Gx. Gia Định: Hồng ân Thánh Thần

Gx. Gia Định: Hồng ân Thánh Thần

WGPSG -- Chiều thứ Bảy 21.5.2011, giáo xứ Gia Định hân hoan chào đón Đức Giám mục Phụ tá Phêrô Nguyễn Khảm về ban bí tích Thêm Sức cho 123 em thiếu nhi trong xứ.

Chuẩn bị:

Chiều nay quả là đẹp trời, đám mây đen buổi trưa báo hiệu một cơn mưa đã tan mất, nhường chỗ cho ánh chiều đang buông nhẹ. Mới hơn 16 giờ, khuôn viên nhà thờ đã rộn ràng tiếng nói cười; các em thiếu nhi nữ xúng xính trong bộ váy áo trắng, các em nam lịch lãm trong bộ quần áo mới tinh như tâm hồn băng trinh của các em. Các em xúm quanh các sơ, các anh chị huynh trưởng để được gắn bảng tên Thánh, cài hoa hay đeo cà vạt… Đây chỉ là sự chuẩn bị bên ngoài, còn mấy hôm trước, các em đã được cha Tuyên uý Gioan Baotixita Lê Quốc Kiệt giúp chuẩn bị tâm hồn bằng những buổi tĩnh tâm để các em hiểu được bổn phận của những người tín hữu trưởng thành sau khi được lãnh bí tích Thêm Sức cũng như giúp các em nhìn lại chính mình, sám hối với những lỗi lầm thường nhật, rồi xét mình xưng tội để lãnh nhận bí tích Thêm Sức một cách xứng đáng.

Đặc biệt trong số các em này có em Micae Nguyễn Phúc Nguyên, 15 tuổi, gia đình ngoại giáo. Mới năm ngoái đây, gặp một sự cố trong cuộc sống, em chạy đến cầu xin cùng Đức Mẹ. Được ơn, em đặt trọn niềm tin vào Chúa và xin học giáo lý. Ban đầu, gia đình em ngăn cản, nhưng với quyết tâm và niềm tin vững mạnh, em đã cầu nguyện và nhờ mọi người cầu nguyện. Cuối cùng, gia đình em đồng ý và ngày thứ Năm vừa qua em đã được lãnh nhận bí tích Rửa Tội và bí tích Thánh Thể.

Thánh Thần, xin ngự đến!

Đúng 17giờ30, tiếng chuông gióng lên rộn rã, hoà với nhịp lòng nô nức của các em đón chào Đức Giám mục Phụ tá. Đức cha đĩnh đạc tiến vào Thánh đường như tiến vào giữa lòng Giáo hội. Ngài dang rộng tay thông chuyển ơn Chúa cho đoàn chiên qua cử chỉ ban phép lành. Bài ca nhập lễ “Thánh Thần, khấ, xin ngự đến…” cất lên rập ràng từ môi miệng của mọi người là một lời cầu xin Chúa Thánh Thần đến không phải chỉ riêng cho các em được lãnh bí tích Thêm Sức hôm nay mà còn trên mỗi người tín hữu thuộc mọi thế hệ, để dẫn đưa các Kitô hữu vào sứ mạng chung của Hội thánh: làm chứng nhân của Chúa Giêsu Kitô giữa lòng thế giới.

Mỗi tín hữu là một chứng nhân giữa đời

Trong bài giảng, với sự thân thiện gần gũi của vị chủ chiên, Đức cha Phêrô không đứng trên bục giảng. Ngài đã bước xuống, tiến đến giữa các em. Ngài ôn tồn gọi tên Thánh các em, hỏi các em về giáo lý. Đức cha bật khen “Các con thuộc giáo lý quá!” (có lẽ cha Tuyên uý, các sơ và các anh chị huynh trưởng - giáo lý viên đã có một nỗi vui len nhẹ trong lòng). Những câu hỏi đáp đơn sơ giữa Đức cha và các em thiếu nhi đã cho các em hiểu rõ hơn về bí tích Thêm Sức:

- Như xưa, nghe tiếng Chúa gọi, Samuel đã đáp trả “Lạy Chúa, con đây”, thì hôm nay, mỗi em lãnh bí tích Thêm Sức có thêm một tên Thánh để Đức cha thay mặt Chúa gọi tên, trao cho tác vụ “Hãy nhận lấy ấn tín của Chúa Thánh Thần!”; các em sẽ thưa “Amen” là một lời đáp trả đồng ý đón nhận.

- Chúa Thánh Thần qua hình ảnh “Chim bồ câu” gợi lên sự hiền lành nhắc nhở mỗi người chúng ta phải sống một đời sống đơn sơ, hiền lành, nhân hậu và yêu thương mọi người.

Đức cha cũng nêu lên thực trạng đau lòng ngày nay đã xảy ra trong giới học sinh. Tại học đường, một môi trường giáo dục mà lại có những bạn thiếu niên đem dao găm, lưỡi lam… uy hiếp bạn bè. Đức cha đã khuyên dạy các em phải sống ngoan ngoãn, hiền lành; cũng như nhắc nhở những bậc phụ huynh trước tiên phải là tấm gương sáng cho các em. Bài giảng của Đức cha đi tới một kết luận căn bản, đơn sơ nhưng rất là quan trọng: Mọi người hãy hợp ý cầu nguyện để Chúa Thánh Thần ngự trị trong lòng, biến đổi tâm hồn mỗi người nên đơn sơ, hiền lành. Không phải làm việc gì cao siêu khó khăn, nhưng ta có thể trở nên chứng nhân giữa đời chính qua đời sống tốt lành hài hoà ấy.

Ra đi gieo bước niềm tin và tình yêu

Sau Thánh lễ, đại diện cho phụ huynh cám ơn Đức cha đã đến giáo xứ dạy dỗ và ban bí tích Thêm Sức cho con em; cám ơn quý cha, quý sơ, các anh chị GLV trong giáo xứ đã giúp các em từng ngày để được lãnh bí tích hôm nay. Đức cha với ánh nhìn thân thiện, vui tươi hướng về giáo dân trong tình thân nồng ấm. Có lẽ không có lời cảm ơn nào sâu xa bằng sự đáp trả lại lời khuyên dạy của vị chủ chăn. Ước mong bài giảng đơn sơ nhưng đầy ý nghĩa hôm nay sẽ được mỗi người suy nghĩ và sẽ “sống chứng nhân giữa đời” qua lối sống hiền lành, những cử chỉ bác ái thân thiện với những người xung quanh để xã hội được cải thiện hơn.

Lời giảng lễ của Đức cha cũng như lời bài hát Ngọn nến Thánh Thần của nhạc sĩ Phanxicô trong Thánh lễ âm vang trong tâm trí mọi người trên đường rảo bước về nhà:

… Ngọn nến đem màu tươi sáng đến muôn nơi.
Lạy Chúa, xin cho con tìm đến mọi người,
Đôi tay góp an vui, tình yêu góp nụ cười,
Dẫu ngàn thương đau, bên nhau đỡ đần cho nhau…

Top