Gx. Hà Nội: "Một chặng đường nhìn lại... "

Gx. Hà Nội: "Một chặng đường nhìn lại... "

WGPSG -- Mỗi giáo xứ có những biến cố riêng của mình, từ đó đã viết nên lịch sử của giáo xứ mình. Giáo xứ Hà Nội, hạt Xóm Mới cũng có những biến cố in đậm dấu thời gian. Xin lấy dấu của năm 2012, để tạ ơn Thiên Chúa và nhìn lại một chặng đường đã qua.

Trong ý hướng đó, vào lúc 17g00 ngày 28/4/2012, giáo xứ Hà Nội đã long trọng mừng lễ “Chúa Chăn Chiên Lành”, để dâng lên Thiên Chúa lời tạ ơn vì bao hồng ân Ngài đã thương ban cho giáo xứ, trong đó không thể không nhắc đến những dấu ấn:

- Kỷ niệm 10 năm xây dựng thánh đường giáo xứ Hà Nội.

Đặc biệt, Cha Đaminh Đinh Ngọc Lễ, chánh xứ Hà Nội kiêm Hạt trưởng hạt Xóm Mới:

- Kỷ niệm 25 năm chánh xứ giáo xứ Hà Nội.
- Kỷ niệm 45 năm Linh mục.
- Mừng cha chánh xứ Thượng thọ Thất Tuần.

Thánh lễ Tạ ơn trọng thể do Cha chánh xứ Đaminh chủ tế. Đồng tế với ngài có có Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm - Giám mục Phụ tá GP Sài Gòn, Đức ông Vinh Sơn Đặng Văn Tú - Tổng Đại diện GP Xuân Lộc, Đức ông Giuse Đinh Đức Đạo - Giám đốc ĐCV Thánh Giuse Xuân Lộc, cùng hơn 30 linh mục trong và ngoài giáo hạt Xóm Mới. Thầy phó tế Giuse Nguyễn Thanh Tâm, OP phục vụ bàn thờ. Đến tham dự Thánh lễ còn có quý tu sĩ nam nữ, quý linh tông huyết tộc cha chánh xứ, quý ông bà cố, quý đồng hương Phú Nhai, quý chức và quý ân nhân trong và ngoài giáo xứ, quý khách mời cùng đông đảo bà con giáo dân giáo xứ Hà Nội.

Cha Vinh Sơn Phạm Xuân Hưng, OP - Phụ tá Giám tỉnh dòng Đaminh - đã chia sẻ Lời Chúa: “Chúa Giêsu là mục tử nhân lành, vì ngài đã thực thi trọn vẹn hai đặc tính của người mục tử, đó là hy sinh tính mạng vì đàn chiên và biết rõ từng con chiên của mình”. Cha quảng diễn thêm: “Hôm nay, giáo xứ Hà Nội có một điểm dừng chân để nhìn lại quá khứ với những con số 10, 25, 45, 70 đầy ấn tượng. Thế nhưng, vượt lên tất cả, đó là sự thánh hiến của người mục tử, và sự quy tụ của đàn chiên dưới một chủ chiên. Tất cả mọi ơn gọi đều khởi đi từ Tình thương của Thiên Chúa. Người mục tử nhân lành chăm sóc đàn chiên. Đàn chiên lắng nghe và tuân phục sự chăn dắt của chủ chiên. Qua đó, cha và con đã cảm nghiệm những thăng trầm, chấp nhận hy sinh để xây dựng giáo xứ trưởng thành về mọi mặt”. Kết thúc chia sẻ, ngài mời gọi mọi người tiếp tục cầu nguyện cho cha Đaminh và các linh mục, cũng như cầu nguyện cho nhau, để cuộc đời của mỗi Kitô hữu, sẽ trở thành những lời ca tụng Thiên Chúa đến muôn đời.

Sau lời nguyện hiệp lễ, Đức cha Phêrô đã chia sẻ với cộng đoàn: 30 năm về trước (năm 1982) tôi được Bề trên sai về quản nhiệm giáo xứ Hà Nội, tôi thật hạnh phúc vì chính những năm phục vụ tại giáo xứ Hà Nội, đã cung cấp cho tôi những kinh nghiệm quý báu và hành trang cần thiết cho những công tác mục vụ sau này, ở những nơi khác và trong nhiều lãnh vực khác. Tháng 11 năm 1987, tôi về làm việc tại Nhà thờ Chính tòa Sàigòn, cũng là thời điểm cha Đaminh về nhậm chức chánh xứ Hà Nội. Sau 25 năm, dưới sự chăn dắt của cha Đaminh, giáo xứ Hà Nội đã có quá nhiều đổi thay, từ cơ sở vật chất khang trang, hiện đại đến sự trưởng thành về mặt đạo đức và tinh thần. Thay mặt Đức Hồng y, tôi cảm ơn giáo xứ Hà Nội, vì giáo xứ đã trở thành một cộng đoàn bình an, yêu thương, hiệp nhất và phát triển, góp phần cho sự phát triển của Giáo phận.

Tiếp theo, Ông Chủ tịch HĐMVGX Antôn Đỗ Sơn Hùng đã thay mặt cộng đoàn cảm ơn Đức cha, quý Đức ông, quý cha đã đến hiệp dâng Thánh lễ trọng thể, nhân ngày trọng đại của giáo xứ. Ông cũng bày tỏ tấm lòng tri ân đến quý mục mục tử tiền nhiệm, cũng như công ơn quý tiền nhân, quý ông bà cố, quý tu sĩ nam nữ và quý ân nhân xa gần và mọi người trong giáo xứ đã góp công góp của để xây dựng giáo xứ Hà Nội có được ngày hôm nay. Riêng đối với cha chánh xứ Đaminh, ông tâm tình: “Giáo xứ Hà Nội xin được ghi lại những công việc và công trình mà cha đã lãnh đạo cộng đoàn giáo xứ trong 25 năm qua để tạ ơn Thiên Chúa và Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội - bổn mạng giáo xứ - đồng thời cũng xin tri ân và chúc thọ 70 tuổi của cha... Nguyện xin Thiên Chúa ban cho cha sức khỏe và ơn khôn ngoan để cha tiếp tục lãnh đạo giáo xứ và giáo hạt trong thời gian tới”.

Nhân dịp này, giáo xứ Hà Nội và Cha Đaminh Đinh Ngọc Lễ rất hạnh phúc khi được đón nhận Phép Lành của Tòa Thánh. Giáo xứ đã dâng lên cha Đaminh quà lưu niệm cùng bó hoa tươi thắm, gửi gắm tình yêu thương của đoàn con đối với vị cha già đáng kính của giáo xứ.

Đáp từ, Cha chánh xứ Đaminh tâm tình: Với cá nhân tôi, chắc chắn tôi sẽ không thực hiện được điều gì. Nhưng với sự đồng thuận, đồng cảm và chia sẻ của mọi người trong giáo xứ, mọi sự đều tốt đẹp trong sự quan phòng của Thiên Chúa, Mẹ Maria và Thánh cả Giuse. Vì thế, xin tri ân các mục tử, các tu sĩ nam nữ, các quý chức tân cựu, các ân nhân, thân nhân... đã đóng góp tích cực, trực tiếp hay gián tiếp, minh nhiên hay mặc nhiên, tinh thần hay vật chất, công sức và trí tuệ, mồ hôi và nước mắt... vào công cuộc hình thành và phát triển giáo xứ Hà Nội thân yêu này.

Thánh lễ kết thúc lúc 19g00 trong tâm tình “Tạ ơn và tri ân”. Xin Thiên Chúa gìn giữ cha Đaminh đi đến cuối chặng đường thánh hiến mà ngài đã chọn, vì:

Con là linh mục, chỉ vì hai chữ hiến dâng
Con là linh mục, chỉ vì hai chữ hiến thân
Con là linh mục, chỉ vì thập giá ngất cao
Con là linh mục, chỉ vì tình yêu hiến trao.

Tiểu sử Cha Đaminh Đinh Ngọc Lễ

- Sinh ngày 02/12/1942 tại Phú Nhai, Xuân Trường, Nam Định
- Ngày 03/8/1964: Chịu phép cắt tóc và chịu chức I và II
- Ngày 28/4/1965: Chịu chức III và IV
- Ngày 28/4/1966: Chịu chức V và VI
- Ngày 29/4/1967: Chịu chức linh mục tại Vương cung Thánh đường Sàigòn
- Từ năm 1967 - 1970: Học tại Đại học Đà Lạt
- Từ năm 1971 - 1977: Hiệu trưởng trường Nguyễn Bá Tòng, Gia Định
- Từ năm 1977 - 1987: Phụ tá giáo xứ Bùi Phát
- Từ tháng 11/1987 đến nay: Chánh xứ giáo xứ Hà Nội, hạt Xóm Mới.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top