Gx. Hà Nội: Ca đoàn Tử Đạo mừng lễ bổn mạng

Gx. Hà Nội: Ca đoàn Tử Đạo mừng lễ bổn mạng

WGPSG -- Vào lúc 17g00 chiều thứ Sáu, ngày 24/11/2011, nhân dịp lễ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, bổn mạng Hội Thánh Việt Nam, ca đoàn Tử Đạo giáo xứ Hà Nội đã hiệp dâng Thánh lễ Tạ ơn mừng bổn mạng.

Trước Thánh lễ, cha chánh xứ chúc mừng bổn mạng ca đoàn Tử Đạo, cám ơn các thành viên đã hy sinh tham gia sinh hoạt với giáo xứ, đem lời ca tiếng hát giúp cộng đoàn nâng tâm hồn lên với Chúa.

Cha chánh xứ đã chia sẻ Lời Chúa: Chúng ta hãy noi gương Các Thánh Tử Đạo sống đức tin vững mạnh, làm chứng nhân Nước Trời để mai sau được hưởng vinh quang như các Thánh. Như một học sinh có chăm chỉ học hành thì mới có ngày đỗ đạt vinh quang, như bà mẹ có chịu đựng gian khổ khi cưu mang thì mới có ngày sinh con... Đặc biệt, trong hoàn cảnh xã hội hiện nay, nhiều khi người ta bị mê hoặc bởi vinh hoa phú quý, lo hưởng thụ tiện nghi vật chất nên đã quên đi đời sống tâm linh. Phải biết sống theo tinh thần công bằng, yêu thương, biết tôn trọng sự thật như lời Chúa dạy, đừng vì ham lợi nhuận mà làm điều gian dối, đừng vì lợi ích cá nhân mà quên tôn trọng sự thật và người chung quanh.

Thánh lễ kết thúc lúc 18g15, mọi người ra về trong niềm hân hoan khi thấy những người trẻ biết sống quảng đại, sẵn sàng dấn thân phục vụ cộng đoàn. Xin cảm ơn những tâm hồn âm thầm khiêm tốn, không vì phô trương hay tìm kiếm danh vọng, đã ngày đêm miệt mài tập luyện để cùng mọi người nâng tâm hồn lên với Chúa.

Ca viên: Người ca sĩ khuất mặt

Không mấy ai nhận ra rằng: người ca sĩ khi hát, họ đứng trước công chúng và dùng những cử điệu, ánh mắt, lời ca… để thu hút khán thính giả. Còn ca viên khi hát thì đứng sau cộng đoàn, trên gác đàn, họ là những con người luôn khuất mặt. Thế nhưng, với những bài hát và Thánh vịnh phù hợp với các bài đọc trong Thánh lễ, chính lời ca tiếng hát này, có lúc du dương trầm bổng, có lúc thánh thót dâng cao, có lúc nhẹ nhàng như gió thoảng đã khiến cả cộng đoàn, và ngay cả các cha khi dâng lễ cũng đều cảm nghiệm được Lời Chúa dễ dàng hơn, thấm sâu vào lòng người hơn. Và đáng ước mong hơn nữa, nếu nhờ được lắng nghe và thấm nhuần Lời Chúa trong các Thánh lễ mà chúng ta biết đem ra thực hành thì có phúc biết dường nào!

Đôi nét về ca đoàn Tử Đạo giáo xứ Hà Nội:

Nhìn lại quá khứ, một chặng đường dài với nhiều thế hệ ca trưởng, ca viên đã tham gia. Theo dòng thời gian, cùng với sự thăng trầm của xã hội, ca đoàn có những lúc thăng tiến, có những lúc bị thử thách, tưởng như bị gián đoạn. Thế nhưng, tiếng hát ấy vẫn tiếp tục vang lên và sẽ còn tiếp tục vang xa hơn nữa. Điều đó chứng tỏ rằng: ca đoàn trong xứ đạo vẫn mãi tồn tại và sẽ ngày càng phát triển, gắn bó, yêu thương.

Ca đoàn Têrêsa (nay là ca đoàn Tử Đạo) giáo xứ Hà Nội được thành lập từ năm 1954 (năm lập xứ), và chọn Thánh nữ Têrêsa là bổn mạng. Các ca trưởng lần lượt gồm:

1954 – 1960: Chị Anna Nguyễn Thị Luật
1960 – 1964: Chị Têrêsa Vũ Thị Nghĩa
1964 – 1976: Gồm các chị Têrêsa Nguyễn Thị Thanh Lâm, chị Anna Vũ Thị Đào và chị Maira Ngô Thị Thuận.

Sau năm 1975, đổi tên thành ca đoàn Tử Đạo và chọn Các Thánh Tử Đạo Việt Nam làm bổn mạng:

1976 - 1977: Anh Giuse Vũ Văn Ngọc
1977 - 1980: Anh Phêrô Nguyễn Văn Chiến
1980 - 1982: Anh Phêrô Trịnh Thanh Toản (Anh Đức)
1982 - 1983: Anh Giuse Trịnh Văn Tiến (Anh Điểm)
1983 - 1984: Nữ tu Sáu Đường
1984 - 1986: Anh Gioan B. Nguyễn Phi Hổ
1986 - 1989: Chị Têrêsa Lê Thị Lan Anh
1989 - 2006: Anh Gioan B. Nguyễn Đức Phú (Anh Phan)
2006 đến nay: Anh Giuse Mai Huy Khang

Ca đoàn Tử Đạo hiện nay do anh Giuse Mai Huy Khang làm ca trưởng với 40 ca viên. Phụ trách hát lễ thứ Hai, lễ chiều Chúa nhật, các lễ trọng cũng như lễ đám cưới, lễ an táng trong giáo xứ.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top