Gx. Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp: Chầu lượt

Gx. Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp: Chầu lượt

WGPSG -- Hằng năm, Giáo xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp, quận 3, TPHCM, được chầu lượt thay mặt Giáo phận vào Chúa nhật lễ Mình Máu Thánh Chúa Kitô.

Năm nay, lễ này rơi vào ngày 6-6-2010. Đúng ngày, ngoài các giờ lễ thường lệ, Giáo xứ chia phiên chầu cho các Xóm giáo và đoàn thể. Vì số giờ chầu có hạn, nên hai xóm chầu chung một giờ và Xứ đoàn Thiếu nhi Thánh Thể Kitô Vua của giáo xứ chầu giờ chót.

Mỗi giờ chầu thường hát thánh ca về Thánh Thể, đọc và suy niệm Lời Chúa, dâng lời nguyện, đọc kinh đền tạ…

Cuối ngày, là cuộc kiệu Thánh Thể long trọng quanh nhà thờ, do cha chánh xứ Phêrô Nguyễn Quang Duy chủ sự cùng với quý cha thuộc Giáo xứ và tu viện DCCT Sài Gòn.

Đúng 16g30 là cuộc khởi kiệu với thánh giá nến cao đi đầu, rồi chiêng trống, các em Thiếu nhi Thánh Thể (khoảng 800 em), nhân viên nhà sách Đức Mẹ, quý bà quý chị, quý ông, quý anh, quý tu sĩ DCCT, các em tung hoa, kiệu Thánh Thể, quý cha, đại diện Hội Đồng Mục Vụ Giáo xứ, giới trẻ và những người ngoài các đoàn thể.

Đoàn rước khoảng trên 1000 người, vừa đi vừa suy niệm hoặc hát thánh ca theo sự hướng dẫn từ loa phóng thanh.

Thánh Thể Chúa ngự trong hào quang (mặt nhật), được đặt trên một cỗ kiệu rất đẹp, do bốn người khiêng, đi chung quanh nhà thờ và sân nhà dòng (DCCT) cạnh nhà thờ. Đến trạm chầu, đoàn người dừng lại, hào quang được đặt trên bàn thờ có nến sáng, hoa tươi để chầu. Sau phép lành của cha chủ sự, đoàn kiệu tiếp bước về nhà thờ. Hào quang được đặt trên bàn thờ hát chầu lần chót. Sau khi mọi người đã nhận phép lành, Thánh Thể được cất vào nhà tạm. Tiếp theo là thánh lễ chiều lúc quá 17g00, như các ngày Chúa nhật khác.

Cuộc kiệu kéo dài khoảng 45 phút mà thật trang nghiêm, thứ tự, sốt sắng, trật tư, đẹp mắt. Những người đi trong đoàn kiệu đều mặc đồng phục của đoàn thể mình rất đẹp. Ai nấy đều nghiêm trang, cung kính đi kiệu. Kiệu Thánh Thể đi qua đâu, người đứng hai bên hoặc quỳ gối hay cúi đầu tỏ vẻ cung kính, thờ lạy Thánh Thể.

Suốt ngày hôm nay, trong các giờ chầu, lúc nào nhà thờ cũng vang lên lời ca, tiếng hát, tiếng đọc kinh, làm cho bầu khí trở nên sốt sắng, trang nghiêm hơn các ngày, các giờ khác.

Điều làm mọi người, nhất là ban tổ chức, hồi hộp pha chút lo âu, đó là sợ trời mưa, không rước kiệu được. Nhưng rất may, hôm nay trời đổ mưa lớn lúc quá 12 giờ trưa đến gần 13 giờ, mưa nhỏ dần rồi tạnh hẳn. Sau đó trời nắng đẹp, có lúc gợn mây, làm bầu khí mát dịu hằn xuống cho đến tối. Tạ ơn Chúa.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top