Gx. Giuse Thợ: Hồng ân tha tội & thêm sức

Gx. Giuse Thợ: Hồng ân tha tội & thêm sức

WGPSG -- “Con vui lắm vì được tha hết tội rồi, con sẽ không phạm tội nữa đâu; tối nay con về xin lỗi ba mẹ để mai Chúa Giêsu Thánh Thể đến với con!” Một em nữ sắp rước lễ lần đầu đã tâm sự như thế trong niềm vui…

Trong niềm hân hoan rất ngây thơ trong trắng như thế, 29 em thiếu nhi đã được rước lễ lần đầu và 22 em khác được lãnh nhận bí tích Thêm sức vào buổi sáng hôm nay 14/07/2012, tại Thánh đường giáo xứ Thánh Giuse Thợ, giáo hạt Thủ Thiêm.

Để chuẩn bị cho ngày trọng đại này, các em đã trải qua những năm tháng học hỏi giáo lý và sống Lời Chúa dưới sự hướng dẫn của các nữ tu dòng Thánh Phaolô thành Chartres. Đặc biệt là các em đã hoàn thành kỳ thi cuối năm đầy thú vị, bao gồm thi viết và thi vấn đáp trong sự cổ võ trực tiếp của cha sở, cha mẹ, các nữ tu và anh chị giáo lý viên. Kỳ thi này đánh giá quá trình học giáo lý của các em, giúp phụ huynh nhận định được tiến trình đức tin của con em mình.

Bốn ngày trước, các em được cha sở hướng dẫn tĩnh tâm, và ban bí tích hòa giải. Lần đầu tiên xưng tội xong, các em cảm thấy tâm hồn thật nhẹ nhàng. Một em nam, sau khi ra khỏi tòa giải tội, chia sẻ với đứa bạn đang đứng đợi đến lượt mình: “Dễ lắm, cha không có la đâu!” Một em nữ phấn khởi nói như reo: “Con vui lắm vì được tha hết tội rồi, con sẽ không phạm tội nữa đâu, tối nay con về xin lỗi ba mẹ để mai Chúa Giêsu Thánh Thể đến với con!”. Thế mới biết tâm hồn các em thật trong trắng ngây thơ! Nghe những tâm sự này, tôi nhớ lại khi xưa mình cũng đã từng có những cảm nghiệm như thế, thật dịu ngọt, thật thánh thiện…

Rồi giờ phút mong chờ cũng đã đến. Đúng 9g sáng nay thứ bảy 14/7, Đức Hồng y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn đã đến chủ sự Thánh lễ, cho Rước lễ lần đầu và ban Bí tích Thêm Sức. Cùng đồng tế với ngài có Cha Quản hạt Gioan Baotixita Phạm Văn Hợp và Cha sở Đaminh Hoàng Trọng Hợp. Tham dự Thánh lễ có quý phụ huynh các em lãnh Bí tích và đông đảo cộng đoàn dân Chúa trong và ngoài giáo xứ.

Trong bài giảng, ĐHY nhấn mạnh: Chính đức tin đã thúc đẩy cộng đoàn quy tụ nơi đây để lắng nghe và thực hành lời Chúa, rồi đón nhận món quà tặng Thánh Thể. Hai bài đọc nhắc nhở: Chúa Thánh Thần đến để đổi mới đời sống chúng ta, giúp ta từ bỏ lối sống cũ của bản năng mà mặc lấy lối sống mới của Chúa Giêsu Phục Sinh. Đó là lối sống đi trong ánh sáng chân lý của Chúa. Trong bài Tin Mừng, Chúa Giêsu so sánh Chúa Thánh Thần như nguồn nước. Thân xác con người cần uống nước hằng ngày như thế nào thì đời sống đức tin cũng cần ơn Chúa như thế. Mà để đón nhận ơn Chúa thì cần sự cộng tác của con người. ĐHY nhắc nhở các gia đình hãy quan tâm đến giờ kinh tối, tạm gác qua nỗi lo cơm áo gạo tiền để các thành viên nối kết với nhau trong tình yêu và đón nhận ơn Chúa.

Sau bài giảng, cộng đoàn đã chìm đắm trong một bầu khí linh thiêng đặc biệt cùng với những rung động khó tả khi ngắm nhìn các em thiếu nhi lần lượt bước lên lãnh nhận dầu Thêm Sức trên trán và đón nhận Chúa Thánh Thể lần đầu tiên trong đời.

Thánh lễ đã kết thúc vào lúc 10g nhưng lại mở ra cho các em một tiến trình mới của niềm tin. Trong tháng 7 và tháng 8 sắp tới, các em sẽ bước vào thời kỳ học hỏi về linh đạo Thiếu Nhi Thánh Thể. Các em sẽ là thành viên của Đoàn TNTT Martinô, thuộc Liên Đoàn Anrê Phú Yên, TGP. TP HCM. Các em sẽ đi vào cuộc sống đẹp của những thiếu nhi biết yêu Chúa hết lòng và tha thiết yêu thương mọi người.

Mong sao các em sẽ ghi nhớ mãi giây phút này và vững bước trên con đường trở thành người Kitô hữu đích thực của Chúa Giêsu.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top