Gx. Hà Nội: Thánh lễ cầu nguyện ngày bệnh nhân

Gx. Hà Nội: Thánh lễ cầu nguyện ngày bệnh nhân

WGPSG -- Nhân ngày lễ Đức Mẹ Lộ Đức, cũng là ngày Thế giới các bệnh nhân (11 tháng 2), lúc 17g00 ngày 11/02/2011, giáo xứ Hà Nội đã cử hành Thánh lễ cầu nguyện cho gần 100 bệnh nhân trong và ngoài giáo xứ.

Tiếp đón

Từ 16g30, cha chánh xứ, quý chức cùng các chị Hội Hiền Mẫu đã tập trung ở cửa nhà thờ và thang máy để đón tiếp, hướng dẫn và đưa các bệnh nhân cùng người già yếu lên nhà thờ tham dự Thánh lễ. Biết bao hình ảnh đầy ấn tượng: Con cháu đẩy xe lăn đưa cụ ông, cụ bà đến nhà thờ; dù con cháu đang vây quanh, nhưng cụ bà vẫn thích được cụ ông dìu từng bước vào thang máy; có người còn rất trẻ nhưng bị bệnh ngặt nghèo; có anh bị tai biến, được vợ con đỡ nâng lê từng bước; có chị bị ung thư, nhưng vẫn tươi cười khi bước vào nhà thờ… Lúc này, chúng ta mới cảm thông và hiểu được hoàn cảnh của từng người bệnh, cũng như hiểu rõ hơn lời nhắc nhở của ĐTC Benedicto XVI nhân ngày Quốc tế bệnh nhân: ”Một xã hội không biết chấp nhận những người đau khổ và không có khả năng góp phần nhờ lòng từ bi làm cho đau khổ được chia sẻ và chịu đựng cả trong nội tâm, thì đó là một xã hội tàn ác và vô nhân đạo” (Spe salvi 38).

“Đừng sợ, hãy sẵn sàng”

Đúng 17g00, quý cha đến ban bí tích Giải Tội cho từng bệnh nhân. Trước Thánh lễ, với lời mời gọi “Đừng sợ, hãy sẵn sàng”, cha chánh xứ Đaminh Đinh Ngọc Lễ đã cử hành nghi thức xức dầu bệnh nhân và đến từng người xức dầu cho họ, để họ vững tin vào ơn Chúa chữa lành bệnh tật phần xác cũng như phần hồn cho họ, và hiểu rằng: “… Trong mỗi đau khổ của con người, có Đấng đi vào để chia sẻ đau khổ và chịu đựng, trong mỗi đau khổ có niềm an ủi của tình thương tham phần của Thiên Chúa… ” (SD 18-12-2010).

Bệnh nhân là hình ảnh Chúa Kitô chịu đóng đinh

Sau nghi thức xức dầu bệnh nhân, Thánh lễ trọng thể do cha chánh xứ chủ tế, đồng tế với ngài có cha Phaolô Nguyễn Hải Bằng, cha Giuse Phùng Văn Thông Minh và cha khách. Trong lời mở đầu, ngài cho biết: Các bệnh nhân và người già yếu trong năm, cách này cách khác, họ không có cơ hội đến nhà thờ. Khi còn trẻ, các cụ đã có nhiều đóng góp cho gia đình và giáo xứ, cũng như Giáo hội. Mong các cụ vui lòng nhận lấy sự đau khổ phần xác, để cầu nguyện và đền tội cho mình, cho con cháu và cho mọi người. Xin Chúa ban cho các cụ luôn dồi dào sức khỏe và chữa lành bệnh tật phần xác cũng như phần hồn cho họ.

Ngài chia sẻ: Tình Chúa yêu thương con người như người mẹ hiền âu yếm, nuôi nấng và hy sinh cho đàn con. Tình yêu Ngài dành cho mọi người, không trừ một ai. Chính Ngài đã đến và sống thân phận con người, Ngài cũng chịu đau khổ như chúng ta, và tột cùng của tình yêu đó là cái chết trên thánh giá. Vì thế, “Bệnh nhân là hình ảnh Chúa Kitô chịu đóng đinh”. Trong tình yêu của Đức Kitô, dù có ốm đau bệnh tật, chúng ta hãy phó thác và tin tưởng tuyệt đối vào tình yêu của Chúa, để tìm cho mình sự thanh thản trong tâm hồn, siêng năng cầu nguyện để chuẩn bị về trình diện cùng Chúa. Chúng ta hãy chạy đến cùng Mẹ Maria, vì Mẹ hiểu rõ nhu cầu của chúng ta, và Mẹ sẽ cầu bầu cùng Chúa giúp chúng ta vượt qua mọi khó khăn, thử thách.

Quà tặng

Sau Thánh lễ, cha chánh xứ, ông Chủ tịch HĐMV/GX và quý chức đã trao quà đến các bệnh nhân. Món quà tuy đơn sơ nhưng đã nói lên nghĩa tình của giáo xứ đối với các bệnh nhân. Dùng khăn chậm nước mắt, một cụ bà ngồi trên xe lăn đã tâm sự: “Tết năm nay, tôi đã nhận được nhiều lời cầu chúc tốt đẹp của con cháu. Thế nhưng, khi được cha xứ và giáo xứ quan tâm, tôi thật sự hạnh phúc và cảm nhận rằng - tôi chưa phải là người sống bên lề giáo xứ, nhưng vẫn đang được sống trong vòng tay yêu thương của mọi người, của giáo xứ thân yêu này. Vì thế, tôi có trách nhiệm tiếp tục cầu nguyện cho giáo xứ ngày càng thăng tiến hơn về mọi mặt”.

Được biết, theo thông lệ hằng năm, trước tết Nguyên Đán, giáo xứ cũng đã đến thăm và tặng quà cho các bệnh nhân và những cụ cao niên (trên 70 tuổi). Đặc biệt, đối với gia đình khó khăn, giáo xứ đã trợ cấp mỗi hộ 20kg gạo và trao tặng 100.000đ.

Ra về trong an bình

Thánh lễ kết thúc, gia đình và con cháu lần lượt đưa người bệnh trở về gia đình. Niềm vui như vỡ òa, khi bao người quen vây quanh với những lời hỏi thăm chân tình… Cuộc sống trở nên lạc quan và đáng quý hơn, vì cảm nhận được bệnh tật và tuổi già chính là ân huệ Chúa ban - Thời gian nằm bệnh là thời gian chịu đựng đau khổ, để suy nghĩ về quá khứ với bao thiếu sót đối với gia đình, Giáo hội và xã hội, là thời gian thuận tiện để dọn mình sẵn sàng về nhà Cha.

Ngày Quốc tế cầu nguyện cho bệnh nhân

Năm 1992, vào ngày lễ Đức Mẹ Lộ Đức (11 tháng 2), Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đã khởi xướng ngày Quốc Tế cầu nguyện cho Bệnh Nhân hằng năm. Ngài xác định: "Ngày Quốc tế bệnh nhân là cơ hội để tái khám phá mối ‘quan hệ sâu sắc’ giữa Đức Mẹ và những người đau yếu…"

Theo Đức Thánh cha: “Điều đáng nói là có một sự liên kết gần gũi giữa Đức Mẹ Lộ Đức và thế giới những người đau khổ và yếu đau. Trong đền thánh vươn lên bên cạnh hang đá Massabielle, những bệnh nhân luôn là những người được ưu tiên, và theo giòng thời gian, Lộ Đức đã trở nên một cứ điểm thật sự của đời sống và hy vọng”.

Ngài nói tiếp: “Sự Vô Nhiễm Nguyên Tội của Đức Mẹ là quả đầu mùa của ơn cứu chuộc được hoàn tất bởi Đức Kitô và lời hứa chiến thắng tội lỗi của Ngài. Nguồn suối phun lên từ lòng đất, mà Đức Mẹ đã mời Bernadette uống, mang đến sức mạnh của Thần Khí Chúa Kitô, là điều chữa lành con người hoàn toàn và mang đến cho con người sự sống muôn đời”.

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top