Gx. Hà Đông: Cây gậy cho người mù

Gx. Hà Đông: Cây gậy cho người mù

WGPSG -- Không chỉ người xa quê hương nay trở về chốn cũ mới nhận ra sự đổi thay này, mà ngay cả những người gắn bó thường xuyên cũng nhận ra được. Vâng, ở đây chúng tôi muốn nói đến sự đổi thay của một xứ đạo - giáo xứ Hà Đông. Nơi đây, từ cha xứ đến quý chức trong HĐMV và giáo dân, đã và đang từng ngày hiệp nhất với nhau trong sự hiệp thông để thực thi điều Chúa Giêsu Kitô dạy về luật bác ái yêu thương: “Phục vụ người nghèo, người bệnh tật là phục vụ Đức Kitô” (Mt 25,40).

Bước khởi đầu

Có bao giờ chúng ta thử bịt mắt để dò dẫm bước đi trong căn nhà quen thuộc của mình, hoặc thử nấu một nồi cơm… chắc hẳn chúng ta sẽ cảm nghiệm được sự nhọc nhằn vất vả, cũng như những mất mát quá lớn mà người khiếm thị đang gánh chịu. Thế nhưng, theo lời cha Phaolô Nguyễn Thực: một sự cố xảy ra vào năm 1999, thật đau lòng khi hay tin một người sáng mắt vô tâm nào đó, đã gian xảo lấy mất 200 tờ vé số của một người mù ngay khu vực gần nhà xứ, để rồi chính cha (thời điểm ngài là chánh xứ giáo xứ Bình An Thượng, hạt Bình An, quận 8), một mặt tự bỏ tiền túi trợ giúp 100 tờ, mặt khác kêu gọi giáo dân đang chứng kiến sự việc, góp tiền giúp người đàn ông tật nguyền bất hạnh có điều kiện tiếp tục sinh sống. Đó là lời tâm sự của cha Phaolô, khi nói về những thao thức và bước khởi đầu của hành trình giúp đỡ người mù từ đầu năm 1999.

Với giọng nói nhẹ nhàng, ngài cho biết thêm: “Tôi luôn cảm ơn người mẹ của tôi đã giáo dục tôi biết yêu thương người khác ngay từ khi tôi còn nhỏ. Mỗi Chúa nhật, bà cố cho tôi 2 đồng, và không quên dặn dò: một đồng để ăn quà, còn một đồng để giúp người nghèo, người tàn tật vì giúp đỡ họ là giúp chính Chúa Giêsu đó”. Hằng ngày, mỗi khi đến trường trong suốt 6 năm, tôi cũng nhận được 1 đồng uống nước nhưng đã dùng tiền đó giúp những người bất hạnh.

Tại giáo xứ Hà Đông

Năm 2001, khi về nhận chánh xứ Hà Đông, ngài tiếp tục vận động và kiên nhẫn duy trì hoạt động bác ái này. Ngay từ đầu, mọi người trong giáo xứ đều nhìn nhận đây là việc làm rất tốt, nhưng ai cũng ngao ngán và lo ngại, không biết ngài có thực hiện được lâu dài không, nhất là ở thời điểm thị trường giá cả biến động, vật giá leo thang. Kiên trì và nhẫn nại, thấm thoát đã 10 năm, cha chánh xứ và cộng đoàn giáo xứ, bằng chính nội lực của mình vẫn liên tục phát triển và không để gián đoạn. Hiện nay, với con số 2317 người khiếm thị, không phân biệt tôn giáo thuộc 31 hội người mù, 7 mái ấm dành cho người mù trong toàn thành phố (trong đó có 8 hội thuộc tỉnh Đồng Nai, 3 ở Long An và 1 ở Bình Phước). Hằng tháng, mỗi người được trợ cấp 10kg gạo và 10 gói mì, trị giá 100.000đ/người. Nghĩ đơn giản, nhưng với số tiền trên 250.000.000đ/tháng quả là bài toán thật nan giải, nhưng dựa vào tình bác ái, cha xứ và giáo xứ đã hóa giải được dễ dàng:

Về nguồn tài chính

Giáo xứ Hà Đông với trên 1.000 hộ và hơn 5.000 giáo dân, thuộc hạt Xóm Mới, là địa bàn tập trung khá đông người theo đạo Công giáo của quận Gò Vấp. Dù cuộc sống bà con còn nhiều khó khăn, nhưng đáp lại lời mời gọi của cha chánh xứ: “Mỗi gia đình hãy nuôi 2,5 người khiếm thị”. Nên tất cả giáo dân, các đoàn thể, các vị hảo tâm trong và ngoài nước đã tự nguyện đóng góp vào việc từ thiện này, bản thân cha xứ cũng trích tiền tiết kiệm của mình để đóng góp. Nhờ vậy, mỗi tháng giáo xứ đã quyên góp được trên 250 triệu đồng. Các khoản thu chi trong tuần, cha chánh xứ công khai minh bạch trước mỗi Thánh lễ Chúa nhật hằng tuần, qua đó mọi người đều hiểu rõ những khó khăn và thuận lợi, để tiếp tục cộng tác với cha chánh xứ thực hiện công tác này.

Phần quà và cách chuyển quà:

Theo đúng kế hoạch và lịch phục vụ người nghèo và người mù, hằng tháng, những người mù sẽ đến phòng hội của người mù các quận, huyện để các đoàn thể như: Legio Maria, Gia đình Phạt Tạ Thánh Tâm, Dòng Ba Đaminh, Các Bà Mẹ Công Giáo, Giáo lý viên, và Hội đồng Mục vụ giáo xứ đến trao gạo và mì gói cho mỗi người. Một hình thức phân phối thật đơn giản, gọn nhẹ và chính xác, trong đó mọi thành phần trong giáo xứ đều được tham gia phục vụ, thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng của người mù ở từng thời điểm…

Khi có người mù qua đời, giáo xứ sẽ gửi 200.000đ đến phân ưu và phúng viếng.

Các công tác bác ái xã hội khác

Tại địa phương, mỗi tháng giáo xứ còn đóng góp kinh phí ủng hộ bữa cơm cho các cụ già neo đơn tại địa phương, 25 cụ tại địa bàn P.16, và 30 cụ thuộc hội Chữ thập đỏ quận Gò Vấp. Tại giáo xứ, hằng tháng cũng hỗ trợ 95 gia đình nghèo và cấp phát học bổng cho 30 học sinh nghèo trong 9 khu họ.

Ngoài ra, vào đầu tháng 7/2009, giáo xứ đã khánh thành và cho vào hoạt động “Mái ấm Hà Đông” với tổng kinh phí xây dựng trên 500 triệu đồng, nhằm tạo điều kiện cho các trẻ em nghèo từ 5 – 12 tuổi có điều kiện học tập. Việc chăm lo dạy học cho gần 30 em này do các xơ thuộc Hội Dòng Mến Thánh Giá Gò Vấp phụ trách.

Sau hơn 11 năm hòa mình với những anh chị em khuyết tật, đặc biệt trong những ngày cuối năm này, cha Phaolô Nguyễn Thực khá bận rộn vì vừa chăm lo công tác từ thiện, vừa lo chuẩn bị các hoạt động trong ngày tết Tân Mão sắp đến, đặc biệt lo chuẩn bị tiền để lì xì (một thông lệ hằng năm) cho các cháu thiếu nhi sau Thánh lễ sáng mồng một tết. Nói về những ước nguyện của mình, ngài nhẹ nhàng bộc bạch: “Mong sao mọi người tín hữu biết phát huy nội lực, dưới sự thúc đẩy của Chúa Thánh Linh, biết thực thi đức bác ái cụ thể theo giáo huấn của Chúa Giêsu Kitô đã dạy, để nâng đỡ những đồng bào khuyết tật, nghèo khổ trên quê hương đất nước Việt Nam, sống theo đường hướng Thư chung của HĐGMVN năm 1980: Sống Phúc Âm giữa lòng dân tộc”.

Thêm một mùa Xuân, nhiều người khiếm thị, người nghèo và các em nhỏ cơ nhỡ đã có những ngày Tết thật vui và ấm áp, khi bên cạnh họ có những trái tim yêu thương, giàu lòng nhân ái luôn biết sẻ chia, đó là cha Phaolô Nguyễn Thực và cộng đoàn giáo xứ Hà Đông.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top