Gx. Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp khai giảng lớp Giáo lý Hôn nhân

Gx. Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp khai giảng lớp Giáo lý Hôn nhân

WGPSG -- Vào lúc 15g30 Chúa nhật 04.7.2010, tại lầu thượng nhà Giáo lý giáo xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp, cha chính xứ Phêrô Nguyễn Quang Duy đã chủ toạ lễ khai giảng lớp Giáo lý Hôn nhân khoá 83, do cha phó xứ Giuse Phạm Văn Bảo phụ trách.

Tham dự lễ này, còn có cha phó Phêrô Nguyễn Hữu Hạnh, đại diện HĐMV/GX Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp, đại diện giảng viên khoá 83, đại diện cựu phụng sự viên và đại diện các cựu học viên.

Chương trình buổi lễ diễn ra ngắn gọn, nhưng đủ ý nghĩa:

- Các học viên khoá 83 tề tựu, tập hát.
- Vị chủ tọa và quan khách đến.
- Giới thiệu chủ toạ và quan khách.
- Kinh khai mạc.
- Cha đặc trách chào mừng vị chủ toạ, quan khách và có vài lời với các học viên.
- Cha chủ toạ phát biểu.
- Chụp ảnh lưu niệm.
- Quan khách ra về.
- Các Học viên học bài một.

Cha đặc trách cho biết: Theo thống kê năm 2005 của báo Phụ nữ, tại VN có 60.000 cặp vợ chồng không có hạnh phúc, đưa nhau ra toà xin ly hôn. Các gia đình tan vỡ này để lại nhiều hậu quả tai hại cho gia đình và xã hội. Có thể nói, những trẻ em cá biệt trong các trường học, các em trong các băng nhóm hay những tệ nạn xã hội, phần đông là con em các gia đình tan vỡ. Giáo hội và xã hội đều quan tâm đến vấn đề này. Vì thế, Ban Mục vụ Gia đình giáo xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp ra đời, và lớp Giáo lý Hôn nhân được lập ra để giúp các bạn trẻ chuẩn bị lập gia đình, có đủ hành trang xây dựng một gia đình hạnh phúc.

Vị chủ toạ phát biểu ngắn gọn: Cám ơn ban tổ chức lớp học, cám ơn các bạn trẻ đã quy tụ đông đảo tại đây hôm nay. Ước mong các bạn chuyên cần học tập, để có điều kiện tạo lập một gia đình mới tốt đẹp và hạnh phúc.

Khoá 83 sẽ học trong 4 tháng rưỡi, từ Chuá nhật 4.7.2010 đến Chuá nhật giữa tháng 11.2010 là mãn khoá. Khoá này quy tụ 350 bạn trẻ trong và ngoài giáo xứ. Học vào chiều Chuá nhật hàng tuần từ 15g30 đến 17giờ00. Sau đó, có sinh hoạt nhóm khoảng 10 phút.

Giảng viên lớp Giáo lý Hôn nhân gồm có: các linh mục, tu sĩ, bác sĩ, luật sư và các chuyên viên.

Lớp do cha Giuse Phạm Văn Bảo phụ trách, mỗi năm tổ chức hai khoá: Khoá đầu năm: khai giảng vào Chuá nhật đầu tháng 01, bế giảng vào Chuá nhật giữa tháng 5. Khoá tiếp theo: khai giảng vào Chuá nhật đầu tháng 7 và bế giảng vào Chuá nhật giữa tháng 11.

Kết thúc khoá học, các học viên được cấp chứng chỉ, nếu học đủ giờ và làm đầy đủ các bài tập đạt yêu cầu. Theo kinh nghiệm các khoá trước, mỗi khoá có khoảng 90% học viên được cấp chứng chỉ. Số còn lại vì vắng mặt một số buổi học, hay làm bài chưa đạt, phải học bổ sung cho đủ bài và làm các bài tập theo đúng quy định, mới được cấp giấy chứng nhận. Hai loại giấy này có giá trị như nhau.

Giúp cha đặc trách điều hành lớp, còn có các “phụng sự viên”, làm việc thiện nguyện, khoảng 15 người. Có người đã phục vụ trên 10 năm.

Các bạn học viên khoá này được học trong căn phòng rộng rãi, thoáng mát, đầy đủ âm thanh, ánh sáng. Phòng có sức chứa 700 người, mới khánh thành và đưa vào sử dụng ngày 01.01.2010.

Lớp Giáo lý Hôn nhân này khai giảng khoá đầu tiên vào năm 1965, do cha Gioan Baotixita Hồng Phúc đặc trách. Cha phụ trách lớp này mấy năm rồi trao cho cha Gioan Baotixita Lê Văn Thi. Cha Thi lo cho lớp này từ đó cho đến khi qua đời vào năm 1997. Cha đương nhiệm Giuse Phạm Văn Bảo nhận lo cho lớp này từ năm 1997 đến nay. Trước đó, khi còn là Thầy Học viện, cha Bảo đã là phụ tá của cha Thi, nên cha không bỡ ngỡ trong cương vị mới.

Ngoài lớp Giáo lý Hôn nhân dài ngày này, giáo xứ còn có các lớp khác, ngắn ngày hơn, nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của các học viên. Đó là:

- Lớp do cha Phaolô Bùi Thông Giao phụ trách, học vào các buổi tối thứ bảy hàng tuần.
- Lớp do cha Giuse Lê Quang Uy và các cộng sự viên phụ trách.
- Lớp do Thầy Phêrô Nguyễn Công Thuận và các bạn phụ trách. Hai lớp này học tuần ba buổi vào các tối ngày chẵn 2, 4, 6 hoặc các tối ngày lẻ 3, 5,7 hàng tuần.

Các lớp này học song song với nhau để học viên tuỳ nghi lựa chọn lớp phù hợp với giờ rảnh cuả mình. Các lớp học này đều miễn phí.

Theo tâm lý chung, người ta thích chọn cái dễ, chọn lớp có thời gian ngắn, mà không lưu tâm tới kết quả.

Cha đặc trách Giuse Phạm Văn Bảo đã gửi tới các bạn trẻ một bức thư có đoạn như sau:

“Để có thể làm bất cứ nghề nghiệp nào, người ta phải học hỏi về ngành nghề đó thì mới hy vọng làm tốt được. Nhưng có một nghề làm vợ, làm chồng, làm cha, làm mẹ, hình như người ta không muốn học, không muốn quan tâm. Có người còn nghĩ rằng: hôn nhân gia đình, tình yêu hạnh phúc có gì mà phải học…

Nhìn vào thế giới nói chung, xã hội Việt Nam nói riêng, ơn gọi về hôn nhân gia đình đang lâm vào cơn khủng hoảng trầm trọng… Người ta thấy nạn nạo, phá thai lan tràn; ly thân, ly dị khá cao…

Tại Việt Nam chúng ta ở thời điểm này, mỗi năm có 60.000 gia đình tan vỡ. Các bạn có muốn gia đình của các bạn sau này là một trong những gia đình đó không? …

Vậy hôn nhân gia đình là chuyện 100 năm, là chuyện một đời người, ta nên có thời gian để học hỏi và chuẩn bị tốt, và nhờ ơn Chúa, hy vọng mới thành công…”

Trong cuốn “Giáo hội tại Việt Nam” (năm 2010) có viết: “Đời sống gia đình tại Việt Nam đang trải qua nhiều biến đổi. Mô hình truyền thống về gia đình đang lỏng lẻo dần. Mối tương quan giữa cha mẹ và con cái có nguy cơ rạn nứt; sự chung thủy trong hôn nhân bị đe doạ, số ly dị đang lớn dần, cũng như nạn phá thai đang đến mức báo động ngay giữa các Kitô hữu, trào lưu sống thử cũng đã có mặt giữa các bạn trẻ Công giáo.” (Sđd tr.169).

Có thể nói: vợ chồng bất trung, con cái bất hiếu, anh em bất hoà đang xảy ra trong một số gia đình chỉ vì thiếu học hỏi, thiếu hiểu biết, thiếu quan tâm đến nhau. Não trạng ích kỷ, hưởng thụ đang lan tràn.

Vì thế, “cần có một nền giáo lý tiền hôn nhân vững chắc và hợp thời, cũng như vận dụng các sáng kiến cho mục vụ hậu hôn nhân. Nhờ đó, các gia đình có thể vượt thắng các khó khăn và trở nên chói sáng nhờ chứng từ đức ái và sự chung thuỷ. Tuy nhiên, vì đời sống gia đình là một ơn gọi, nên gia đình sẽ không thể canh tân được, nếu không dựa trên cầu nguyện. Vì “Không có Thầy, các con chẳng làm được gì” (Ga 15,5). (Sđd tr. 169).

Quả thực, vào lúc hôn nhân gia đình lâm cơn khủng hoảng, các lớp học như lớp do cha Bảo phụ trách, đã hoạt động từ 45 năm nay (1965-2010) là rất cần thiết cho các bạn trẻ, cho các gia đình và cho cả xã hội nữa. Ước mong việc làm tốt đẹp, hữu ích và thiết thực này, được nhiều bạn trẻ biết đến và nồng nhiệt hưởng ứng, để xây dựng hạnh phúc cho gia đình mình, góp phần làm cho xã hội được hài hoà, tốt đẹp hơn.

Được biết, giáo xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp đã có Phòng Tham vấn để hướng dẫn và trợ giúp trong các lãnh vực: Tâm lý – Giáo dục – Hôn nhân – Sức khoẻ… Phòng Tham vấn này được đặt tại trung tâm Hiệp Nhất sau nhà thờ giáo xứ. Ai có nhu cầu có thể dễ dàng đến để được hướng dẫn tận tình. Giờ làm việc vào các buổi chiều từ thứ hai đến thứ sáu vào lúc 15giờ đến 17giờ.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top