Gx. ĐMHCG: Tình thương người Mục tử

Gx. ĐMHCG: Tình thương người Mục tử

WGPSG -- Từ ngày ngài được bổ nhiệm về làm cha sở, đã hơn sáu năm rồi, cứ vào những tháng cuối năm, dù bận trăm công nghìn việc, nhưng ngài cũng thu xếp buổi tối để đi đến từng nhà giáo dân, thăm hỏi và tìm hiểu những vui buồn, những khó khăn, tiếp thu những ý kiến đóng góp cho giáo xứ, để giáo xứ ngày càng hoàn thiện và phát triển.

Vào đầu tháng 11, thường ngay sau Thánh lễ chiều, khoảng 18g40, theo lịch đã sắp xếp, ngài cùng Ban Thường vụ và Ban Điều hành của giáo họ mà ngài sẽ đến, cùng nhau đến từng nhà, kể cả những gia đình không cùng tôn giáo. Sau lời chào xã giao, ngài thăm hỏi và tiếp nhận những ý kiến của gia chủ, cuối cùng Ban Điều hành giáo họ sẽ thay mặt ngài, tặng một cuốn lịch treo tường cho gia chủ. Thời gian để thăm đầy đủ gần 400 gia đình khoảng hai tháng.

Cảm nhận về đời sống Linh Mục:

Cuộc đời của các Linh mục được bắt đầu bằng ngày nhận lãnh chức thánh, trong ngày đó các ngài được cộng đoàn giáo dân xa gần thân quen, đến chúc mừng, chia vui và mở tiệc ăn mừng nữa. Thế nhưng, sau đó các ngài bắt đầu những tháng ngày đầy những vui buồn trong vai trò chủ chăn được Hội thánh trao ban, một gánh nặng. Vâng, một gánh nặng mà ít ai chia sẻ, có những khi các ngài cũng cảm thấy cô đơn khi đêm về nơi thánh đường không còn giáo dân nào cả, có những khi đau ốm không ai đến chăm sóc, nhưng ngược lại các ngài vẫn phải chăm sóc các con chiên trong xứ đạo đau ốm bệnh tật cả tinh thần lẫn thể xác, ấy vậy mà lỡ sơ suất điều gì thì nghe những phàn nàn, thậm chí cả chỉ trích từ phía giáo dân, và còn nhiều việc khiến cho các ngài trở nên căng thẳng và bị stress nữa. Vậy mà vào giai đoạn về già hay nằm một chỗ trong các nhà hưu thì có mấy ai thăm hỏi hoặc cầu nguyện cho các ngài. Đó là cả một sự đối nghịch với những gì mà các ngài đã được chia sẻ trong ngày chịu chức.

Trước khi các ngài chọn cho mình một hướng đi, dâng hiến cả cuộc đời, được Chúa chọn lọc qua các đấng bề trên, các ngài đã trải qua nhiều thử thách, suy tư về con đường mình chọn lựa rất kỹ càng và qua thời gian học tập huấn luyện lâu dài, ít nhất cũng từ 12 năm trở lên, để rồi quyết định đi theo con đường dấn thân làm tông đồ cho Chúa, với chính đời sống ơn gọi độc thân của mình. Tôi biết các ngài cầu nguyện nhiều lắm, để xin Thiên Chúa giúp sức các ngài từ bỏ được tất cả để chọn cho mình một cuộc đời tận hiến. Cả đời các ngài sẽ phải sống độc thân, chọn Chúa làm gia nghiệp, phải luôn giữ mình trinh khiết, luôn tuân giữ đức vâng lời, sống đời khó nghèo. Thật vậy, những luật buộc này quả không dễ dàng chút nào, vì các ngài vẫn là một con người bình thường cũng như bao nhiêu con người trần tục khác.

Các ngài cũng ăn uống, làm việc, ngủ nghỉ, sinh hoạt chung với các giáo dân. Các ngài cũng có một trái tim bằng thịt, cũng có những xao xuyến, suy tư, dao động khi phải tiếp xúc với các giáo dân. Các ngài cũng có cặp mắt bằng thịt, nên không sao tránh không nhìn, không gặp gỡ, bắt tay các mỹ nhân đến gặp các ngài.

Quả thật, các ngài chẳng khác nào như chiên non đi giữa bầy sói. Bửu bối và khí giới của các ngài chẳng có gì ngoài lòng sắt son mà các ngài đã thề ước với Thiên Chúa. Khí cụ của các ngài là chuỗi Mân Côi, là đức tin vững mạnh vào Thiên Chúa Ba Ngôi, là hạnh phúc đời sau, là đem tình yêu đến cho muôn người, là dẫn dắt đàn chiên về cho Chúa. Vì thế, các ngài cần phải có đời sống tâm lý trưởng thành, một "biên cương" cách ly đúng mực trong giao tiếp.

Lời cầu nguyện:

Lạy Chúa! Chúng con cảm tạ Chúa đã lập nên thiên chức Linh mục để chúng con có được những cha sở tài đức và tràn đầy ân sủng Chúa hầu thông ban lại cho chúng con.

Chúng con cảm tạ Chúa vì Chúa đã huấn luyện các ngài thích nghi được với mọi lứa tuổi, già cũng như trẻ, nam cũng như nữ, thuộc những tầng lớp khác nhau trong xã hội. Các Ngài, nhờ ơn Chúa trợ gíup, đã một lúc đóng trọn nhiều vai trò khác nhau: vai trò người cha, vai trò người thầy, vai trò cố vấn, vai trò bạn tâm tình trong ánh sáng và chân lý Chúa.

Là con người mang nặng thân xác yếu hèn, những sai phạm lỡ lầm trong khi ứng xử, không thể nào tránh hết được. Xin Chúa thêm sức để các ngài gượng dậy sau mỗi lần vấp ngã.

Lạy Chúa! Thánh Tâm Chúa đã từng khắc khoải vì yêu thương chúng con, xin giúp các ngài luôn tin yêu vào Chúa để các ngài mang lại nhiều lợi ích cho phần rỗi chúng con. Amen.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top