Gx. Hà Đông: Hồng ân Chúa Thánh Thần

Gx. Hà Đông: Hồng ân Chúa Thánh Thần

WGPSG -- Vào lúc 17g00 thứ Tư 4/8/2010 Đức cha phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Khảm đã về giáo xứ Hà Đông, hạt Xóm Mới để viếng thăm mục vụ và ban phép Thêm Sức cho 88 trẻ em và 25 người lớn.

Các em Thêm Sức đã tập trung từ 16g00 để được các anh chị sửa sang quần áo và giúp chuẩn bị tâm hồn trước khi vào Thánh lễ.

Cha chính xứ Phaolô Nguyễn Thực và cha phụ tá Gioan Baotixita Phạm Văn Lâm cùng đồng tế với ĐGM Phêrô.

Gieo An Bình

Trong phần giảng lễ, Đức cha đã bước xuống các hàng ghế để cùng trò chuyện với các em. Tại sao phải đeo tên Thánh nơi ngực để cha biết mà gọi từng em “Giuse, Phêrô, Luca, Maria, Têrêsa… Hãy lãnh nhận ấn tín Chúa Thánh Thần”. Lời đó không phải do cha gọi mà chính là Chúa gọi từng em một qua môi miệng cha, giống như Chúa đã gọi Samuel thưở trước.

Ấn Tín là gì? Ngày trước người Do Thái đánh dấu vào lông chiên của mình cho khỏi lẫn với các chiên của đàn khác. Ấn Tín Chúa Thánh Thần hôm nay sẽ khắc ghi vào linh hồn từng em và sẽ còn mãi, không bao giờ phai mờ. Mỗi người chỉ chịu phép Thêm Sức một lần do đó đây là ngày trọng đại của đời người.

Nhận được Ấn Tín Chúa Thánh Thần rồi chúng ta phải làm gì? Phải cầu nguyện và loan báo Tin Mừng, đem Bình An đến cho mọi người. Để nhớ được nội dung bài đọc I của ngôn sứ Isaia, các con hãy cùng hát với cha “Thần Khí Chúa đã sai tôi đi, sai tôi đi loan báo Tin Mừng…” Thánh nữ Têrêsa chỉ truyền giáo bằng cách cầu nguyện cho các nhà truyền giáo. Hiện ra với các tông đồ sau khi Phục Sinh, câu đầu tiên của Chúa là “Bình An cho anh em.” Lát nữa các con cũng được cha chúc: “Bình An của Chúa ở cùng con”. Nhận được Bình An của Chúa Thánh Thần rồi các con phải đem Bình An đó đến ba má, anh chị, thầy cô, bạn bè… Khi các con sống yêu thương, hiền hậu như vậy thì mọi người sẽ có cảm tình và yêu mến các con, sẽ có cảm tình và yêu mến Đạo của các con, đó chính là loan báo Tin Mừng: “Thần Khí Chúa xức dầu trên tôi, sai tôi đi loan báo Tin Mừng…”

40 năm trước, cha cũng ngồi tại các ghế ở nhà thờ này, 30 năm trước cha cũng đã dâng lễ tạ ơn sau khi thụ phong linh mục và làm cha phụ tá ở nhà thờ Hà Đông này. Các con muốn đi tu như cha thì cứ đến xin cha xứ hướng dẫn, không đi tu thì hãy sống tốt lành như gia đình Thánh Gia xưa.

Đức cha nhắc mọi người hãy nhớ lại ngày Thêm Sức trước đây của mình. Xin mọi người cầu nguyện cho các cháu và cầu nguyện cho nhau, xin Chúa Thánh Thần thánh hóa, biến đổi mỗi người thành những khí cụ yêu thương của Chúa.

Nghi thức

Nghi thức Thêm Sức chỉ kết thúc khi ca đoàn hát hết 6 bài, cộng thêm với những bài diễn nghĩa. Từng em, xếp hàng một bước lên để được ĐGM xức Dầu Thánh. Tuy có ghế ngồi nhưng ĐGM vẫn đứng để ghi Ấn Tín Chúa Thánh Thần và chúc Bình An cho các em. Có lẽ gậy Mục Tử đã giúp phần nào cho các ngài đứng yên ở một chỗ với thời gian khá lâu như vậy.

Cám ơn & chia sẻ

Ông chủ tịch HĐMV/GX đã có lời chân thành cám ơn ĐGM Phêrô. Giáo xứ rất vui mừng được gặp lại ĐGM sau hơn một năm xa cách. Qua băng đĩa, qua internet, nhiều người vẫn theo dõi được các bài giảng của các vị chủ chăn nhưng với sự hiện diện của các ngài như hôm nay đây thì Lời Chúa càng sống động hơn.

Có hai điểm nhấn khi ông chủ tịch giới thiệu về giáo xứ của mình đó là học hỏi, lắng nghe và thực hành Lời Chúa. Năm vừa qua, 70 anh chị em dự tòng đã học hỏi Lời Chúa và được nhận lãnh bí tích Thánh Tẩy. Kính mến Chúa và yêu người được thể hiện qua việc giáo xứ nhận chăm sóc những người khiếm thị, người già cả neo đơn ở nhiều nơi trong và ngoài thành phố. Cha chính xứ, HĐMV và các đoàn thể trong giáo xứ đã dành nhiều cố gắng mới có được kinh phí khoảng 2 tỷ đồng cho hoạt động này mỗi năm.

Sau lời cám ơn của ông chủ tịch HĐMV, ĐGM đã chia sẻ thêm với cộng đoàn. Ngài cám ơn sự tiếp đón ân cần của cộng đoàn giáo xứ, cám ơn tấm lòng yêu mến gắn bó của giáo xứ với các chủ chăn của Giáo Hội. Cám ơn hơn nữa về những đóng góp của giáo xứ cho công việc truyền giáo và bác ái mà ông chủ tịch vừa trình bày, mọi người đóng góp cho giáo xứ cũng là đóng góp cho Giáo phận. Vào các mùa hè, Đức Hồng Y và ĐGM phụ tá đi thăm viếng mục vụ và ban phép Thêm Sức hầu như mỗi ngày, khi nhìn thấy các em chăm ngoan, nhìn thấy mọi người sống đoàn kết yêu thương, nhiệt tình học hỏi Lời Chúa và hăng say truyền giáo thì ngài quên đi mọi mệt mỏi. ĐGM xin mọi người tiếp tục cầu nguyện nhiều cho ngài để ngài có thể chu toàn sứ vụ mục tử như lòng Chúa ước mong.

Thánh Lễ Thêm Sức trọng thể khép lại lúc 19g10 sau khi mọi người đọc kinh Lạy Cha, kinh Tin Kính để được nhận Phép Lành và Ơn Toàn xá trong Năm Thánh Giáo Hội Việt Nam.

Vài nét về GX Hà Đông

GX Hà Đông nằm giáp với các GX Hà Nội, Bắc Dũng, An Nhơn thuộc hạt Xóm Mới và GX Đức Tin thuộc hạt Gò Vấp. Số giáo dân trên sổ sách là hơn 4000, số nhập cư mới khoảng 1000. Toàn GX được chia làm 9 giáo khu. Mỗi giáo khu có 3 vị trùm. Ban thường vụ Hội đồng MVGX có 4 vị trùm. Mỗi Chúa nhật có 4 Thánh lễ. Nhà thờ hiện nay do Đức cố TGM Phaolô Nguyễn Văn Bình và Đức cố GM phụ tá PX Trần Thanh Khâm đặt viên đá đầu tiên vào ngày 19/11/1972 và cung hiến khánh thành vào ngày 29/4/1973.

GX hiện có 3 dự tu và 5 linh mục, đang phục vụ trong TGP. Đức GM Phêrô trước đây đã làm cha phụ tá GX thời gian hai năm.

Có 700 em thiếu nhi đang theo học ở 13 lớp giáo lý. Các em học vào các ngày Chúa nhật, sáng từ lớp Vỡ Lòng đến Thêm Sức 1, chiều từ lớp Bao đồng 1 đến Vào Đời 2. GX đã có dự tính đưa thiếu nhi GX vào tổ chức và sinh hoạt đoàn ngũ thống nhất theo hiệp đoàn TNTT hạt Xóm Mới và liên đoàn TNTT Anrê Phú Yên của Tổng GP. Chúa nhật 8/8/2010 này, GX sẽ tổ chức một hội chợ tại sân nhà thờ với 8 gian hàng cho các em vui hè tại chỗ.

Từ mấy năm nay, GX đã nhận chăm sóc 5 mái ấm dành cho người khiếm thị, 1 mái ấm dành cho trẻ cô nhi, 45 cụ già neo đơn và một số bệnh nhân tâm thần trong phường 16. Phát quà cho 25 Phường hội người khiếm thị các quận huyện (hàng tháng, theo đúng lịch GX sẽ cử người đến các Phường hội người khiếm thị ở các quận huyện để trao tận tay mỗi người 10kg gạo và 15 gói mì. Khi có người khiếm thị qua đời GX sẽ phúng viếng phân ưu 200.000 đồng).

Tổng số người khiếm thị: 1906 người; tổng số người nhận quà của giáo xứ là: 2136 người. GX còn trao học bổng cho các em thiếu nhi nghèo trong giáo xứ…

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top