Gx. Đông Quang: Thiên Chúa ở cùng chúng ta

Gx. Đông Quang: Thiên Chúa ở cùng chúng ta

WGPSH -- “Đêm Noel, đêm Noel ta hãy cùng vui lên…đêm Noel, đêm Noel đêm hòa bình cho trần thế…” (Jingle Bells).

Hòa trong niềm vui chung của cả thế giới đón mừng Noel, và hiệp cùng Giáo hội toàn cầu mừng Chúa Giáng sinh, giáo xứ Đông Quang đã cử hành phụng vụ kính nhớ Chúa Giáng sinh trong đêm 24.12.2010 với hai Thánh lễ: Lễ cho thiếu nhi lúc 19 giờ và lễ cho người lớn lúc 21g30.

Như những năm trước, Thánh lễ vọng Giáng sinh năm nay cũng được chuẩn bị chu đáo từ nhiều ngày trước. Tuy nhiên, năm nay do số giáo dân ngày càng đông, ngôi nhà thờ tạm trở nên quá chật hẹp; hơn nữa, giáo xứ cũng vừa làm được một khoảng sân bê-tông khá rộng, nên lần đầu tiên cha sở và Hội đồng Mục vụ đã quyết định tổ chức lễ ở ngoài trời. Trong những ngày chuẩn bị lễ đài, thời tiết rất mát mẻ, khô ráo như có vẻ ủng hộ chương trình mừng lễ Giáng sinh của giáo xứ; bỗng nhiên chiều ngày 22 và 23 khi nhà thờ đang lễ thì trời đổ mưa lớn khiến cả cộng đoàn lo lắng, hiệp nhau cầu nguyện xin Chúa ban cho thời tiết thuận lợi để việc tổ chức lễ được tốt đẹp. Và đêm nay, Chúa đã cho con cái Người được toại nguyện.

 Thánh lễ nhất

Đúng 18g30, các hàng ghế ở phía trước và bên trái lễ đài hầu như đã đầy người. Chương trình được bắt đầu với hoạt cảnh Giáng sinh của đoàn Thiếu nhi Thánh Thể: Khởi từ Thiên Chúa tạo dựng vũ trụ và con người, đến sự sa ngã của ông bà nguyên tổ, rồi tội ác đã nẩy sinh qua sự ganh ghét dẫn đến giết em của Cain. Nhân loại trải qua đời sống trầm luân trong tăm tối, hằng trông đợi ngày Thiên Chúa cứu độ. Và ngày ấy đã đến qua biến cố Truyền tin và Ngôi Lời đã làm người trong thân phận một Hài nhi bé nhỏ sinh ra trong hang đá Belem.

Kết thúc phần hoạt cảnh, chuông nhà thờ đổ vang. Ban Tổ chức mời mọi người đứng lên hướng về phía hông nhà thờ để chào đón đoàn rước kiệu Chúa Hài Đồng và cha chủ tế tiến về lễ đài. Thánh lễ bắt đầu vời bài hát ca nhập lễ của ca đoàn Thiếu nhi.

Trong bài giảng, cha chủ tế đã giúp các em thiếu nhi cùng cả cộng đoàn ý thức việc nhận ra Chúa và đón tiếp Ngài. Chúa đã đến với nhân loại, đến với mỗi người, nhưng chúng ta có nhận ra để đón tiếp Ngài không. Ngày nay, Chúa vẫn đang đến với chúng ta hằng ngày trong cuộc sống, qua diện mạo của những người chung quanh. Và chúng ta chỉ có thể nhận ra Ngài khi cởi bỏ được những định kiến, những vị kỷ, tư lợi, và có được một tâm hồn đơn sơ, trong sáng như các mục đồng.

Trước khi ban phép lành cuối lễ, cha Giuse đã đưa mắt nhìn cả quảng trường đông khoảng 1.500 người. Với giọng hơi xúc động, Ngài kêu gọi mọi người hãy tha thiết cầu xin Chúa ban cho giáo xứ sớm lấy lại được đất đai mà một số người đã chiếm làm tư hữu, để chúng ta có thể xúc tiến việc xây dựng ngôi thánh đường mới đáp ứng cho nhu cầu của cộng đoàn giáo xứ; vì với số lượng người tham dự Thánh lễ như đêm nay thì ngôi nhà thờ tạm của chúng ta chỉ có thể chứa được một phần tư mà thôi.

Kết thúc buổi lễ là phần phát quà của các ông già Noel (huynh trưởng Thiếu nhi Thánh Thể) dành cho tất cả các em có mặt…

Thánh lễ hai

Trước Thánh lễ hai, lúc 21 giờ, một chương trình hát thánh ca Giáng sinh đã được thực hiện bởi các ca đoàn trong giáo xứ, với sự hiện diện của cha sở, các cha khách đồng tế, Hội đồng Mục vụ và cộng đoàn giáo dân. Các bài thánh ca đã được chọn lọc với âm hưởng du dương đã làm lắng đọng bầu khí tưng bừng nhộn nhịp của không gian Noel, đưa tâm hồn mọi người đến với Chúa Hài Nhi trong tâm tình chiêm ngắm, thờ lạy Ngôi Hai Thiên Chúa làm người, giúp mỗi người chuẩn bị lòng mình tham dự Thánh lễ sốt sắng hơn.

Chương trình hát thánh ca Giáng sinh chấm dứt. Chuông nhà thờ lại đổ vang. Cộng đoàn đứng lên đón đoàn rước gồm Hội đồng Mục vụ, các thừa tác viên, các lễ sinh và các cha đồng tế kiệu tượng Chúa Hài Đồng tiến về lễ đài. Ca đoàn Gioan cất lên bài ca nhập lễ.

Số người tham dự Thánh lễ này không đông bằng lễ trước, nhưng bầu khí trong Thánh lễ rất trang nghiêm, sốt sắng. Trong phần giảng lễ, cha chủ tế đã đề cập đến ơn bình an mà Hài Nhi Giêsu đem đến cho nhân loại. Ơn bình an đó không cất khỏi nơi chúng ta những trăn trở, âu lo trong cuộc sống. Như Đức Maria dưới chân thập giá, như Chúa Giêsu trong vườn cây dầu, chúng ta vẫn phải đối mặt với những đau khổ, sợ hãi, hoang mang trong đời mình. Nhưng trên tất cả những điều ấy, ta biết mình vẫn đang đồng hành với Đấng Emmanuel và ơn bình an chúng ta nhận được chính là niềm xác tín đó.

Đến phần hiệp lễ, cũng như Thánh lễ trước, cha sở đã sắp xếp cho tất cả những ai rước lễ đều được rước Chúa dưới hai hình: Mình Thánh và Máu Thánh Chúa. Đây là lần đầu tiên cả cộng đoàn phụng vụ được rước lễ long trọng như thế! Nhiều người tỏ ra rất cảm động.

Kết thúc Thánh lễ, cha chủ tế Phêrô Kim Long đã chúc mừng Giáng sinh cộng đoàn giáo xứ Đông Quang và đặc biệt ngài cầu chúc cho lễ Giáng sinh năm tới, công trình xây dựng nhà thờ mới của giáo xứ đã được khởi công.

“Hát khen mừng Chúa Giáng Sinh ra đời…Chúa sinh ra đời nằm trong hang đá nơi máng lừa….”

Bài hát kết lễ vang vọng trong không gian, mọi người say sưa cất tiếng hát, lòng trào dâng niềm cảm xúc vui tươi, ấm áp của đêm Giáng sinh – đêm an bình.

Lạy Ngôi Lời Nhập Thể, lạy Đấng Emmanuel, xin cho chúng con luôn giữ được niềm vui và ơn bình an của Ngài ban tặng trong mọi bước thăng trầm của cuộc đời, khi chúng con xác tín rằng Ngài đã đến và vẫn đang đồng hành với chúng con.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top