Gx. Hà Nội: Hiệp thông, cầu nguyện cho Đại hội Dân Chúa

Gx. Hà Nội: Hiệp thông, cầu nguyện cho Đại hội Dân Chúa

WGPSG -- Lần đầu tiên trong lịch sử Giáo hội Công giáo tại Việt Nam, các thành phần Dân Chúa khắp cả nước về tham dự Đại Hội Dân Chúa (ĐHDC), cùng tìm hướng đi chung cho thời gian sắp tới. Trong tâm tình hiệp thông với Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, lúc 19g00 ngày 22/11/2010, tại Thánh đường giáo xứ Hà Nội đã có giờ cầu nguyện cho ĐHDC đang diễn ra tại Trung tâm Mục vụ TGP Sàigòn từ ngày 21-25/11/2010.

1/ Hiệp thông

Trước giờ khai mạc, cộng đoàn đã được xem phim tư liệu lịch sử Giáo hội Công giáo Việt Nam. Phim ngày khai mạc Năm Thánh tại Sở Kiện, TGP Hà Nội. Đặc biệt, qua phần mềm powerpoint và lời thuyết minh, cộng đoàn đã theo dõi các hình ảnh từ khâu chuẩn bị, lễ khai mạc và ngày làm việc đầu tiên của ĐHDC.

Sau kinh khai mạc, các cháu Thiếu nhi đã trình bày điệu múa “Được làm con Chúa”. Xin tạ ơn Chúa, tri ân mẹ cha, cám ơn Hội Thánh đã cho con được trở thành con Chúa… Cha chánh xứ Đaminh Đinh Ngọc Lễ đã dựa vào lời bài hát trên để dẫn dắt cộng đoàn ôn lại lịch sử Giáo hội Việt Nam qua từng thời kỳ:

Tổng quát: Ba giai đoạn lịch sử của Giáo hội Việt Nam

1533 - 1659: Bước khởi đầu sinh động.

1659 - 1960: Xây dựng và trưởng thành trong tình thương của Giáo hội toàn cầu. Đảm nhận vận mệnh chính mình. Nảy sinh các chứng nhân đức tin.

1960 đến nay: Giai đoạn trưởng thành.

Những ngày cử hành chung cho cả Giáo hội Việt Nam - Đại hội Dân Chúa

15-23/11/2009: Làm Tuần Cửu Nhật cầu cho mọi thành phần dân Chúa cùng tham gia việc cử hành đức tin, tuyên xưng đức tin và sống đức tin, trong Năm Thánh.

24/11/2009, lễ khai mạc tại giáo tỉnh Hà Nội.

Tạ ơn Chúa Ba Ngôi và tôn vinh các tiền nhân và chứng nhân đức tin. Cầu cho dân Chúa VN mở rộng lòng đón nhận ơn đức tin như hồng ân cứu độ và như gia sản tiền nhân đã lưu truyền.

21-25/11/2010, Đại hội Dân Chúa Việt Nam tại giáo tỉnh Sàigòn.

Cầu cho dân Chúa Việt Nam mở rộng tâm trí nuôi dưỡng và gìn giữ hồn ân đức tin.

06/1/2011, lễ bế mạc tại La Vang, giáo tỉnh Huế.

Cầu cho dân Chúa Việt Nam biết quan tâm làm chứng nhân đức tin và san sẻ hồng ân đức tin cho đồng bào và đồng loại là con một Cha, anh em một nhà.

Ngài nhấn mạnh: Đại hội do Hội đồng Giám mục Việt Nam triệu tập là cao điểm của chương trình hoạt động trong Năm Thánh 2010, kỷ niệm 350 năm thiết lập hai địa phận đại diện tông tòa đầu tiên và 50 năm thiết lập hàng Giáo phẩm Việt Nam.

Đây là sự kiện đặc biệt trong Năm Thánh 2010, diễn ra trong bối cảnh Xã hội và Giáo hội có nhiều thay đổi. Chúng ta hiệp thông với Giáo hội Việt Nam, xin Chúa Thánh Thần soi sáng, hướng dẫn hơn 300 đại biểu đại diện cho hàng Giám mục, linh mục, tu sĩ và các thành phần giáo dân, có những đóng góp quan trọng xây dựng ngôi nhà Giáo hội: Mầu Nhiệm - Hiệp Thông - Sứ Vụ.

Chương trình Đại Hội Dân Chúa

Cha chánh xứ trình bày khái quát chương trình đại hội. Ngài mời gọi mọi người thường xuyên theo dõi chương trình làm việc, các thông tin được cập nhận thường xuyên về đại hội tại địa chỉ: www.daihoidanchua.net, hoặc www.tgpsaigon.net.

Để kết thúc, cha chánh xứ đã mời mọi người hãy đến với Chúa Giêsu Thánh Thể bằng cả con tim và khối óc qua bài hát “Con đường Giêsu” do Giáo lý viên phụ trách phần cử điệu.

2/ Cầu nguyện

Trọng tâm buổi cầu nguyện là những giây phút linh thiêng trước Mình Thánh Chúa. Những lời hát, lời cầu nguyện đan xen những phút giây thinh lặng khiến tâm hồn mọi người lắng đọng để thân thưa và cầu nguyện với Chúa. Trong giây phút trầm lắng này, cha chánh xứ đã mời gọi mọi người tích cực góp phần xây dựng và canh tân mái nhà Giáo hội, khởi đi từ các gia đình tín hữu, các giới, các đoàn thể, từ giáo xứ, Giáo phận và cộng đoàn Dân Chúa.

Buổi cầu nguyện kết thúc lúc 20g15, mọi người ra về trong niềm hân hoan vì được đón nhận ơn Toàn Xá, ơn hòa giải với Thiên Chúa và với nhau. Xin Thần Linh Chúa tác động, để Đại hội mở hướng cho Giáo hội Việt Nam tiến bước trên chặng đường mới, giữa lòng một đất nước đang thay đổi nhanh chóng, trong một thế giới cũng đang không ngừng biến chuyển.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top