Gx. Hà Nội: Đón nhận hồng ân Thánh Thần

Gx. Hà Nội: Đón nhận hồng ân Thánh Thần

WGPSG -- Lúc 17g00 ngày 11/8/2011, một buổi chiều nắng đẹp với bầu trời trong xanh, giáo xứ Hà Nội hân hoan chào đón Đức cha Phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Khảm về thăm mục vụ và chủ sự Thánh lễ ban bí tích Thêm Sức cho 47 em thiếu niên và 48 thiếu nhi được Rước Chúa lần đầu. Đồng tế với ngài có cha chánh xứ Đaminh Đinh Ngọc Lễ, cha cố Phaolô Nguyễn Hải Bằng, cha Giuse Phùng Văn Thông Minh và quý cha khách.

Đến hiệp dâng Thánh lễ có tu sĩ nam nữ, quý phụ huynh, cha mẹ đỡ đầu và cộng đoàn Dân Chúa trong và ngoài giáo xứ.

Trước Thánh lễ, cha chánh xứ Đaminh bày tỏ sự vui mừng của giáo xứ khi được đón tiếp Đức cha như là một người thân trong gia đình. Ngài cũng báo cáo việc giảng dạy tại giáo xứ và giới thiệu các em sắp lãnh nhận bí tích Thêm Sức và Rước Chúa lần đầu với Đức cha.

Đáp lời, Đức cha bày tỏ tâm tình: “Ngài rất vui mỗi khi trở về giáo xứ Hà Nội, vì đây là mái nhà xưa, nơi mà gần 30 năm về trước, ngài đã có thời gian được sống và làm công tác mục vụ, đã giúp ngài tích lũy nhiều kinh nghiệm hầu đáp ứng công tác mục vụ ngày càng rộng lớn hơn. Ngoài ra, đây cũng là dịp ngài gặp lại bao người thân quen đã cùng cộng tác với nhau xây dựng cộng đoàn giáo xứ Hà Nội thân yêu này”.

Khởi đầu bài giảng, ngài đã dí dỏm gọi các em lãnh nhận bí tích Thêm Sức hôm nay là “Những nhân vật quan trọng” và mời cộng đoàn vỗ tay chúc mừng. Với phong thái nói chuyện vui tươi, thân mật và cởi mở, ngài đã gợi ý để các em đối thoại với ngài qua những câu hỏi thực tế:

- Đối với các em Rước Lễ lần đầu, ngài nhắc lại khi rước lễ, là chúng ta Rước Chúa vào lòng. Từ giây phút đó, Thiên Chúa ngự vào lòng và sẽ cùng các con đi đến mọi nơi, mọi lúc, vì thế các con phải luôn sống thánh thiện làm đẹp lòng Chúa.

- Đối với các em lãnh nhận bí tích Thêm Sức, Ngài tiếp tục đối thoại và hướng dẫn các em ôn lại nhiều việc khác liên quan đến ý nghĩa hồng ân các em sẽ lãnh nhận hôm nay. Ngài giúp các em nhớ lại, xưa kia khi Chúa Giêsu phục sinh hiện ra với các môn đệ, chúc bình an và thổi hơi ban ơn Thánh Thần cho các ông, nay cha mong các con cũng hãy siêng năng hít thở Chúa Thánh Thần bằng cách cầu nguyện với Chúa Thánh Thần, vì cầu nguyện với Chúa Thánh Thần là hít thở Chúa Thánh Thần, và cầu nguyện thường xuyên với chúa Thánh Thần sẽ đón nhận được nhiều ơn lành, và sẽ sống đẹp lòng Chúa.

Ngài cũng mời gọi phụ huynh, cha mẹ đỡ đầu hãy khơi dậy Ơn Chúa Thánh Thần trong lòng chúng ta, để chúng ta luôn trở thành gương sáng cho các em từ trong gia đình đến giáo xứ, góp phần cùng Hội Thánh đào tạo những con người mới theo hình ảnh Chúa Kitô.

Thánh lễ tiếp tục với nghi thức xức dầu Thánh trên trán các em, Đức cha ngồi giữa cung thánh, từng em nghiêm trang tiến lên lãnh nhận Thần Khí Chúa Thánh Thần.

Thật diễm phúc, khi các em Rước Lễ lần đầu đã cùng với cha mẹ, được Đức cha trao Mình Thánh Chúa nhân ngày trọng đại này.

Sau lời nguyện hiệp lễ, ông Chủ tịch Hội đồng Mục vụ giáo xứ Antôn Đỗ Sơn Hùng đã thay mặt cộng đoàn báo cáo lên Đức cha tổ chức và các sinh hoạt của giáo xứ, của các đoàn thể Công giáo Tiến hành, các hội đoàn, cũng như các công tác bác ái từ thiện giáo xứ đã thực hiện trong những năm qua. Ông cũng không quên cám ơn Đức cha Phêrô chủ tế, chánh xứ, quý cha đồng tế cùng quý tu sĩ nam nữ, quý anh chị giáo lý viên, các hội đoàn và cộng đoàn đã đóng góp thời gian và công sức hướng dẫn giáo lý cho các em, và hôm nay đã đến hiệp dâng Thánh lễ cầu nguyện cho các cháu trong ngày trọng đại này.

Ngoài ra, thay mặt các bạn, ba em thiếu nhi đã lên cám ơn Đức cha, quý cha và cộng đoàn. Thật xúc động khi các em hướng về phía cha mẹ để bày tỏ tâm tình tri ân của mình qua những lời ca lay động lòng người.

Trong tâm tình của vị cha chung, Đức cha Phêrô cám ơn cha chánh xứ, quý cha, quý tu sĩ nam nữ, quý chức và cộng đoàn đã đón tiếp ngài cách trọng thể. Ngài nói: “Trong ngôi thánh đường nguy nga này, dù là ngày thường, nhưng số lượng người đến tham dự Thánh lễ rất đông, điều đó nói lên đời sống đức tin đang triển nở mạnh mẽ nơi cộng đoàn. Ước mong mọi người tiếp tục phát huy và cầu nguyện nhiều hơn nữa cho công tác truyền giáo, loan báo Tin Mừng và công tác mục vụ của Giáo phận. Bởi lẽ, một Giáo phận tốt lành được xuất phát từ những giáo xứ có đời sống bình an, hiệp nhất và yêu thương”.

Trước khi ban phép lành trọng thể, Đức cha đã phát thưởng cho các em học giỏi giáo lý và tham gia vào đội lễ sinh và ca đoàn thiếu nhi của giáo xứ.

Xin cho cuộc đời các em vừa đón nhận “Ấn Tín Chúa Thánh Thần” và “Rước Mình Máu Chúa” trở thành bài ca tôn vinh tình thương của Chúa đến muôn đời. Xin cho từng ngày và từng giờ trong cuộc đời các em, luôn biết trau dồi và củng cố đức tin của mình, để mãi mãi các em trở thành những người Kitô hữu ngoan đạo, đem vinh danh về cho Giáo hội và làm sáng danh Chúa giữa lòng đời hôm nay.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top