Gx. Hiển Linh: Trại hè huấn luyện cho các em thiếu nhi

Gx. Hiển Linh: Trại hè huấn luyện cho các em thiếu nhi

WGPSG -- Vào ngày thứ Bảy và Chúa nhật 7 - 8/8/2010, Giáo xứ Hiển Linh đã tổ chức trại hè huấn luyện với chủ đề “Đường Yêu Thương” dành cho các em thiếu nhi của ba ngành: Ấu, Thiếu và Nghĩa tại Giáo xứ Tân Hiệp, Long Thành.

Sau khi tham dự thánh lễ 5g00 do cha chánh xứ chủ sự, các em thiếu nhi bắt đầu khởi hành lúc 6g30.

Do lộ trình tương đối tốt và sự chuẩn bị kỹ lưỡng của các giáo lý viên nên các em rất khỏe mạnh và vui vẻ khi đến đất trại. Vừa đặt chân đến nhà thờ Tân Hiệp, các em đã được cha chánh xứ chào đón ân cần và vui vẻ. Tiếp đến là nghi thức nhập trại đầy thử thách nhằm nâng cao tinh thần các em.

Nghi thức khai mạc do Soeur tổng phụ trách giáo lý chủ sự, diễn ra trang nghiêm và nồng ấm khi có sự tham gia của tất cả trại sinh và ban huấn luyện. Sau đó, ban tổ chức dành tặng món quà khai mạc trại cho các em thiếu nhi bằng tiết mục múa “Bài ca ngàn trùng” do các huynh trưởng và giáo lý viên trình bày.

Trước khi vào chương trình thi đua, các em trại sinh được khởi động bằng bài múa chủ đề “Con đường Giê-su” để nhắc nhở tinh thần của trại là: tiếp bước theo Giê-su trong tình yêu thương và hiệp nhất. Các em đã có cơ hội thực hiện các kỹ năng qua việc dựng lều, thắt nút dây, treo cờ và trang trí lều trại…Phần thi tự nấu ăn giữa các đội cũng hấp dẫn không kém khi từng thành viên của các đội hợp tác nấu nướng với nhau với nhiều món ăn đơn giản nhưng rất hấp dẫn.

Trước lúc ăn trưa, toàn trại cùng nhau chia sẻ Lời Chúa trong tâm tình lắng đọng và sốt sắng. Các món ăn do chính tay các em cùng nhau nấu, đều hấp dẫn và ngon miệng. Đồng thời, các em còn biết chia sẻ thức ăn với các đội khác, hy sinh và hãm mình cũng được thể hiện khi từng đội lau rửa kỹ lưỡng và dọn dẹp gọn gàng vật dụng sau khi ăn.

Ngoài kỹ năng lều trại, các trại sinh còn được trau dồi kỹ năng làm việc nhóm và kiến thức về giáo lý qua các trò chơi vận động, tất cả trại sinh đều tham gia rất tích cực và hăng say, trong không khí vui vẻ và náo nhiệt.

Sẽ là một sự thiệt thòi lớn cho các em thiếu nhi khi không thể tổ chức chương trình lửa thiêng Thánh Thể ngòai trời vì trời mưa rất lớn vào buổi chiều tối, nhưng rất may mắn khi cha chánh xứ ưu đãi cho ban tổ chức thực hiện chương trình lửa thiêng ngay trong một phòng học giáo lý của giáo xứ. Thật là một sự bất ngờ lớn khi các em tham gia hòan tòan tích cực chỉ trong một không gian nhỏ hẹp với đốm lửa nhỏ tượng trưng đặt giữa phòng.

Với chủ đề đêm lửa là “Năm Thánh”, các em đã thể hiện rất sinh động khung cảnh Thánh Kinh qua các tiết mục diễn nguyện của từng đội và các giáo lý viên nhằm mô tả lại cuộc đời các thánh Tử đạo Việt Nam. Các đội tham gia tích cực và có sự chuẩn bị kỹ ở tất cả các tiết mục của mình khi từng nhóm có mỗi cách hóa trang rất ngộ nghĩnh, đẹp mắt và cũng không kém phần sáng tạo. Đêm lửa thiêng thành công tốt đẹp và kết thúc trong không khí trầm lắng suy tư qua lời chia sẻ tâm tình của Soeur tổng phụ trách trong phần kết lửa.

Chúa nhật 8/8/2010 là ngày cuối cùng trên đất trại và cũng là ngày quan trọng nhất vì các em tham gia trò chơi lớn là nơi để từng đội thể hiện tất cả các kỹ năng đã được học như: nhận biết morse, dấu đường, kiến thức Kinh Thánh và khả năng tư duy sáng tạo. Trước khi bắt đầu trò chơi lớn, các em trại sinh được tham dự Thánh lễ do cha chánh xứ của giáo xứ Tân Hiệp chủ sự. Sau đó, ngài cùng ăn sáng với các em trong không khí thân mật và đầm ấm.

Trò chơi lớn là thử thách thật sự khi các em phải cùng nhau đòan kết vượt qua các trạm được đặt theo các thánh Tử đạo Việt Nam tiêu biểu như: Anrê Phú Yên hay Annê Lê Thị Thành, mà không có được sự trợ giúp nào từ các huynh trưởng và giáo lý viên. Mỗi đội phải trải qua nhiều trạm và từng thành viên phải hợp tác để giải quyết những khó khăn được đặt ra ở từng trạm, khi trò chơi lớn kết thúc đội thắng cuộc chính là đội tìm được kho báu quý giá nhất: Thập giá Chúa Giê-su.

Tất cả đều chơi rất hăng say và đầy nhiệt huyết, các em đã thể hiện kiến thức giáo lý vững vàng và tinh thần đồng đội tốt. Trò chơi kết thúc, có đội thắng cũng như đội về sau nhưng các em vẫn thể hiện tinh thần đòan kết và “fair play”.

Sau khi kết thúc trò chơi là thời gian ăn trưa và nghỉ ngơi. Phần tổng kết và phát thưởng là thời điểm các em mong đợi nhất khi từng đội đều đạt được những phần thưởng xứng đáng cho riêng mình. Quan trọng hơn hết là buổi lễ chuyển ngành và trao khăn cho 32 em thiếu nhi của cả 3 nghành: Ấu, Thiếu và Nghĩa và 9 em được nhận khăn dự trưởng. Với cấp bậc mới mà các em vừa lãnh nhận, các em sẽ ý thức về trách nhiệm của mình hơn trong nỗ lực học tập và phục vụ; đồng thời, sống lời Chúa hằng ngày, các em sẽ trở thành muối men và ánh sáng cho đời.

Thay cho lời kết, xin trích dẫn lời của Soeur tổng phụ trách trong lời tuyên bố bế mạc trại: “Các con đã tham gia kỳ trại này với một tinh thần hăng say và mang tính đồng đội cao, các con đã nhận biết được rằng con đường của Chúa Giê-su là con đường của yêu thương và hy sinh, mong rằng sau này các con sẽ vững vàng hơn và tự tin hơn để tiếp nối sứ vụ của Chúa là làm muối cho đời, là tấm gương sống cho mọi người…”

Tính đến nay xứ đòan Thiếu nhi Thánh Thể Hiển Linh được thành lập hơn 10 năm do thầy Giu-se Mai Văn Hoàn khởi xướng (nay đã chịu chức linh mục) và thầy đã nhường quyền tiếp quản Ban Thiếu nhi Thánh Thể cho cha chánh xứ Gio-an Nguyễn Văn Minh và soeur Tổng phụ trách giáo lý Matta Lê Thị Phượng Hồng.

Qua đợt trại này xứ đoàn Hiển Linh đã tiếp nhận thêm 9 dự trưởng và 32 em vừa chuyển nghành, cùng đồng hành với 16 huynh trưởng cũng là giáo lý viên.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top