cho Giáo hội và xã hội một lớp người trẻ có cuộc sống lành mạnh, năng động và hữu ích. Đức Kitô dạy chúng ta rằng: “Anh em đã được cho nhưng không, thì cũng phải cho không như vậy” (Mt 10,8). Ngày nay, người láng giềng của chúng ta không giới hạn trong số những người chia sẻ cùng một nhóm với chúng ta, cùng một giai cấp với chúng ta, hay cùng một tôn giáo với chúng ta. Nó bao gồm tất cả những ai cần đến tình yêu, lòng thương xót, và những quan tâm cụ thể của chúng ta.

Chương trình lớp học khóa 2, năm 2011 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top