Gx. Gia Định: Thiếu nhi & hành trình Đức tin

Gx. Gia Định: Thiếu nhi & hành trình Đức tin

WGPSG -- Vào lúc 8g30 sáng Chúa nhật 29/05/2011, cha Chánh xứ giáo xứ Gia Định đã dâng Thánh lễ Bế giảng năm học giáo lý 2010-2011 và phát thưởng cho các em.

Để tạo điều kiện thích hợp về thời gian cũng như sức khỏe cho các em trong việc học giáo lý, cha sở Inhaxiô Hồ Văn Xuân cùng với quý cha và Ban Giáo lý sắp xếp cho thời gian học giáo lý của các em song song với thời gian học văn hóa ở trường. Khi kết thúc năm học văn hoá ở trường, các em cũng kết thúc năm học giáo lý, để có thể nghỉ ngơi thoải mái, du lịch cùng gia đình và phục hồi sức khỏe sau một năm học. Vì thế, Ban Giáo lý phải khéo léo sắp xếp chương trình học, nhất là thời gian thi giáo lý không trùng hợp với thời gian thi học kỳ văn hoá. Việc này cũng gây chút ít khó khăn, nhưng tất cả là hồng ân Thiên Chúa, Ban Giáo lý cũng đã làm tròn phận sự.

Liên tiếp trong hai ngày thứ Bảy: 21.05.2011, 123 em lãnh bí tích Thêm Sức và 28.05.2011, gần 80 em được Rước Chúa lần đầu. Trong Thánh lễ, cha sở Ignatiô Hồ Văn Xuân mời gọi mọi người tạ ơn Chúa vì những hồng ân cao cả Chúa ban. Ngài đề cao vai trò của các bậc cha mẹ trong gia đình: ngoài việc vất vả chăm lo đời sống vật chất cho con cái, cha mẹ chính là người Giáo lý viên đầu tiên giáo dục đức tin cho các em qua việc dạy con cái làm dấu Thánh giá, đọc kinh… để nhắc nhở các bậc cha mẹ luôn sống nêu gương cho con cái dù cuộc sống gặp nhiều vất vả, lo toan. Về phía các thiếu nhi, khi cảm nhận được niềm hạnh phúc có cha mẹ thương yêu, chăm sóc, dạy dỗ, các em phải biết tạ ơn Chúa và yêu thương cha mẹ bằng cách siêng năng học tập, ngoan ngoãn, giúp đỡ và vâng lời cha mẹ.

Trong Thánh lễ Bế giảng Chúa nhật 29.05.2011, cha Tuyên uý Gioan Baotixita Lê Quốc Kiệt, cùng cộng đoàn tạ ơn Chúa đã ban cho các em một năm học tốt đẹp, đồng thời xin Chúa ban muôn phúc lành cho những ai đã tham gia trực tiếp hoặc gián tiếp trong việc giáo dục Đức tin cho các em.

Cuối Thánh lễ, đại diện các em Thiếu nhi đã nói lên tâm tình tạ ơn Chúa, tri ân quý cha, quý sơ, các anh chị Giáo lý viên đã dẫn dắt và đồng hành với các em trong hành trình đức tin. Các em cũng không quên cám ơn những ân nhân đã âm thầm cộng tác để việc dạy giáo lý thành công như: lo âm thanh ánh sáng, quét dọn phòng giáo lý, pha nước uống, nấu ăn trong những ngày lễ hội… hoặc đóng góp thêm với các cha để chăm lo, làm quà tặng thưởng cho các em.

Sau Thánh lễ là phần phát thưởng tổng kết năm học: Giải nhất, nhì, ba và giải đặc biệt. Để đạt giải đặc biệt, các em phải có những thành tích cao nhất trong ngành (hơn 300 em): học giỏi giáo lý, siêng năng tham dự Thánh lễ ngày thường; đạt giải các chiến dịch trong năm. Mùa Vọng và Giáng Sinh: viết thư cho Chúa Hài Đồng; vẽ tranh, Mùa Chay: viết tâm tình, cảm nghiệm của mình; vẽ tranh: sự Thương khó, Phục sinh; Chúa Thánh Thần… và còn phải là học sinh giỏi văn hoá ở trường nữa.

Trông thấy 3 chiếc xe đạp được bày trên cung thánh, các em reo vui và hồi hộp chờ đợi muốn biết những ai sẽ là chủ nhân... Khi nghe xướng tên em Nguyễn Hà Duy Uyên, xuất sắc ngành Ấu, cộng đoàn không khỏi ngạc nhiên và đặt câu hỏi: Sao Huynh trưởng có thể quên không biết Tên thánh của em? Nhưng câu hỏi vừa được đặt ra cũng nhanh chóng được giải đáp và khiến cho cộng đòan càng ngạc nhiên hơn. Em chưa được Rửa Tội, nhưng sao em lại siêng năng tham dự Thánh lễ ngày thường như thế? Ước mong các bạn nhỏ học hỏi nơi em. Hành trình đức tin của em còn phải qua một bước ngoặt nhưng hứa hẹn kết quả tốt đẹp vì thành tích hiện nay của em.

Cha sở tươi cười trao 3 giải đặc biệt cho các em, đồng thời khuyến khích các em năm sau cố gắng hơn nữa. Ngài cũng nhắc nhở các em trong thời gian nghỉ hè, hãy cố gắng siêng năng đi lễ ngày thường để luôn được sống trong hồng ân của Chúa. Mùa hè xứ đoàn cũng tổ chức những chuyến dã ngoại để tất cả các em giàu cũng như nghèo có dịp vui chơi giải trí, và nhất là để tạo tình thân giữa các em.

Nhìn các em ngành Hiệp sĩ còn gắn bó với nhà thờ để học giáo lý, và còn đạt giải xuất sắc, vài phụ huynh đã nói lên ước vọng: mong sao con mình sẽ theo học giáo lý càng lâu càng tốt để các em được sống trong môi trường thánh thiện, được giáo dục kỹ lưỡng về Đức Tin và nhân bản, để sau này, các em sẽ trở nên những nhà trí thức Công giáo. Ước mong có nhiều phụ huynh như thế, biết quan tâm đến việc giáo dục đức tin cho con mình để đời sống các em được tốt hơn nhờ hiểu biết giáo lý và thấm nhuần nhiều ơn Chúa.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top