Gx. Đông Quang: Phép rửa trong Thánh Thần

Gx. Đông Quang: Phép rửa trong Thánh Thần

WGPSG -- Sau khi kết thúc khóa học giáo lý Dự tòng và Hôn nhân, vào chiều thứ Bảy 11-6-2011, trong Thánh lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống, cha sở Giuse giáo xứ Đông Quang đã ban bí tích Rửa Tội cho 20 anh chị em dự tòng (bí tích Thêm Sức sẽ được Đức Hồng y ban vào Chúa nhật 19-6-2011 cùng với các em thiếu nhi), với sự tham dự đông đảo của các thành phần trong giáo xứ.

Đúng 5g30, các anh chị em dự tòng và người đỡ đầu đã sẵn sàng ở cuối nhà thờ. Cha sở thực hiện phần tiếp nhận bằng những câu hỏi theo nghi thức. Sau khi đón nhận ước nguyện tin theo Chúa Kitô của các thỉnh nhân, ngài đã cùng họ tiến vào nhà thờ trong khúc hát của bài ca nhập lễ… Cả cộng đoàn hướng về đoàn rước từ cuối nhà thờ đi lên. Màn hình máy chiếu chạy lên hàng chữ: “Cộng đoàn phụng vụ hân hoan chào đón các anh chị em dự tòng”, làm cho bầu khí càng trở nên long trọng.

Trong bài giảng, cha chủ tế đã nhắc lại những hoạt động của Chúa Thánh Thần vào thời Giáo hội sơ khai. Ngày nay, Ngài vẫn hiện diện trong Giáo hội để dẫn dắt Giáo hội thực hiện sứ mạng của mình, như Công đồng Vaticanô II đã nói: “Thời đại chúng ta đang sống là thời đại của Chúa Thánh Thần”. Cha cũng nhắc nhở cộng đoàn về những ân sủng của Chúa Thánh Thần nơi mỗi người tín hữu khi lãnh nhận các bí tích, nhất là bí tích Rửa Tội và bí tích Thêm Sức. Riêng với các anh chị em dự tòng, cha đã nhắn nhủ họ ý thức về những đòi hỏi của đời sống đức tin: nhiều khi phải chấp nhận hy sinh, chấp nhận thiệt thòi để sống theo Lời Chúa, không phải chỉ trong một thời gian nhưng suốt cả cuộc đời. Sự trung thành này, chúng ta chỉ có thể thực hiện được nhờ ân sủng của Chúa Thánh Thần nên chúng ta phải năng chạy đến với Người.

Sau phần giảng lễ là phần cử hành nghi thức ban bí tích… Cộng đoàn có thể theo dõi tên của từng dự tòng và hợp ý chúc mừng họ qua màn hình máy chiếu, điều này đã làm nổi lên tinh thần hiệp thông và sự thân thương của cộng đoàn đối với các thành viên mới của Giáo hội. Giờ đây, trong quyền năng của Chúa Thánh Thần, các anh chị em này được thanh tẩy tất cả mọi vết nhơ tội lỗi trong tâm hồn, trở nên tạo vật mới tinh tuyền, thánh thiện; được tháp nhập vào Chúa Kitô để trở nên con cái Thiên Chúa. Kết thúc nghi thức, toàn thể cộng đoàn phụng vụ hân hoan đón tiếp các thành viên mới của cộng đồng dân Chúa qua một tràng pháo tay dòn vang.

Bí tích thứ hai mà các anh chị em tân tòng được lãnh nhận hôm nay là bí tích Thánh Thể. Món quà đầu tiên Chúa Giêsu muốn ban tặng cho các chi thể mới của Ngài là chính Thịt Máu Ngài, để sự tháp nhập trở nên sống động hơn, qua sự kết hợp với Thánh Thể Ngài. Từ đó, Ngài có thể thông ban sự sống của Ngài cho họ. “… không còn con và Ngài nữa, con chẳng là gì Chúa ơi! vì Ngài là tất cả trong con, cho con được chìm sâu trong Ngài…” Tiếng hát thanh thoát đầy cảm xúc của ca đoàn Các Bà Mẹ Công Giáo, qua bài thánh ca “Chúa trong lòng con” đã giúp các bạn tân tòng cảm nghiệm được tâm tình kết hợp với Chúa Giêsu Thánh Thể trong lần rước lễ đầu tiên.

Sau lời nguyện kết lễ, một bạn đại diện các tân tòng đã có những lời cám ơn rất chân thành, dễ thương đối với cha sở, các giảng viên giáo lý và cộng đoàn tham dự Thánh lễ. Hai bạn khác dâng lên cha và đại diện ban giảng huấn hai bó hoa tươi thắm để tỏ lòng cảm tạ tri ân.

Cuối lễ, mọi người hướng về Đức Mẹ dâng lời hát tạ ơn: Tạ ơn Mẹ đã nâng đỡ các anh chị em dự tòng trên hành trình đến với Chúa, tạ ơn Mẹ đã giúp giáo xứ chúng con thực hiện nhiêm vụ truyền giáo của mình, để chúng con có được niềm vui hôm nay.

Cộng đoàn giáo xứ Đông Quang chúng con hết lòng tạ ơn Chúa đã ban cho chúng con những hoa trái của Chúa Thánh Thần, là đức tin của các anh chị em tân tòng vừa được gia nhập Giáo hội chiều nay – ngay trong lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống. Xin cho chúng con cũng như các anh chị em tân tòng, những kẻ đã được thanh tẩy trong Thánh Thần, luôn sống xứng đáng với ơn gọi làm con Chúa và xứng đáng là môn đệ của Chúa Kitô, hăng say, nhiệt thành đem Lời Chúa đến cho các anh em chưa biết Chúa xung quanh chúng con.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top