Gx. Hà Nội: Mừng lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, bổn mạng giáo xứ

Gx. Hà Nội: Mừng lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, bổn mạng giáo xứ

WGPSG -- Ngày 8-12-1854, tại đền Thánh Phêrô, Đức Giáo hoàng Piô IX long trọng tuyên bố thông điệp bất hủ "Ineffabilis Deus", và với một giọng cương quyết oai nghiêm, ngài tuyên tín: "Do uy quyền của Đức Giêsu Kitô Chúa chúng ta, của hai Thánh Tông đồ Phêrô và Phaolô, và của riêng Ta, Ta xác nhận, tuyên ngôn và định tín rằng: Rất Thánh Trinh Nữ Maria từ phút đầu thai đã được gìn giữ vô nhiễm khỏi mọi vết nhơ nguyên tội, do đặc ân của Thiên Chúa toàn năng, nhờ công nghiệp của Chúa Giêsu Kitô, Đấng Cứu Chuộc nhân thế. Tín lý này đã được Thiên Chúa mạc khải. Do vậy, tất cả mọi tín hữu phải tin kiên vững".

Lời dẫn nhập lễ trên đây đã giúp cộng đoàn giáo xứ Hà Nội, hiệp cùng Hội Thánh sốt sắng hiệp dâng Thánh lễ mừng kính Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội, bổn mạng giáo xứ Hà Nội lúc 17g00 ngày 08/12/2011.

Tôn kính Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội

Thánh lễ trọng thể do cha chánh xứ Đaminh Đinh Ngọc Lễ chủ tế. Đồng tế với ngài có cha cố Phaolô Nguyễn Hải Bằng, cha Giuse Phùng Văn Thông Minh - nghĩa tử cha chánh xứ - cùng 5 cha khách.

Cha chánh xứ đã đến xông hương trước kiệu Đức Maria, bắt đầu nghi thức tôn kính Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội.

Cuộc rước kiệu cung nghinh Mẹ Maria diễn ra hết sức trang trọng, các hội đoàn với trang phục đẹp, cộng đoàn hiệp cùng ca đoàn Tử Đạo hát vang những bài thánh ca tôn vinh Mẹ Maria, tạo bầu khí hân hoan, phấn khởi trong ngày giáo xứ Hà Nội mừng bổn mạng.

Thánh lễ trọng thể

Trước Thánh lễ, cha chánh xứ có lời chào quý cha và cộng đoàn. Ngài mời gọi mọi người tri ân sự chở che của Mẹ Maria đối với giáo xứ trong suốt 58 năm qua. Dù thời gian đổi thay, ngôi thánh đường thứ 3 đã được hình thành, nhưng tấm lòng yêu mến Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội của cộng đoàn giáo xứ vẫn mãi được lưu truyền. Ngài cũng nhắc nhở mọi người cầu nguyện cho giáo xứ, cho các vị mục tử đã phục vụ tại giáo xứ, cho quý ân nhân và thân nhân đã góp phần xây dựng giáo xứ được như ngày hôm nay.

Trong bài chia sẻ Tin Mừng, cha Đaminh đã nêu rõ: Con người đã muốn chối bỏ tình yêu của Thiên Chúa, loại bỏ Ngài ra khỏi cuộc sống của mình, nên đã phạm tội. Từ đó, tội nguyên tổ đã được lưu truyền cho con cháu. Thế nhưng, Thiên Chúa giàu lòng thương xót, dù loài người đã chối bỏ tình yêu của Ngài, nhưng từ ngàn xưa Ngài đã muốn cứu chuộc loài người. Để thực hiện Ơn Cứu Độ dành cho con người, Thiên Chúa đã sai Ngôi Hai xuống thế làm người qua cung lòng trinh nữ Maria. Đức Giáo hoàng đã nêu 2 lý do thần học chính yếu xác định tín điều Đức Trinh Nữ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội:

- Chúa Giêsu Kitô, vì sự thánh thiện của Ngài, phải được sinh ra bởi người Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội.

- Ơn cứu chuộc của Chúa Giêsu Kitô đã có sức mạnh toàn năng, để cứu nhân loại khỏi tội nguyên tổ, cũng đã giữ gìn cho Mẹ khỏi tội tổ tông.
Trích thư ngỏ của Công nghị TGP TP.HCM 2011: “... Chúng ta cần đem Lời Chúa vào cuộc sống bằng việc lắng nghe Lời Chúa và chia sẻ sức sống của Lời ấy cho nhau trong Thánh lễ của giáo xứ, trong giờ kinh tối gia đình, trong các giờ giáo lý và trong các nhóm nhỏ... ”, cha chánh xứ cầu chúc cộng đoàn giáo xứ Hà Nội luôn là cộng đoàn tình thương, cộng đoàn phụng tự và cộng đoàn thừa sai, trong đó mỗi gia đình được ấm no hạnh phúc, siêng năng lần hạt Mân Côi, học hỏi và đem Lời Chúa vào cuộc sống hằng ngày.

Đôi nét về giáo xứ Hà Nội, hạt Xóm Mới

- Giáo xứ Hà Nội tọa lạc tại số 49/7 đường Thống Nhất, phường 13, quận Gò Vấp.
- Cha chánh xứ Đaminh Đinh Ngọc Lễ, kiêm Hạt trưởng hạt Xóm Mới.
- Tổng số giáo dân trên 2400 người, được chia thành 6 giáo họ: Thánh Gia, Mông Triệu, Tử Đạo, Thánh Tâm, Thánh Giuse và Khánh Khê.
- Mọi chi tiết khác, xin xem trên trang web - http://titocovn.com/giaoxuhanoi.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top