Gx. Hà Nội: Thánh lễ cầu nguyện cho sự sống

Gx. Hà Nội: Thánh lễ cầu nguyện cho sự sống

WGPSG -- Hằng năm, vào ngày 25 tháng 3 được chọn là “ngày thai nhi thế giới”. Năm nay, Đức Giáo hoàng (ĐGH) Bênêđictô XVI có sáng kiến chọn ngày thứ Bảy, 27/7/2010 là ngày khai mạc năm Phụng Vụ mới bằng việc cử hành “tối canh thức cầu nguyện cho các trẻ sơ sinh” tại Quảng trường Thánh Phêrô, Roma. ĐGH yêu cầu “tất cả các Giám mục Giáo phận chủ sự các nghi thức tương tự với sự tham dự của tín hữu trong các giáo xứ, các cộng đoàn tôn giáo, các đoàn thể và các phong trào trong Giáo phận”.

Hưởng ứng lời mời gọi của ĐGH, Đức Hồng y Gioan B. Phạm Minh Mẫn, hiệp thông với toàn Giáo phận làm "Tối canh thức cầu nguyện cho sự sống", vào lúc 19g00 ngày 13/12/2010 tại giáo xứ Hà Nội, kết hợp với chương trình tĩnh tâm Mùa Vọng, đông đảo giáo dân đã tập trung trong ngôi thánh đường giáo xứ, tham dự buổi thuyết trình về “Bảo vệ sự sống” do cha Giuse Lê Quang Uy (Dòng Chúa Cứu Thế) đảm trách, đồng thời làm tuần tam nhật, chuẩn bị tâm hồn mừng Chúa Giáng sinh.

Xin cha mẹ cho con được chào đời

Mở đầu, cha chánh xứ Đaminh Đinh Ngọc Lễ tuyên bố lý do: Ngày nay, nạn phá thai đã đến mức báo động, e rằng với thời gian không xa, lương tâm con người sẽ bị chai lì với việc hủy hoại sự sống, lúc đó con người sẽ không còn lãng quên hay chạy trốn lương tâm nữa, nhưng là sự chối bỏ lương tâm không một chút day dứt hoặc âu lo...

Sau lời phát biểu của cha chánh xứ, với những hình ảnh minh họa về quá trình phá thai, cha Giuse Lê Quang Uy đã giúp cộng đoàn nhận thức được sứ vụ “Bảo vệ sự sống” của mỗi người Kitô hữu. Ngài trình bày:

- Thai nhi là một công trình tuyệt vời, là quà tặng sự sống vô giá, độc nhất vô nhị, không thể thay thế mà Thiên Chúa đã trao ban cho chúng ta. Thế nên, dù không thể nói được, nhưng trước khi bị sát hại, chắc rằng các cháu cũng đã nài van thảm thiết: Cha mẹ ơi! Xin cho con được chào đời.

- Thế nhưng con người đã viện vào muôn vàn lý do để bào chữa cho tội ác phá thai của mình. Nào là sinh con thứ 3, vi phạm luật Hôn nhân & gia đình, sẽ bị mất chức vụ tại cơ quan. Cũng có lý lẽ khác, vì thành kiến của gia đình và xã hội, gái chưa chồng nhưng lại có con. Đặc thù hơn nữa, do chuẩn đoán sai của siêu âm cho rằng đứa bé là quái thai, cần phải hủy diệt để bản thân đứa bé và gia đình thoát gánh nặng và dị nghị về sau, nhưng khi lấy thai nhi ra, đứa bé không hề bị dị tật, mọi chuyện đã lỡ làng.

- Ngày nay, tội ác phá thai như một đợt sóng ngầm loang nhanh trong cộng đồng. Cho dù không công khai lộ liễu, nhưng hậu quả của nó thật khủng khiếp, càng câm nín nó càng hiện hữu trong gia đình và khiến cho gia đình tan nát. Tòa án lương tâm sẽ ngày đêm day dứt tâm hồn những ai đã nhúng tay vào tội ác, không còn giấc ngủ bình yên, nó liên tục đeo đuổi và đánh thức lương tâm con người.

- Không những chỉ người Công giáo, nhưng tất cả mọi người không trừ ai, sau phá thai cũng bị trầm cảm, bị lương tâm cắn rứt, những hậu quả khủng khiếp như vô sinh, viêm nhiễm hay nhiều những trường hợp đáng tiếc đến nỗi phải trả giá bằng mạng sống người mẹ ngay trên bàn thủ thuật phá thai…

Với những hình ảnh minh họa rất thật và đau lòng, không thích hợp cho những người yếu tim, bằng giọng nói truyền cảm, pha chút hóm hỉnh của cha Giuse, nhưng sao người nghe cảm thấy lắng đọng, chua xót và não lòng khi ngài cho biết Việt Nam là một trong ba nước có tỷ lệ phá thai cao nhất thế giới, và con số còn cao hơn cả liên minh Châu Âu cộng lại (thống kê năm 2009 có 1,7 triệu ca) trong khi Việt Nam hơn 2 triệu ca. Mà 2 triệu ca này chỉ là con số thống kê được trong lãnh vực Y Tế công, chứ cộng thêm phá thai phòng mạch tư thì phải lên đến 3 triệu! Trung bình cứ khoảng 6 giầy trôi qua, có một thai nhi bị giết chết.

Hãy sửa đường cho thẳng

Kết luận, ngài mời gọi mọi người cùng hiệp dâng Thánh lễ, cầu nguyện cho các thai nhi đã bị hủy diệt. Trong bài giảng, kết hợp với tĩnh tâm Mùa Vọng, ngài hướng dẫn cộng đoàn chuẩn bị tâm hồn, làm hòa với Thiên Chúa và với mọi người, uốn nắn tâm hồn, sửa đường cho thẳng để mừng Chúa Giáng sinh 2010. Đặc biệt, sau phần hiệp lễ, cộng đoàn đã đọc kinh cầu cho các bậc cha mẹ biết tôn trọng và bảo vệ sự sống, những người mẹ trở nên hang đá sống động, các người cha biết nhận trách nhiệm và đấu tranh cho sự sống, các thai nhi đã qua đời sớm được vào cõi sáng trên nước thiên đàng.

Buổi lễ kết thúc lúc 21g00, mọi người ra về mang theo những ưu tư về thảm cảnh của quá khứ, và tiếp tục suy nghĩ về chủ đề ngày 14/12/2010: Thiên Chúa, người Cha nhân từ - Làm sao để bảo vệ sự sống.

Vâng, để sống xứng đáng làm con cái Chúa quả thật không dễ dàng! Muốn có niềm vui và hạnh phúc của con cái sự sáng, chúng ta phải biết đối mặt với bao vấn đề nan giải, đặc biệt là những cơn thử thách “Bảo vệ Sự sống”.

Cầu mong mọi người biết gột rửa tâm hồn trong tình yêu Chúa, để luôn hăng say, nhiệt tình cộng tác vào công việc tôn trọng và bảo vệ sự sống, là quà tặng tuyệt vời Chúa ban cho nhân loại.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top