Gx. Gò Vấp: Mừng kính Thánh Anna, bổn mạng giáo xứ

Gx. Gò Vấp: Mừng kính Thánh Anna, bổn mạng giáo xứ

WGPSG -- Thứ Ba ngày 26/7/2011, là ngày Giáo hội mừng kính thánh Gioakim và thánh Anna, song thân Đức Maria. Đặc biệt, thánh nữ Anna là bổn mạng họ đạo Gò Vấp, và họ đạo đã long trọng tổ chức mừng bổn mạng trong hai ngày thứ Hai 25/7/2011 và thứ Ba 26/7/2011.

Chương trình tĩnh tâm lúc 18g00 mỗi ngày như sau:

Thứ Hai ngày 25/7/2011, cha Giuse Nguyễn Tất Trung, Bề trên Tu viện Dòng Đaminh giúp tĩnh tâm, dọn mình chuẩn bị mừng bổn mạng.

Trong Thánh lễ kính thánh Giacôbê tông đồ, cha Giuse dẫn giải những vị trí cao trọng trong xã hội cũng như trong Giáo hội. Con người thường nhìn nhau qua hình thức bên ngoài nên dễ bị lầm. Qua bài Tin Mừng hôm nay, ngài chia sẻ về chén đắng mà Chúa Giêsu cảnh báo cho hai tông đồ Gioan và Giacôbê, khi 2 ông đã cậy nhờ mẹ mình đến xin Chúa Giêsu hai chiếc ghế ngồi bên hữu, bên tả Chúa cho hai người con của mình.

Mỗi người chúng ta đều có thể nên thánh nhờ mang dấu ấn của Chúa Giêsu. Thánh nữ Anna đã nuôi dưỡng, giáo dục và dạy dỗ Đức Maria, nhờ vào tình thương của mẹ đối với con, Đức Maria đã được cha mẹ dạy dỗ lề luật Chúa và biết mong chờ Chúa. Trong gia đình ngày nay cũng vậy, mọi người phải biết thương yêu nhau, cha mẹ phải biết giáo dục đức tin cho con cái, sống theo ý Chúa và làm cho họ đạo trở thành gia đình Chúa.

Ngày thứ Ba 26/7/2011, Thánh lễ trọng thể do cha sở Tôma Nguyễn Văn Khiêm chủ tế. Đồng tế với ngài có cha phụ tá Mactino và cha Luy Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng Ban Mục vụ Gia đình TGP Tp. HCM.

Trong phần giảng lễ, cha Luy chia sẻ: Thánh Gioakim và thánh Anna có diễm phúc được chiêm ngắm Chúa Giêsu Con Thiên Chúa làm người. Chúng ta cũng thật có phúc khi biết lắng nghe lời Chúa và đem lời Chúa ra thực hành.

Thánh Gioakim và thánh Anna là đôi vợ chồng già, nên cha Luy đã kể câu chuyện về mối tình của đôi vợ chồng già và mối tình của đôi vợ chồng trẻ. Từ đó, ngài rút ra lời kết cho 2 mối tình đó là: Yêu là biết quên mình cho người mình yêu.

Thánh nữ Anna đã hiện diện ở họ đạo Gò Vấp hơn một trăm hai mươi năm qua, họ đạo được các cha thừa sai thành lập từ năm 1888 và đã lấy hiệu thánh nữ Anna làm bổn mạng. Tượng thánh nữ ở cuối thánh đường được các cha đưa từ Ý sang Việt Nam, giờ đây tượng thánh vẫn đứng đó hàng ngày để chào đón giáo dân họ đạo. Ngài chia sẻ vui mừng mỗi khi họ đạo đón nhận một tín hữu mới, một gia đình mới vừa gia nhập vào gia đình họ đạo và hoan hỉ mỗi khi họ đạo có một việc mừng vui. Ngài đứng đó cũng đã tiễn đưa và chào từ biệt cũng biết bao con người, biết bao linh hồn trở về với Chúa.

Thánh nữ Anna đã được giáo dân họ đạo gọi là bà ngoại rất thân thương, không phải vì thánh nữ là bà ngoại của Đức Giêsu, mà vì đặc điểm họ đạo là 7 khu xóm bao quanh nhà thờ, đều chọn một danh hiệu của Đức Maria làm bổn mạng của khu xóm, đó là các khu xóm: Đức Mẹ Chúa Trời, Đức Mẹ Mân Côi, Đức Mẹ Xuống Ơn, Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời, Đức Mẹ Lộ Đức, Đức Mẹ Phù Hộ, và Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp. Vì lẽ đó, mọi giáo dân của họ đạo đều là con cái của Đức Maria, nên thánh nữ Anna chính là bà ngoại của mỗi người, một bà ngoại thật dễ thương, thật gần gũi với mỗi người trong họ đạo.

Nhờ lời cầu bầu của thánh nữ Anna bổn mạng họ đạo, xin Thiên Chúa ban bình an cho họ đạo và mỗi người trong họ đạo, luôn biết chu toàn lề luật Chúa với lòng yêu mến, để họ đạo ngày càng phát triển theo lòng Chúa mong muốn.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top