Gx. Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp: Diễn nguyện mùa Chay

Gx. Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp: Diễn nguyện mùa Chay

WGPSG -- Diễn nguyện là một hình thức cầu nguyện, thông qua các tiết mục văn nghệ như: múa, kịch, lời ca tiếng hát… Để cảm nhận và để đi vào lòng người tín hữu, người diễn khi đó phải nhập tâm vào chính nhân vật mình đang đóng, phải toát lên được ý chính mà đạo diễn đã yêu cầu. Ngược lại, người xem phải ý thức và có cái nhìn tổng quan về buổi diễn nguyện. Từ đó, sẽ nhận thức được sâu xa về nội dung chính yếu của buổi diễn nguyện. Cho nên, tối ngày 15/04/2011, tại giáo xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp - hạt Xóm Mới đã tổ chức đêm diễn nguyện trong Mùa Chay này, với chủ đề SÁM HỐI TRỞ VỀ - BƯỚC THEO THÁNH GIÁ CHÚA.

 

Phần I: KHAI MẠC

Có những nẻo đường hoán cải trái tim - Có những nẻo đường đối thoại - Có những nẻo đường giao hòa với chính mình - Có những nẻo đường yêu thương kẻ thù và có những nẻo đường tha thứ cho anh em. Đó chính là lời dẫn chương trình chuẩn bị cho đêm diễn nguyện.
Đúng 19g40 cha chánh xứ Phanxicô Xaviê Đậu Nguyễn Hoàng Linh đã nói: “Đây là lúc Thiên Chúa thi ân, đây là ngày Thiên Chúa cứu độ. Anh em đã nhận lãnh ân huệ của Thiên Chúa, thì đừng để trở nên vô hiệu” (2Cr 6, 13) và ngài chính thức tuyên bố khai mạc đêm diễn nguyện Mùa Chay của giáo xứ.

Phần II: SÁM HỐI

1/ NGƯỜI PHỤ NỮ NGOẠI TÌNH: Người đàn bà 2000 năm trước và bây giờ cũng thế. Khi biết mình là người con gái đã có chồng, phải trung thành trong đời sống hôn nhân như đã thề hứa. Nhưng những đam mê của thân xác đã làm cho họ buông xuôi và vấp ngã; họ đã phạm tội ngoại tình.

“Thưa Thầy, người đàn bà này bị bắt quả tang đang phạm tội ngoại tình. Trong sách luật ông Môisê truyền cho chúng tôi phải ném đá hạng đàn bà này. Còn Thầy, Thầy nghĩ sao?” (Ga 8.4-5).

Một cái bẫy đưa ra với Chúa Giêsu. Họ mời Ngài làm quan tòa xét xử, nhưng không ngờ, ngược lại, Chúa Giêsu chính là quan tòa xét xử họ, khi Ngài nói: “Ai trong các ông sạch tội, cứ việc lấy đá mà ném trước đi” (Ga 8,7). Và không còn ai đứng đó, vì lương tâm họ sống lại, bừng tỉnh khỏi u mê, họ bỏ đá xuống và từ từ rút lui. Chúa ngẩng đầu lên và nói: “Này chị, họ đâu cả rồi? Không còn ai lên án chị sao?” và với lòng nhân hậu Chúa nói: “Tôi không kết án chị đâu. chị về đi và đừng phạm tội nữa” (Ga 8,11).

2/ NGƯỜI CHA NHÂN HẬU: Xin Chúa cho mỗi người chúng con nhận ra khuôn mặt của mình nơi người con út hay người con cả, hoặc cả hai. Và con biết con vẫn cần trở về bên Chúa. Nếu như con chưa đi hoang trong đời sống, nhưng chắc chắn con đã đi hoang rất nhiều lần trong tâm hồn. Dụ ngôn này giúp con an tâm trở về, con tin Chúa là người cha thương yêu con trước khi con tin yêu Người. Cha đã đi tìm con trước khi con đi tìm cha, con tin Cha đã tha thứ cho con trước khi con xin lỗi Người.

Lạy Chúa là Cha nhân từ, con cảm tạ tình yêu thương vô vàn của Cha.

PHẦN III: MẦU NHIỆM THƯƠNG KHÓ CHÚA GIÊSU

1/ CHÉN ĐẮNG: Mầu nhiệm thương khó là sự đi xuống tận cùng của con Thiên Chúa làm người. Thật vậy, theo ý định của Thiên Chúa Cha, Đức Giêsu con Thiên Chúa đã xuống thế làm người, đã thực hiện con đường thiên sai cứu độ trong khiêm hạ, nghèo hèn. Người đã sống trọn vẹn thân phận làm người như chúng ta ngoại trừ tội lỗi.

Đức Giêsu đã trải qua những niềm vui của thời thơ ấu, niềm vinh sáng của đời rao giảng và phải vượt qua những tối tăm của giờ thương khó; đó là giờ của bóng đêm, của sự dữ, của tội lỗi, của thử thách trong thân phận làm người. Thánh Phaolô đã nói: “Chúa Giêsu Kitô đã tự hạ, vâng lời cho đến nỗi bằng lòng chịu chết và chết trên cây Thập giá”.

2/ CỘNG ĐOÀN THINH LẶNG TƯỞNG NIỆM CHÚA TRÚT HƠI THỞ CUỐI CÙNG: Lạy Chúa, đây có lẽ là điểm dừng quan trọng nhất trong cuộc đời người Kitô hữu, khi chiêm ngắm Chúa chịu đóng đinh trên cây Thánh giá. Chúa đã chịu đóng đinh để con người được tự do, cái tự do của những con người chưa giải thoát của vòng vây tội lỗi, mà thế gian không thể ban tặng cũng không thể lấy đi. Chúng con xin Chúa giữ gìn chúng con khỏi tội lỗi, vì trong tội lỗi, mặc nhiên chúng con đứng về phía chống lại tình yêu của Thiên Chúa.

PHẦN IV: SUY TÔN THÁNH GIÁ

THẬP GIÁ TÌNH YÊU VÀ HY VỌNG: Thập giá đó Ngài đã chết vinh quang. Thập giá đó Ngài hiến dâng tất cả để cứu chuộc trần gian. Ôi Thập giá đó là tình yêu, là niềm hy vọng cho ai bước vào gian khổ đón nhận với trọn niềm vui.

PHẦN V: BẾ MẠC

“Lạy Chúa Giêsu, xưa kia chỉ trong thời gian ba năm, và trong một vùng nhỏ bé so với trái đất, Chúa đã đuổi ma quỉ ra khỏi thân xác bao người, kể cả với vị môn đồ mà Người chọn lựa thay mặt Người trên trần thế là Phêrô. Vậy thì ngày nay trên quả địa cầu này, với số người lên đến trên 8 tỷ, sẽ có biết bao người bị quỉ ám, trong đó có thể có cả chúng con. Xin Chúa hãy đuổi Satan xa ra khỏi chúng con. Xin đuổi chúng đi thật xa ra khỏi những kẻ đang bị quỉ ám, và quá nhiều tuổi thanh xuân, tuổi bé thơ, hàng tu sĩ và hàng giáo phẩm đang đắm chìm trong trụy lạc xác thịt!!! Chúng con khẩn cầu Chúa luôn luôn và mãi mãi hãy đuổi Satan xa ra khỏi dân Chúa. Xin Chúa hãy nhậm lời, chúng con khẩn nài cùng Người”. Và đó chính là lời huấn từ kết thúc buổi diễn nguyện của cha chánh xứ. Sau đó cha ban phép lành cho tất cả mọi người.

Cầu nguyện:

Lạy Chúa, đã bao lần chúng con sám hối trở về, đã bao lần chúng con đấm ngực ăn năn, thế mà tội chúng con vẫn phạm, tật xấu chúng con vẫn cố giữ. Và hôm nay, Chúa vẫn kiên trì mời gọi chúng con sám hối trở về. Chúa mời gọi chúng con hãy lấy Lời Chúa làm kim chỉ nam cho đời sống của mình. Chúa bảo chúng con phải thực thi giới luật yêu thương. Một tình yêu thương chân thành để loại bỏ những đố kỵ, ghen tương. Một tình yêu nồng nàn để chúng con có thể yêu tha nhân như chính bản thân mình. Amen.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top