Gx. Hà Nội: Mừng lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm, bổn mạng giáo xứ

Gx. Hà Nội: Mừng lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm, bổn mạng giáo xứ

WGPSG -- “… Một tín điều đã được Đức Giáo Hoàng Piô IX định tín ngày 08/12/1854: “Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội”, Mẹ Maria là một tín hữu được Thiên Chúa quan tâm cách đặc biệt, nên Thiên Chúa đã chuẩn bị để Mẹ xứng đáng với sứ mạng làm Mẹ Đấng Cứu Thế…”. Lời dẫn nhập lễ trên đây đã giúp cộng đoàn giáo xứ Hà Nội, hiệp cùng Hội thánh, sốt sắng hiệp dâng Thánh lễ mừng kính Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội, bổn mạng giáo xứ Hà Nội.

Tôn kính Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội

Đúng 17g15, đoàn đồng tế do cha chánh xứ Đaminh Đinh Ngọc Lễ chủ tế, cùng 8 cha đồng tế đã tiến đến xông hương trước kiệu Đức Maria, bắt đầu nghi thức tôn kính Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội.

Đoàn rước kiệu cung nghinh Mẹ Maria diễn ra hết sức trang trọng, các hội đoàn tham dự đoàn rước với đồng phục rất đẹp, cùng với các chị gia đình Thánh Mẫu phụ trách khiêng kiệu, và ca đoàn Tử Đạo cùng cộng đoàn hát những bài thánh ca tôn vinh Mẹ Maria, đã tạo bầu khí hân hoan, phấn khởi trong ngày giáo xứ Hà Nội mừng bổn mạng.

Thánh lễ trọng thể

Trước Thánh lễ, cha chánh xứ có lời chào quý cha, quý tu sĩ và cộng đoàn. Ngài mời gọi cộng đoàn cùng hiệp dâng Thánh lễ cầu nguyện cho giáo xứ, cho các vị mục tử phục vụ tại giáo xứ, quý ân nhân và thân nhân đã góp phần xây dựng giáo xứ được như ngày hôm nay.

Trong bài chia sẻ Tin Mừng, cha Đaminh đã nêu rõ. Con người đã muốn loại bỏ Thiên Chúa ra khỏi cuộc sống của mình, nên đã phạm tội. Tuy nhiên, sau khi phạm tội, Adong và Eva lại tiếp tục phạm sai lầm, chối quanh co, đổ lỗi cho nhau và không nhận ra sai lầm của mình. Từ đó, tội nguyên tổ đã được lưu truyền cho con cháu.

Thế nhưng, Thiên Chúa giàu lòng thương xót, từ ngàn xưa Ngài đã muốn cứu chuộc loài người, dù loài người đã chối bỏ tình yêu của Ngài. Để thực hiện được Ơn Cứu Độ dành cho con người, Đức Giáo hoàng Piô IX đã long trọng tuyên bố tín điều: Đức Trinh nữ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội. Đức Giáo hoàng cũng nêu 2 lý do thần học chính yếu cho việc định tín này:

- Chúa Giêsu Kitô, vì sự thánh thiện của Ngài, phải được sinh ra bởi người Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội.

- Ơn cứu chuộc của Chúa Giêsu Kitô đã có sức mạnh toàn năng, để cứu nhân loại khỏi tội nguyên tổ, cũng đã giữ gìn cho Mẹ khỏi tội tổ tông.

Hiệp dâng Thánh lễ hôm nay, chúng ta cùng dâng lời cảm tạ Thiên Chúa đã trao ban cho nhân loại một người Mẹ tràn đầy ơn phúc: “Mừng vui lên hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng bà” (Lc 1,28). Chúng ta tri ân sự chở che chở của Mẹ Maria đối với giáo xứ chúng ta trong suốt 56 năm qua, dù thời gian đổi thay, ngôi thánh đường thứ 3 đã được hình thành, nhưng tấm lòng yêu mến Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội của cộng đoàn giáo xứ vẫn mãi được lưu truyền.

Lãnh ơn Toàn Xá

Sau lời nguyện hiệp lễ, cộng đoàn đã đọc một kinh Lạy Cha, một kinh Tin Kính để lãnh Ơn Toàn Xá.

Nhờ lời chuyển cầu của Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội, cầu chúc cộng đoàn giáo xứ Hà Nội luôn là cộng đoàn tình thương, cộng đoàn phụng tự và cộng đoàn thừa sai, trong đó mỗi gia đình được ấm no hạnh phúc, siêng năng lần hạt Mân Côi, học hỏi và thực thi Lời Chúa trong cuộc sống hằng ngày.

Đôi nét về giáo xứ Hà Nội, hạt Xóm Mới

Giáo xứ Hà Nội tọa lạc tại số 49/7 đường Thống Nhất, phường 13, quận Gò Vấp.

Tổng số giáo dân trên 2400 người, được chia thành 6 giáo họ.

Cha chánh xứ Đaminh Đinh Ngọc Lễ, kiêm Hạt trưởng hạt Xóm Mới.

Các chi tiết khác, xin xem trên trang web - http://titocovn.com/giaoxuhanoi.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top