Gx. Hà Nội: Bế mạc tháng Hoa & kỷ niệm 8 năm Cung Hiến Thánh Đường

Gx. Hà Nội: Bế mạc tháng Hoa & kỷ niệm 8 năm Cung Hiến Thánh Đường

WGPSG -- Những ngày cuối tháng 5, giáo xứ Hà Nội rộn ràng tổ chức Bế mạc tháng Hoa kính Đức Mẹ và kỷ niệm ngày Cung Hiến Thánh Đường (31 tháng 5). Để ngày giã hoa kính Đức Mẹ được long trọng, năm nay, giáo xứ đã tổ chức hai ngày lễ riêng biệt.

Ngày 30/5/2011: Bế mạc tháng Hoa kính Đức Mẹ Maria

Sau một tháng cùng với Giáo hội tổ chức tháng Hoa kính Đức Mẹ Maria dưới nhiều hình thức như dâng hoa, lần chuỗi Mân Côi, lúc 19g00 ngày 30/5/2011, sau nghi thức khai mạc, cha chánh xứ đã xông hương trước tượng Đức Mẹ và cùng quý cha, HĐMV giáo xứ, các hội đoàn và cộng đoàn Dân Chúa, mỗi người một bông hoa trên tay đã cung nghinh kiệu Đức Mẹ Maria chung quanh thánh đường. Khi đoàn rước trở lại thánh đường, đoàn dâng hoa đã tiến hoa kính Đức Mẹ với tâm tình:

Chúng con hân hoan đến trước tòa Mẹ với những cánh hoa tươi của thiên nhiên, những cánh hoa lòng của mỗi người, những cánh hoa đượm tình con thảo, lòng cảm tạ tri ân của những người con đang học hỏi và dõi bước theo Mẹ: “Cùng Mẹ sống và thực thi Lời Chúa” để trở thành chứng nhân Tin Mừng trong thế giới hôm nay.

(Xem hình ảnh: Gx. Hà Nội bế mạc tháng Hoa kính Đức Mẹ)

Kết thúc phần tiến hoa, quý cha và cộng đoàn đã lần lượt tiến lên dâng hoa trước kiệu Đức Mẹ với lời nguyện xin: “Lạy Mẹ, không ai yêu Chúa bằng Mẹ, không ai hiểu Lời Chúa bằng Mẹ, và nhất là không ai thực thi Lời Chúa một cách trọn hảo như Mẹ. Xin Mẹ giúp chúng con yêu mến, suy gẫm và luôn để Lời Chúa như kim chỉ nam, là khuôn vàng thước ngọc hướng dẫn cuộc sống chúng con”.

Trong giờ chầu Thánh Thể, cha chánh xứ đã thay mặt cộng đoàn dâng lên Mẹ những ước nguyện chân thành, và xin dâng trọn tương lai giáo xứ và gia đình chúng con trong bàn tay từ mẫu của Mẹ.

Năm nay, để tạo tinh thần hiệp nhất mọi thành phần Dân Chúa trong giáo xứ, các giới và các đoàn thể đã cử người tham dự đoàn tiến hoa chung của giáo xứ, vì thế đoàn tiến hoa năm nay rất đông và đủ mọi thành phần, từ các em thiếu nhi, đến các thanh nữ và các vị cao niên, tất cả đều hăng say luyện tập gần 3 tuần nay dưới sự hướng dẫn của các xơ Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm.

Ngày 31/5/2011: Thánh lễ trọng thể kỷ niệm 8 năm Cung Hiến Thánh Đường

Thánh lễ trọng thể kỷ niệm 8 năm Cung Hiến Thánh Đường được cử hành trọng thể lúc 17g00 với sự tham dự đông đủ mọi thành phần Dân Chúa. Chia sẻ trong Thánh lễ, cha chánh xứ đã mời gọi:

Với Mẹ và qua Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội, bổn mạng giáo xứ, chúng ta dâng lời cảm tạ chúc tụng Thiên Chúa vì công trình kỳ diệu Chúa đã làm, vì tình thương vô bờ của Thiên Chúa dành cho giáo xứ và cho mỗi người chúng con trong những năm tháng qua.

Đồng thời, chúng con cũng cám ơn và xin Chúa trả công bội hậu cho những người đã góp công, góp của, góp sức và góp trí để xây dựng ngôi thánh đường này. Cách đây 8 năm, nhiều quý chức còn khỏe mạnh, hăng say góp phần xây dựng nhà thờ, đến nay nhiều cụ đã già yếu, và có những người đã ra đi.

Trong tâm tình cảm tạ trên, chúng ta cũng tri ân những người đã đóng góp sức người sức của để xây dựng ngôi thánh đường này. Tri ân những vị mục tử đã hy sinh cuộc đời mình để xây dựng giáo xứ từ năm 1954 đến nay. Cảm tạ và tri ân là lẽ sống để chúng ta tiếp tục thực hiện các công việc từ thiện bác ái hầu đem tình yêu của Đức Kitô đến với mọi người.

Thế nhưng, quan trọng và sâu xa hơn cả là đời sống tinh thần, chúng ta có trách nhiệm xây dựng giáo xứ trở thành một cộng đoàn phụng tự, cộng đoàn thừa sai và cộng đoàn tình thương. Dẫu rằng giáo xứ này còn nhiều điều chúng ta chưa hài lòng, nhưng chúng ta vẫn phải gắn bó với giáo xứ, góp phần tu bổ, bảo quản ngôi nhà chung là giáo xứ, hiệp thông và yêu mến Giáo hội.

Thánh lễ kết thúc lúc 18g30 trong tâm tình tri ân và cảm tạ vì qua Mẹ Maria, Thiên Chúa đã ban muôn ơn lành cho giáo xứ trong những năm tháng qua.

Quá trình xây dựng thánh đường.

- Thứ Bảy ngày 24/11/2001, Đức Hồng y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn chủ sự Thánh lễ Tạ ơn “Đặt viên đá đầu tiên” xây dựng thánh đường mới. Nhưng vì cận Tết Âm lịch, nên giáo xứ chưa khởi công ngay.

- Phó thác vào Thánh cả Giuse, sáng thứ Hai ngày 04/3/2002, giáo xứ đã chính thức khởi công xây dựng thánh đường.

- Đầu tháng 5/2003, công việc xây dựng hoàn tất.

- Ngày 31/5/2003, Đức Hồng y Tổng Giám mục chủ sự Thánh lễ Cung Hiến Thánh Đường.

Tuy thời gian xây dựng chỉ 1 năm, nhưng giáo xứ đã phải chuẩn bị trước 6 năm trời. Từ năm 1995, giáo xứ đã phát động chương trình tiết kiệm đến từng hộ gia đình, để tích lũy kinh phí xây dựng ngôi thánh đường mới.
 
Đôi nét về sinh hoạt giáo xứ

- Hằng năm, giáo xứ luôn có kế hoạch tu bổ, sửa chữa và chỉnh trang thánh đường. Năm nay, giáo xứ đã thay thế cửa nhôm bằng cửa gỗ các cửa ra vào và cửa sổ thánh đường.

- Thấu hiểu sự khó khăn và nỗi cơ cực khi đi quyên góp kinh phí để xây dựng nhà thờ, vì thế mỗi tháng giáo xứ luôn vận động và quyên góp giúp các giáo xứ, các giáo điểm vùng sâu, vùng xa xây dựng nhà thờ.

- Thông qua sự giúp đỡ của các ân nhân, giáo xứ đã tiếp tục mua và phát miễn phí thẻ bảo hiểm Y Tế cho gần 100 người trong giáo xứ thuộc diện già cả, khó khăn.

- Cũng cần ghi nhận thêm, hằng tháng, giáo xứ đã cấp phát 22 phần gạo (mỗi phần 10 kg) cho những gia đình khó khăn.

- Ngoài ra, giáo xứ Hà Nội là đơn vị điển hình trong công tác hiến máu nhân đạo cũng như ủy lạo các trại phong… nhiều năm liền.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top