Gx. Đông Quang: Ân sủng Ngôi Ba Thiên Chúa

Gx. Đông Quang: Ân sủng Ngôi Ba Thiên Chúa

WGPSG -- Sáng Chúa nhật 19-6-2011, lễ Chúa Ba Ngôi, Đức Hồng y Gioan Baotisita Phạm Minh Mẫn đã đến viếng thăm mục vụ và ban bí tích Thêm Sức cho 35 em thiếu nhi và 23 người lớn tại giáo xứ Đông Quang, thuộc giáo hạt Hóc Môn.

Ngoài ra, trong Thánh lễ còn có 46 em được rước Chúa lần đầu, sau 3 năm học chương trình giáo lý ngành Ấu. Các em lãnh bí tích Thêm Sức cũng phải trải qua 3 năm học giáo lý kể từ khi xưng tội rước lễ lần đầu…Tất cả đều là Thiếu Nhi Thánh Thể thuộc lớp Thiếu 3. Số người lớn lãnh bí tích hầu hết là các Tân tòng mới được rửa tội trong ngày lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống tuần trước.

Trời hôm nay nắng đẹp, gần 7 giờ sáng, sân nhà thờ đã rất đông đúc nhộn nhịp. Đội trống, đội kèn, các đoàn thể, ca đoàn và các em lãnh bí tích đã có mặt đầy đủ. Mọi người dàn hàng từ nhà thờ, dọc hai bên con hẻm ra tới đường lộ để đón Đức Hồng y.

Đúng 8 giờ 15, chuông nhà thờ đổ vang, tiếng kèn, tiếng trống cất lên tưng bừng chào đón vị mục tử, cha chung của Tổng Giáo phận, đến viếng thăm đoàn chiên.

8 giờ 30 các em và các bạn lãnh bí tích cùng với các đoàn thể rước Đức Hồng y và đoàn đồng tế vào nhà thờ để dâng Thánh lễ. Đồng tế với ngài có cha Hạt trưởng giáo hạt Hóc Môn, cha bề trên dòng Don Bosco và các linh mục thân quen với giáo xứ.

Trước lễ, cha chánh xứ Giuse nói lên lòng thao thức chờ đón Đức Hồng y của cộng đoàn giáo xứ và niềm vui được viếng thăm ngày hôm nay, trong niềm vui đó, ngài mời gọi mọi người hiệp dâng Thánh lễ cầu nguyện cho giáo xứ và cách riêng cho những người sắp được lãnh bí tích.

Đầu Thánh lễ, Đức Hồng y đã nhắc lại mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi, thể hiện qua Tình yêu sáng tạo của Chúa Cha, Tình yêu cứu độ của Chúa Con và tình yêu thánh hóa của Chúa Thánh Thần. Tình yêu của cả Ba Ngôi đã đi vào thế giới loài người, đi vào Giáo hội, giáo xứ và cõi lòng của mỗi người chúng ta, như một quà tặng để chúng ta được sống dồi dào. Chúng ta cần mở rộng tâm hồn để đón nhận món quà, đón nhận hồng ân mà Ba Ngôi Thiên Chúa đã ban tặng cho mỗi người, đặc biệt là các con và các anh chị em lãnh bí tích hôm nay.

Trong bài giảng lễ, ngài đã nói về Chúa Cha là Đấng ban sự sống.Tất cả chúng ta đều được Người dựng nên, đều là con cái được Người yêu thương. Chúa Giê-su đến để chỉ cho ta cung cách làm con như thế nào để thể hiện tình yêu đối với Cha. Đó là đi trong đường lối của Cha, yêu thương, phục vụ và hiệp nhất. Tuy vậy, chúng ta khó có thể theo con đường Chúa Giê-su đã vạch ra nếu không được ơn Chúa Thánh Thần nâng đỡ. Quan trọng nhất là ơn đổi mới: nếu ta mở lòng để Chúa Thánh Thần đổi mới con tim, đổi mới cách suy nghĩ, đổi mới hành vi nơi mỗi con người thì mới có thể đưa đến sự đổi mới mặt địa cầu. Ngài cũng chia sẻ về ơn Thánh Thần đã hướng dẫn Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II trong việc đổi mới cách cầu nguyện trong việc đọc kinh Mân Côi. Theo đó, khi suy niệm mầu nhiệm Mân Côi, ta cùng Mẹ chiêm ngắm Chúa, mang lấy tâm tình của Chúa, mở lòng đón nhận hồng ân Chúa ban và đem chia sẻ cho những người xung quanh. Ngài nhắn nhủ mọi người luôn phải sống với trái tim có hai van rộng mở, bên này nhận vào thì bên kia phải cho đi. Xin ơn Chúa không phải giữ cho riêng mình, nhưng là để phục vụ, để sẻ chia. Đặc biệt là các con lãnh bí tích hôm nay, các con được ơn Chúa Thánh Thần, các con sẽ sống dồi dào hơn, sẽ trưởng thành hơn trong đức tin thì các con cũng phải có trách nhiệm hơn, là mang Chúa đến cho mọi người trong môi trường các con đang sống.

Sang phần ban bí tích, các em và người đỡ đầu xếp hai hàng dọc ở lối giữa nhà thờ. Đức Hồng y đi đến từng em để ban bí tích, trong lúc ca đoàn Gioan và Đaminh cất lên những lời hát thiết tha, cầu xin ơn Chúa Thánh Thần xuống trên những kẻ đang mong đón nhận ơn Người.

Thánh lễ tiếp tục đến phần hiệp lễ, các em rước lễ lần đầu và thêm sức, tay cầm nến sáng, nghiêm trang bước lên cung thánh đón nhận Mình Máu Thánh Chúa. Thật sốt sắng và cảm động!

Sau lời nguyện hiệp lễ, ông chủ tịch HĐMV đại diên cho cộng đoàn giáo xứ lên cám ơn ĐHY, cha Hạt trưởng và các linh mục tu sĩ. Ông cũng thay mặt cộng đoàn chúc mừng lễ bổn mạng ĐHY: Sinh nhật Thánh Gioan Baotixita vào ngày 26-6 sắp tới. Đồng thời, ông cũng nói lên tình hình khó khăn của giáo xứ khi giáo dân mỗi ngày mỗi đông mà nhà thờ thì quá hẹp, chỉ đáp ứng được 1/3 số người trong mỗi lễ Chúa nhật. Phòng cho các em học giáo lý cũng chưa có: với 12 lớp giáo lý, các em phải học rải rác ở trong nhà thờ, hiên nhà thờ, nhà giữ xe hay những khoảng sân có bóng mát. Xin ĐHY cầu nguyện cho giáo xứ chúng con sớm có được cơ sở đáp ứng cho nhu cầu của giáo xứ. Sau đó, ba em mới được lãnh bí tích đại diện cộng đoàn tặng hoa cho ĐHY, cha Hạt trưởng và cha chánh xứ.

Đáp lời, ĐHY cám ơn những lời chúc mừng tốt đẹp của ông chủ tịch HĐMV, cám ơn cộng đoàn đã cầu nguyện cho Ngài. Và để đáp lại, ngài gửi đến các em lãnh bí tích, bố mẹ phụ huynh và người đỡ đầu; Hội đồng Mục vụ giáo xứ, các giáo lý viên và ca đoàn một món quà mà ngài bảo là “từ một người Cha khác”. Ngài muốn nói đến Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II mà nay đã được tôn phong Chân Phước. Vị Giáo Hoàng duy nhất từ xưa đên nay đã nói: “Việt Nam đang ở trong trái tim tôi”. Vị Giáo Hoàng đã tấn phong và bổ nhiệm 26 Đức cha cho các giáo phận ở Việt Nam. Tấm hình Chân Phước Gioan Phaolô II cùng với những lời nhắn nhủ sau cùng của Người là món quà mà chính ĐHY đã tìm kiếm được sau cuộc hành hương đến Rôma vào tháng 5 vừa qua.

Thánh lễ kết thúc sau khi ĐHY ban phép lành. HĐMV giáo xứ, các em rước lễ lần đầu, thêm sức, các anh chị em Tân tòng lần lượt lên chụp hình lưu niệm với ĐHY và quý cha.

Tạ ơn Thiên Chúa Ba Ngôi đã ban cho giáo xứ chúng con những hồng ân lớn lao trong ngày hôm nay. Xin cho mỗi người chúng con, nhất là những ai mới lãnh nhận ân sủng của Ngôi Ba Thiên Chúa, luôn ý thức và cố gắng sống những điều mà vị mục tử thay mặt Chúa để chăn dắt chúng con vừa nhắn nhủ; để chúng con được sống dồi dào sự sống của Thiên Chúa Ba Ngôi trong cuộc sống của mỗi người, trong sinh hoạt của giáo xứ, Giáo phận và trong lòng Giáo hội.

Top