Gx. Đông Quang: Huynh đoàn Giáo dân Đaminh mừng lễ Thánh Đaminh

Gx. Đông Quang: Huynh đoàn Giáo dân Đaminh mừng lễ Thánh Đaminh

WGPSG -- Chiều 08/8/2011, tại nhà thờ Đông Quang, Huynh đoàn Giáo dân Đaminh của giáo xứ đã tổ chức lễ mừng kính Thánh Đaminh, Đấng sáng lập dòng Anh em thuyết giáo, vị cha chung của gia đình Đaminh trên toàn thế giới. Trong dịp này, Huynh đoàn cũng thực hiện nghi thức tuyên hứa vĩnh viễn cho 5 thành viên, và thâu nhận 1 thành viên vào thời kỳ dự tuyển.

Trước đó, để giúp các đoàn viên hiểu biết hơn về linh đạo Thánh Đaminh, đồng thời ý thức hơn về ơn gọi Giáo dân Đaminh của mình, Huynh đoàn đã tổ chức hai buổi tĩnh tâm: Ngày thứ Năm 04/8/2011 do cha Giuse Đinh Trọng Chính, dòng Đaminh giảng huấn. Chúa nhật 07/8/2011 do cha linh hướng Giuse Phạm Đình Đại giảng huấn.

Thánh lễ trọng thễ do cha chánh xứ Giuse chủ tế, tham dự ngoài các đoàn viên Huynh đoàn còn có Hội đồng Mục vụ và đại diện các đoàn thể trong giáo xứ, cùng cộng đoàn giáo dân.

Từ 16g30, anh chị em đoàn viên đã có mặt đầy đủ để cử hành giờ kinh phụng vụ và ôn lại tiểu sử Thánh Đaminh.

Đúng 17g30, đoàn rước cha chủ tế tiến lên cung thánh trong lời ca nhập lễ của ca đoàn Đaminh. Đầu lễ, cha chủ tế nhắc nhở cộng đoàn cầu nguyện cho Huynh đoàn Đaminh của giáo xứ, và ước mong mỗi người luôn biết noi gương Thánh Đaminh, dùng những khả năng Chúa ban để phụng sự Chúa và phục vụ Giáo hội.

Trong bài giảng, cha đã chia sẻ về những đòi hỏi tuyệt đối của Chúa đối với những kẻ được Người kêu gọi theo như bài Tin Mừng: “Ai đã tra tay cầm cày mà còn ngoái lại đàng sau thì không xứng đáng” (Lc 9, 62). Chúa đòi hỏi một thái độ từ bỏ dứt khoát, một sự quyết tâm và nhiệt thành dõi bước theo Chúa. Cha Thánh Đaminh là mẫu gương sáng cho đời sống của người môn đệ đi theo Chú. Ngài sinh ra trong một gia đình quí tộc và đạo đức, từ bé Ngài đã có lòng yêu mến và gắn bó với Chúa qua đời sống cầu nguyện và hy sinh. Mới 7 tuổi đã rời cha mẹ đến thụ huấn với người cậu đang là cha xứ để giúp việc nhà Chúa. Năm 14 tuổi đã vào Đại chủng viện Palencia. Sau khi hoàn tất việc học, Ngài được thụ phong linh mục và gia nhập kinh sĩ ở Osma. Nhờ đời sống cầu nguyện, Ngài đã nhận ra tiếng Chúa và đã dùng trí thông minh và lòng nhiệt thành để thực hiện những công việc Chúa dẫn đưa, từ việc giảng thuyết cho nhóm Albigenses đến việc thành lập dòng. Ngài nhận ra phải cậy nhờ Đức Mẹ qua kinh Mân Côi để đem những người lạc giáo trở về. Trong mọi công việc, Ngài đã làm với động lực duy nhất là lòng yêu mến Chúa, yêu mến Giáo hội và khát khao đem ơn cứu độ đến cho mọi người. Chúng ta hãy cố gắng noi gương bắt chước Thánh Đaminh, yêu mến Giáo hội và cứu rỗi các linh hồn qua đời sống cầu nguyện, hy sinh và làm chứng cho Tin Mừng trong hoàn cảnh riêng của ta .

Nghi thức thâu nhận và tuyên hứa vĩnh viễn đã diễn ra trang trọng nhưng giản dị. Sau khi kết thúc nghi thức, cộng đoàn vỗ tay chúc mừng đoàn viên mới và các đoàn viên vừa tiến cấp.

Sau Thánh lễ, Trưởng đoàn đã đại diện cho Huynh đoàn cám ơn cha chủ tế về công tác linh hướng và chủ sự các nghi thức hôm nay. Đồng thời cám ơn Hội đồng Mục vụ và cộng đoàn đã đến hiệp dâng Thánh lễ cầu nguyện cho Huynh đoàn.

Lạy Chúa, chúng con cám ơn Chúa đã ban cho Giáo hội một tông đồ nhiệt thành rao giảng chân lý là Thánh Đaminh. Nhờ lời cầu bầu của thánh nhân, xin cho chúng con biết noi gương Ngài, luôn: “Nói với Chúa và nói về Chúa”, để cũng trở nên những tông đồ tiếp bước Ngài đem ơn cứu độ cho mọi người trong giới hạn nhỏ bé của chúng con.

Đôi nét về Huynh đoàn Giáo dân Đaminh giáo xứ Đông Quang

Được thành lập từ năm 1995, Huynh đoàn nhận Thánh Vinh Sơn làm bổn mạng. Huynh đoàn thuộc Liên Huynh Thánh Tự, đến nay đã có:
- 70 đoàn viên tuyên hứa vĩnh viễn
- 5 đoàn viên tuyên hứa tạm
- 1 tuyển sinh
- 4 thỉnh sinh
- 20 giới trẻ

Ngoài việc hiệp thông huynh đệ, giúp nhau sống tinh thần và đoàn sủng của dòng, cụ thể là việc cử hành giờ kinh phụng vụ chung, các buổi hội và học tập, Huynh đoàn cũng tham gia vào tất cả các sinh hoạt của giáo xứ. Riêng giới trẻ còn cộng tác trong sinh hoạt phụng vụ với ca đoàn Đaminh.

Xin cầu chúc cho Huynh đoàn Giáo dân Đaminh Vinh Sơn luôn phát triển và chu toàn sứ mạng của người giáo dân Đaminh.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top