GX Hà Nội: Thánh lễ mừng kính Chúa Kitô Vua

GX Hà Nội: Thánh lễ mừng kính Chúa Kitô Vua

GX Hà Nội: Thánh lễ mừng kính Chúa Kitô Vua

TGPSG -- “Vì xưa Ta đói, các ngươi đã cho ăn; Ta khát, các ngươi đã cho uống; Ta là khách lạ, các ngươi đã tiếp rước”. (Mt 25,35)

Đó là lời nhấn mạnh của Linh mục (Lm) Giuse Vũ Minh Danh - chánh xứ Hà Nội - khi ngài chia sẻ Tin Mừng trong thánh lễ mừng kính Chúa Kitô Vua (Mt 25,31-46) tại thánh đường giáo xứ Hà Nội, giáo hạt Xóm Mới vào lúc 7h30 ngày 26.11.2023, do ngài chủ tế.

Đến hiệp dâng thánh lễ có các tu sĩ nam nữ, các Huynh Trưởng - Giáo lý viên và đông đảo các em thiếu nhi, cùng các giáo dân trong và ngoài giáo xứ Hà Nội.

Trong bài giảng, Lm Chánh xứ Giuse chia sẻ: Phụng vụ hôm nay, mừng kính trọng thể Chúa Giêsu Kitô Vua Vũ trụ - Vua Tình Yêu. Nói đến vũ trụ, người ta thường liên tưởng ngay đến Đấng đã tạo dựng muôn ngàn vạn vật trong đó có các hành tinh, sao, thiên hà, các thành phần của không gian liên sao, những hạt nguyên tử nhỏ nhất, vật chất và năng lượng. Đặc biệt là hành tinh Trái Đất nơi mà chúng ta hiện đang hưởng dùng. Nó là một hành tinh tuyệt vời với những cảnh đẹp độc đáo được tạo ra bởi bàn tay kỳ diệu của Thiên Chúa khiến cho mỗi chúng ta đều phải trầm trồ, kinh ngạc. Lm Giuse dẫn dụ một câu truyện về hai người phi hành gia người Liên xô và người Mỹ: phi hành gia người Liên xô Yuri Alekseyevich Gagarin(1934-1968) thực hiện chuyến bay vào vũ trụ, ngày 12 tháng 4 năm 1961 trên tàu vũ trụ Phương Đông 1 (Vostok 1). Lúc trở về, ông được ký giả phỏng vấn khi vào vũ trụ, ông có thấy được Thiên Chúa không? Ông trả lời tôi có kêu gọi mà không thấy Ngài đáp lại, từ đó ông và nước Liên xô lúc bây giờ không tin có Chúa. Còn phi hành gia người Mỹ Neil Armstrong(1930-2012) người đầu tiên bước chân lên bề mặt của Mặt Trăng được sáu giờ vào ngày 21 tháng 7 vào lúc 02:56 UTC với Phi thuyền Apollo 11. Lúc trở về,  cũng được ký giả phỏng vấn, ông trả lời: Tôi tin có Thiên Chúa, Người không những có trên Mặt Trăng mà còn có ở khắp mọi nơi trong vũ trụ với bao kỳ công vĩ đại mà Ngài đã dựng nên.

Ngày nay tất cả mọi người chúng ta đều được giáo huấn và xây dựng trên nền tảng Đức tin như khi xưa Thiên Chúa đã huấn giáo cho ông Gióp (Gióp 38,4). Và Thiên Chúa cũng đã dùng ông Môsê để viết sách Sáng thế ký không cần dựa vào khoa học. Mỗi nền văn minh thời đại Thiên Chúa sẽ có cách mạc khải riêng cho con cái của Ngài. Hiện nay có rất nhiều lý thuyết về sự bắt đầu của thế giới, nhưng tất cả các thuyết trên đều được tóm tắt trong hai điều: một là sự sáng tạo, hai là sự khảo sát. Cho nên sự sáng tạo trong Sáng Thế Ký đoạn 1phải được chấp nhận bằng Đức tin. Vì nó là con đường duy nhất để giúp chúng ta xác tín Thiên Chúa là Đấng Mêsia, Vua Vũ Trụ.

Lm Giuse nói với các em thiếu nhi: Chúa Giêsu Kitô là Vua nhưng mà là vua của sự yêu thương, của lòng bác ái và lòng thương xót, thế nên Vương quốc của Ngài là Vương quốc Tình Yêu. Ngài không phải là vua của trần thế, nên Ngài không cần quyền lực, cũng không dùng bạo lực để tranh giành đoạt lợi hay thống trị thế giới.

Chúa Giêsu Kitô là Thầy cũng là vị Mục tử nhân lành, Người là Đấng công chính và xét xử công minh. Thiên Chúa rất công minh, người sẽ phân biệt rạch ròi giữa cỏ lùng và lúa, Người sẽ chúc phúc cho những ai gieo giống tốt sẽ nhận được quả tốt. Vì thế chúng ta phải hăng say trong việc gieo giống tốt, làm nhiều việc thiện bác ái, luôn giúp đỡ những người nghèo khổ hơn mình.

Thánh lễ nối tiếp với phần phụng vụ Thánh Thể.

Thánh lễ kết thúc lúc 8h15 cùng ngày, mọi người ra về trong bình an và mang theo bên mình tâm thức: Thiên Chúa đang rất cần những thừa tác viên bé nhỏ của niềm vui, không phải là những người tạo ra niềm vui, nhưng là người mang niềm vui đến cho mọi người.

Bài & Ảnh: Phêrô Công Nguyên (TGPSG)

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top