Gx. Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp: Sức sống tràn đầy

Gx. Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp: Sức sống tràn đầy

WGPSG -- Giáo xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp tọa lạc tại số 38 Kỳ Đồng, phường 9, Quận 3, Tp. HCM. Đã từ lâu, nơi đây tiếp nhận một số lớn khách hành hương từ thập phương về kính Đức Mẹ, không những chỉ có người Công giáo mà còn thu hút cả những người thuộc các tôn giáo bạn. Giáo xứ ĐMHCG dường như rất quen thuộc với nhiều người trong Tp. HCM, nhưng cũng xin gởi đến quý vị một vài điểm rất sơ lược của giáo xứ này.

I. Đôi nét sinh hoạt của giáo xứ

Khởi đầu, một nhà thờ đơn sơ được xây dựng vào năm 1952 để đáp ứng nhu cầu tâm linh cho một số giáo dân trong vùng này. Năm 1968, giáo xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp được chính thức thành lập.

Càng ngày, sinh hoạt mục vụ của giáo xứ càng lớn mạnh, không những chỉ phục vụ cho giáo dân thuộc giáo xứ ĐMHCG, mà còn đón nhận tất cả những ai có nhu cầu tìm đến. Sinh hoạt này rất đa dạng và phong phú: từ những giờ thờ phượng trong thánh đường, đến các lớp giáo lý cho đủ mọi thành phần; từ những ngày thường niên đến những mùa đặc biệt trong năm phụng vụ. Sinh hoạt của giáo xứ luôn được thay đổi cho phù hợp với ý nghĩa của từng Mùa trong năm.

Sức sống của giáo xứ ĐMHCG được khơi lên và nuôi dưỡng bởi các cha Dòng Chúa Cứu Thế, cùng với sự đóng góp tích cực của bao tài năng, nhiều thiện chí của giáo dân trong xứ đạo. Thiết tưởng một vài trang giấy không thể ghi lại hết những sinh hoạt đa dạng và phong phú của giáo xứ này. Hy vọng một sẽ có ngày được giới thiệu nhiều chi tiết hơn về giáo xứ ĐMHCG.

Hiện nay

- Cha chánh xứ: Phêrô Nguyễn Quang Duy.

- Các cha phụ tá: Giuse Phạm Văn Bảo, Phêrô Nguyễn Thành Tâm, Giuse Phạm Thanh Quang, Phêrô Nguyễn Hữu Hạnh.

- Tổng số giáo dân: 5.876 người, trong 1.493 gia đình.

- Hội đồng Mục vụ: gồm 36 vị điều hành 8 giáo khu.

- Các đoàn thể: Giới Gia trưởng, Giới Bà Mẹ, Giới Trẻ, Đoàn Thiếu nhi, Hội Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp, Hội Lòng Thương xót.

- Bác ái xã hội: thăm viếng giúp đỡ người nghèo cô đơn hàng tháng; giúp người nghèo vùng sâu, vùng xa dịp tết và những ngày lễ lớn; giúp 80 học sinh nghèo với số tiền 40 triệu đồng; tham gia hiến máu 1 năm 2 đợt của 160 người.

- Cơ sở vật chất: Giáo xứ ĐMHCG vừa mới hoàn thành một hội trường đồ sộ, một nhà sách với nhiều sắc thái, và một tầng hầm giữ xe rộng lớn hiện đại, tầm cỡ quốc tế, được điều hành bằng hệ thống vi tính.

- Giáo xứ đang thể hiện sự lớn mạnh về mọi mặt, hoà mình vào sự phát triển chung của Giáo phận, của quê hương.

II. Viếng thăm mục vụ và ban Bí tích Thêm sức

Chiều ngày 27.09.09, Đức Hồng y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn, Tổng Giáo phận Tp.HCM đã đến giáo xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp để chủ sự Thánh Lễ ban Bí tích Thêm sức cho 146 em.

Từ 14g30, khuôn viên Thánh đường đã đông đảo giáo dân hiện diện, linh mục Chánh xứ, cha Phêrô Nguyễn Quang Duy và các em thiếu nhi hân hoan chuẩn bị đón ĐHY, vị chủ chăn khả kính của TGP.

15g30 Thánh Lễ bắt đầu bằng đoàn rước: Đức Hồng y, các cha đồng tế, các em thiếu nhi trong bầu khí long trọng, trang nghiêm tiến vào thánh đường.

Trong phần chia sẻ, Đức Hồng y cám ơn công sức của cộng đoàn trong việc vun tưới cho cánh đồng truyền giáo của giáo xứ, Ngài cũng nhắc nhở đề phòng chủ nghĩa thực dụng, lối sống hưởng thụ lan tràn trong giới trẻ hiện nay.

Nghi thức ban Bí tích Thêm sức được Đức Hồng y cử hành trong trang nghiêm và trật tự. Từ nay, Ấn tín ơn Chúa Thánh Thần luôn hiển hiện trong tâm hồn các em, để các em có sức mạnh trở thành những chứng nhân sống động của Tin Mừng trong thế giới hôm nay.

Thánh lễ kết thúc sau lời cám ơn của đại diện các em thiếu nhi và cha Chánh xứ; cùng với những bông hoa tươi thắm được dâng lên Đức Hồng y và các cha đồng tế.

Thánh Lễ kết thúc, nhưng dư âm của đại lễ như vẫn còn đâu đây. Mỗi người ra về mang theo niềm vui, hạnh phúc của riêng mình hoà trong niềm hân hoan chung của toàn giáo xứ. Niềm vui, hạnh phúc và hân hoan này dường như còn đọng trong không gian, thoang thoảng với làn gió, vương vương trên bầu trời đã bắt đầu lên đèn của thành phố về đêm. 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top