Gx. Đông Quang: Mừng lễ Đức Mẹ Mân Côi, quan thầy giáo xứ

Gx. Đông Quang: Mừng lễ Đức Mẹ Mân Côi, quan thầy giáo xứ

WGPSG -- Chiều 2/10/2011, Gx. Đông Quang long trọng mừng kính lễ Đức Mẹ Mân Côi, quan thầy của giáo xứ.

Từ 16 giờ 30, đội kèn tây và đội trống đã tấu vang những khúc nhạc, những hồi trống chào đón các cha đến đồng tế. Sân nhà thờ đã đầy giáo dân.

Cuộc rước kiệu Chúa Kitô Vua và Đức Mẹ bắt đầu lúc 17 giờ với sự tham dự của cha chánh xứ, quý cha đồng tế, quý tu sĩ cùng các hội đoàn và toàn thể giáo dân. Đi đầu là bình hương, thánh giá nến cao, tiếp theo là đội trống, các đoàn thể, kiệu Chúa Kitô, đội kèn, HĐMV, kiệu Đức Mẹ, các thừa tác viên Thánh Thể, các em lễ sinh, đoàn đồng tế và cuối cùng là các giáo dân.

Đoàn rước đi vòng khuôn viên nhà thờ, xuyên qua khu đất rộng mà giáo xứ dự tính sẽ xây nhà thờ mới, và trở lại nhà thờ trong tiếng hát mạnh mẽ của các bạn trẻ trong hai ca đoàn Gioan và Đaminh: “Ngàn hồng tươi xinh xin dâng lên ngai Mẹ nhân ái. Là tràng Mân Côi ươm tâm tình đoàn con yêu mến…”

Để mở đầu, cha chánh xứ cảm ơn các cha đã đến để hiệp dâng Thánh lễ cầu nguyện cho giáo xứ nhân ngày lễ bổn mạng; đồng thời ngài cũng mượn lời ĐGH Piô X để nhắc nhở mọi người hãy yêu mến Đức Mẹ và siêng năng lần hạt Mân Côi.

Trong bài chia sẻ, cha Giacôbê Phạm Văn Phượng - cha giáo dòng Đaminh - đã giúp giáo dân hiểu thêm về kinh Mân Côi.

Kinh Mân Côi khởi đầu bằng kinh Lạy Cha, kinh duy nhất do Chúa Giêsu dạy bao gồm đầy đủ cả sự tôn vinh Thiên Chúa cùng những nhu cầu cần thiết cho phần hồn, phần xác cho con người. Kinh Kính Mừng có hai phần. Phần đầu là lời chào của sứ thần Gabriel khi truyền tin cho Đức Mẹ và lời chúc tụng của bà Elisabeth vì diễm phúc của Mẹ. Phần sau là lời Giáo hội tuyên xưng Mẹ là Mẹ Thiên Chúa và lời cầu xin Mẹ luôn đỡ nâng chúng ta trong suốt cuộc đời. Khi lặp đi lặp lại kinh Kính Mừng, chúng ta ca tụng Thiên Chúa đã ban Đấng Cứu Độ cho nhân loại qua Mẹ Maria, đồng thời dõi theo hành trình cứu độ của Đức Kitô qua các biến cố Vui, Sáng, Thương, Mừng. Kinh Sáng Danh là lời tôn vinh chúc tụng của mọi loài thụ tạo lên Thiên Chúa Ba Ngôi hằng hữu. Như vậy, kinh Mân Côi khởi đầu từ Đức Kitô với mầu nhiệm nhập thể và quy hướng về Đức Kitô Đấng đã đưa nhân loại đến sự sống vinh phúc đời đời mà khởi đầu là Đức Maria, Mẹ của Người.

Kinh Mân Côi là một cuộc hành trình đức tin của chúng ta trên trần gian. Tràng hạt Mân Côi là con đường đơn sơ nhưng rất dễ đi giúp chúng ta tiến về Nước Trời. Khi đọc kinh Mân Côi, chúng ta cùng bước theo Mẹ trong hành trình đức tin. Như những viên sỏi được để lại một cánh khôn khéo của cậu bé tí hon trong truyện cổ tích đã giúp cậu tìm được lối về, thì mỗi hạt kinh Mân Côi là một điểm nhấn của niềm tin giúp chúng ta đi đúng đường về Nhà Cha.

Riêng đối với GX Đông Quang đã được vinh hạnh Đức Mẹ Mân Côi làm bổn mạng, anh chị em càng phải gắn bó, tin tưởng nơi Đức Mẹ qua kinh Mân Côi. Hãy dâng tất cả những trăn trở, thao thức của giáo xứ cho Mẹ, chắc chắn Mẹ sẽ nâng đỡ và bảo trợ cho những mong ước tốt lành, chính đáng của cộng đoàn giáo xứ anh chị em.

Trước khi nhận phép lành cuối lễ, ông Chủ tịch HĐMV đã cám ơn quý cha, quý tu sĩ nam nữ đã đến cùng hiệp dâng Thánh lễ với cộng đoàn trong ngày vui của giáo xứ.

Mọi người ra về với niềm ước mong: Mong cho mọi người siêng năng lần hạt Mân Côi, cùng với Mẹ nhìn lại những biến cố cơ bản trong chiều dài lịch sử ơn cứu độ, để qua đó, nhìn vào những biến cố hôm nay của cá nhân, gia đình, xã hội và Giáo hội trong ánh sáng Tin Mừng.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top