Gx. Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp: Mừng bổn mạng

Gx. Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp: Mừng bổn mạng

WGPSG -- Chiều ngày 27/6/2013, giáo xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp (ĐMHCG) đã long trọng tổ chức Thánh lễ mừng kính Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp - bổn mạng giáo xứ. Đức Giám mục Micae Hoàng Đức Oanh - Giáo phận Kontum đã chủ tế Thánh lễ. Đồng tế với ngài có sự hiện diện của Cha Giám tỉnh Vinh Sơn Phạm Trung Thành - dòng Chúa Cứu thế (CSSR), Cha chánh xứ Giuse Hồ Đắc Tâm (CSSR), quý cha khách và toàn thể quý cha tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam.

Trước Thánh lễ là nghi thức cung nghinh linh ảnh Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp. Đoàn rước tiến bước vào nhà thờ giữa tiếng hát vang của ca đoàn và hơn 3000 giáo dân trong và ngoài giáo xứ.
Đầu Thánh lễ, cha chánh xứ Giuse đã đại diện toàn thể giáo xứ và tỉnh Dòng chào mừng Đức cha, quý cha, anh chị em dân tộc Bana, quý giáo xứ bạn, các giáo điểm truyền giáo và toàn thể giáo dân đã quây quần trong ngôi nhà thờ, một địa chỉ thân thuộc của những buổi hành hương mừng kính Mẹ Maria suốt hơn 50 năm qua. Thánh lễ này cũng là một sự kiện trọng đại trong chuỗi chương trình kỷ niệm Năm Thánh 2013: Mừng 50 năm thành lập giáo xứ, 60 năm làm phép Đền Thánh, 80 năm thành lập Dòng Chúa Cứu Thế Sài Gòn.

Trong bài giảng, cha Vinh sơn - Giám tỉnh đã nhắc lại lịch sử thành lập và phát triển của tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam. Và ý nghĩa về bức họa nổi tiếng và linh thiêng do các vị Thừa sai Dòng Chúa Cứu Thế khi đặt chân đến Việt Nam mang theo vào năm 1925. Bức linh ảnh “Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp” đã hiện diện tại các ngôi đền Đức Mẹ trên toàn thế giới, và đặc biệt hơn, chính bức họa đã trở thành một bằng chứng về sự cầu bầu, cứu giúp của Mẹ Maria, một bức họa không thể phai nhòa, bất tử, mầu nhiệm trong lòng con cái Mẹ. Qua đó, việc sùng kính Đức Mẹ đã trở thành một nghĩa cử hiếu thảo và yêu mến Mẹ Maria trong mỗi giờ hành hương tại các ngôi đền. Điều này càng chứng minh rõ ràng lời của Đức Thánh Cha Piô IX: “Hãy làm cho cả thế giới yêu mến Mẹ”.

Trong Thánh lễ, giáo xứ đã tổ chức nghi thức trao bằng Phép lành Hôn phối của Đức Hồng y Gioan Baotixita - TGP TPHCM cho những đôi vợ chồng đã chung sống với nhau được 25 năm, 30 năm, 40 năm và 50 năm. Và 26 đôi hôn phối Kim Khánh và Ngân Khánh trong giáo xứ đã lãnh nhận bằng Phép lành Hôn phối từ tay Đức cha Micae.

Cuối cùng, thay mặt cho toàn thể giáo dân giáo xứ, vị Thư ký Hội đồng Mục vụ giáo xứ đã có lời cám ơn chân thành đến Đức cha Micae đã quan tâm đến giáo xứ, một giáo xứ gần 6000 giáo dân với 8 giáo họ, được quý cha Dòng Chúa Cứu Thế chăm sóc mục vụ. Từ Cha Henri Bạch Văn Lộc là linh mục chánh xứ đầu tiên (1963-1964) đến nay, giáo xứ đã trải qua 13 vị linh mục chánh xứ. Cũng nhân sự kiện này, giáo xứ cũng đã khai mạc hội chợ ẩm thực với 52 gian hàng do các họ giáo và hội đoàn trong giáo xứ đảm trách. Các giáo dân trong giáo xứ đã có những giây phút thư giãn vui vẻ, thưởng thức những món ăn “cây nhà lá vườn”. Cùng nhau tham dự những tiết mục văn nghệ. Xem lại những đoạn phim về Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam và nhà thờ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp. Đây là một hoạt động giải trí vui tươi, giúp mọi người có cơ hội giao lưu và đóng góp phần mình vào dịp mừng lễ bổn mạng giáo xứ.

Ông Phêrô Trần Xuân Hồ chia sẻ niềm vui: “Năm nay tổ chức rất long trọng, không chỉ cho giáo dân trong giáo xứ mà còn cho tất cả những con cái Mẹ ở các nơi xa xôi cũng về dự”.
Cha Giuse Đinh Văn Cao - Dòng Chúa Cứu Thế (Giáo phận Kontum) tâm tình: “Lần đầu tiên, anh em dân tộc Bana về dự, nên mọi người rất vui và nhận ra vòng tay rộng lớn của Giáo hội ôm ấp. Và từ đó, củng cố niềm tin mạnh mẽ vào đạo Chúa Kitô”.

Mừng bổn mạng giáo xứ cũng là dịp để mỗi giáo dân trong giáo xứ cũng như toàn thể con cái Mẹ khắp nơi suy tôn và chiêm ngắm tình thương của Mẹ Maria và thưa với Mẹ: “Thánh Maria, lạy Mẹ Hằng Cứu Giúp, xin cầu bầu cho con” (Lời nguyện kinh cầu Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp), sẵn sàng ra đi rao truyền Tin Mừng Chúa cho mọi người, nhất là những anh chị em khó nghèo, yếu đau, bệnh tật như sứ mạng của Dòng Chúa Cứu Thế.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top