Gx. Gò Vấp: Nguồn ơn Thánh Thần

Gx. Gò Vấp: Nguồn ơn Thánh Thần

WGPSG -- Lúc 9g00 Chúa nhật 04/09/2011, Đức cha Phêrô, Giám mục phụ tá Giáo phận TPHCM đã đến nhà thờ Gò Vấp thăm mục vụ, ban bí tích Thêm Sức cho 92 em, và cho 20 con em trong họ đạo được Rước Lễ lần đầu.

Ngay từ sáng, một hàng rào danh dự được HĐMV, các đoàn thể và các em thiếu nhi đã sẵn sàng để chào đón Đức cha. Đứng chờ trước cổng nhà thờ có cha sở Tôma Nguyễn Văn Khiêm cũng là cha Hạt trưởng hạt Gò Vấp, cùng với ông Vinh Sơn Đinh Tiến Thuấn, Chủ tịch HĐMV chào đón Đức cha và mời ngài bước vào ngôi thánh đường.

Trước hết, ông Chủ tịch HĐMV, đại diện cộng đoàn Dân Chúa đã có lời chào mừng Đức cha Phêrô và giới thiệu với ngài đôi nét về họ đạo.

Thánh lễ đồng tế được Đức cha chủ tế. Đồng tế với ngài có cha phụ tá Martinô, và thầy phó tế phục vụ bàn thờ. Trong bài giảng lễ, Đức cha đã thẩm vấn kiến thức giáo lý của các em Thêm Sức và Rước lễ lần đầu, bằng cách đặt những câu hỏi giáo lý với các em về Mình Thánh Chúa, về ý nghĩa của việc xức dầu, đặt tay trong bí tích Thêm Sức… để các em trả lời, nhằm cho các em hiểu biết hơn về giáo lý đã học.

Đức cha còn cho biết, nhà thờ chính là trường dạy đức tin tốt nhất. Cứ mỗi Chúa nhật, ở mỗi nhà thờ, mỗi giáo xứ đã trở thành trường dạy giáo lý. Ngài cám ơn các cha, các tu sĩ, các giáo lý viên và những giáo dân đã cộng tác với các cha chăm lo cho việc giáo dục đức tin cho các con em.

Dạy giáo lý ở nhà thờ tốt hơn dạy giáo lý ở các trường Công giáo, vì ở các trường Công giáo chỉ cung cấp một vài kiến thức về tôn giáo, còn dạy giáo lý ở nhà thờ không những cung cấp kiến thức, mà ở đó nó còn đi liền với Thánh lễ, đi liền với phụng vụ, đi liền với nhịp sống của giáo xứ. Đó là sự thông truyền, chia sẻ đức tin. Giáo phận phát triển được là nhờ mỗi giáo xứ phát triển.

Mặc dù cuộc sống còn nhiều khó khăn, Đức cha kêu gọi người giáo dân hôm nay tiếp tục cộng tác với cha xứ và những người có trách nhiệm để chăm lo việc giáo dục đức tin cho thế hệ trẻ. Vì tương lai của Giáo hội là ở nơi các em. Nếu ngày hôm nay mình biết quan tâm đến việc giáo dục đức tin cho thế hệ trẻ, thì chúng ta có quyền tin tưởng vào một tương lai tươi sáng của Giáo hội.

Được biết, họ đạo Gò Vấp có đặc điểm vị trí của một quận đô thị phát triển, đất chật, người đông. Nhà thờ được bao quanh bởi các trường học lớn nhỏ, từ trường mầm non đến trường Đại học. Có cha sở Tôma và cũng là cha Hạt trưởng coi sóc mục vụ từ năm 1993, giúp ngài 2 năm nay có cha phụ tá Martinô.

Hiện nay, họ đạo Gò Vấp có 1.219 gia đình Công giáo, số giáo dân là 3.717 người và một số lượng lớn sinh viên và người di dân Công giáo cư trú trên địa bàn họ đạo. Có 7 khu xóm bao quanh nhà thờ, mang 7 danh hiệu Đức Mẹ cao quý làm bổn mạng. Đó là các khu xóm Đức Mẹ Chúa Trời, Đức Mẹ Mân Côi, Đức Mẹ Xuống Ơn, Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời, Đức Mẹ Lộ Đức, Đức Mẹ Phù Hộ, Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp. Các khu xóm được cha sở linh hướng qua việc sùng kính Đức Mẹ một cách sốt sắng. Hơn nữa, nhà thờ được vinh dự nhận thánh nữ Anna là bổn mạng, nên họ đạo lại có thêm một bà ngoại và tượng bà ngoại đứng trước ngôi thánh đường để hằng ngày chào đón, đưa tiễn mỗi khi con cháu ra vào nhà thờ.

Về sinh hoạt trong họ đạo, có HĐMV là đại diện giáo dân ở 7 khu xóm; còn có các đoàn thể: Gia đình Phạt Tạ Thánh Tâm, Huynh đoàn Đaminh, Hội Các Bà Mẹ Công giáo. Có 3 ca đoàn: Ca đoàn Anna, ca đoàn Cecilia, ca đoàn Phục Sinh. Có Hội Người Cao Tuổi - Gia đình Giuse, Gia đình Môi Khôi sống. Một đội ngũ giáo lý viên đảm trách các cấp lớp giáo lý cho khoảng 300 em thiếu nhi được họ đạo tổ chức học giáo lý hằng tuần vào các Chúa nhật sau Thánh lễ buổi sáng dành riêng cho thiếu nhi.

Đức cha Phêrô khuyên các thiếu nhi lãnh nhận bí tích Thêm Sức nên noi gương ngài giữ lại vật kỷ niệm bảng tên Thánh của ngày hôm nay, để mỗi lần trong đời có dịp nhớ đến cầu nguyện với Chúa Thánh Thần để giúp các em sống tốt hơn.

Đức cha đã đánh trống khai giảng các lớp giáo lý và cầu chúc cho giáo xứ năm nay việc học giáo lý có được kết quả tốt đẹp.

Sau Thánh lễ, Đức cha đã ở lại chụp hình lưu niệm với các em lãnh nhận bí tích Thêm Sức và Rước Lễ lần đầu và với từng đoàn thể trong họ đạo.

Tạ ơn Chúa đã cho một buổi sáng thật đẹp trời, một buổi sáng đầy hồng ân của Chúa Thánh Thần đến với các em và họ đạo Gò Vấp.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top