Gx. ĐMHCG: Thắp nến tưởng niệm cuộc thương khó Chúa Giêsu

Gx. ĐMHCG: Thắp nến tưởng niệm cuộc thương khó Chúa Giêsu

WGPSG -- “Bao năm trôi qua, hồn con lạc bước đi xa. Quên bao ơn Cha, trầm kha bể đắm bao la. Nay con ăn năn, hồi tâm thống hối bao lỗi lầm…” Bài ca “Hãy trở về” đã mở đầu cho đêm “Thắp nến tưởng niệm cuộc thương khó Chúa Giêsu” tại giáo xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp, hạt Xóm Mới.

Đúng 19g30 ngày 30/3/2012, chương trình được khởi đầu bằng cuộc rước Thánh giá tiến vào nhà thờ. Sau đó, Cha chánh xứ Phanxicô Xaviê Đậu Nguyễn Hoàng Linh thay mặt cộng đoàn dân Chúa nói lên những tâm tình thống hối, ăn năn mà mọi người đã vô tình hay cố ý vấp phạm với Chúa. Tiếp theo, cộng đoàn đã cùng nhau thắp lên ngọn lửa cháy sáng trong tay.

Với 10 trích đoạn phim, nói về cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu, bắt đầu từ lúc Ngài cầu nguyện: “Lạy Cha, xin Cha cất chén đắng này xa con, nhưng nguyện theo ý Cha chứ đừng theo như ý con” và kết thúc là cảnh Chúa chết trên thánh giá.

Sau từng trích đoạn, cộng đoàn đứng lên và hát cộng đồng những bài hát theo diễn biến của từng đoạn phim: Dân ta ơi – Chúa nhìn con – Bờ đá xanh tạ tội – Đường Thánh giá – Con đường Chúa đã đi qua… khiến cho bao dòng nước mắt của những người tham dự không sao cầm lại được, từ đó mới thấu hiểu nỗi đau khổ mà Chúa đã phải gánh chịu vì tội lỗi của loài người chúng ta.

“Yêu thương con, Cha lãng quên thân mình. Cha hy sinh, nhưng khép môi làm thinh… Yêu thương con, xương cốt Cha tơi bời. Cha dang tay, đinh cấn da thịt Cha. Ôi Cha ơi, con đóng đinh Cha nhiều. Bao năm qua, con đóng đinh Cha rồi”.

Thật vậy, chúng ta vừa nhìn lại một hình phạt dã man nhất, kinh khủng nhất dành cho những người phạm trọng tội, mà Chúa Giêsu đã chấp nhận chịu đựng trong vâng phục vô tận, dù Người chẳng phạm tội gì. Chỉ vì Người muốn làm thay đổi ý nghĩa thực tế đau khổ và ô nhục của kiếp người chúng ta.

Sau phần chiếu phim, cộng đoàn quỳ gối mặc niệm trong thinh lặng. Cây Thánh giá trên cung thánh được thắp sáng lên trong tiếng hát: “Thập giá tình yêu và hy vọng”.

Cha chánh xứ cùng cộng đoàn cung nghinh Thánh giá ra sân nhà thờ. Và đoàn múa chúc tụng với vũ khúc “Thánh giá nói gì”.

Cha chánh xứ đọc lời nguyện và ban phép lành kết thúc, cộng đoàn hiệp thông với bài “Thập giá niềm tự hào”. Ngọn lửa trong tay từng người đã được thổi tắt sau khi cha ban phép lành kết thúc cuộc tưởng niệm lúc 21g30. Mọi người ra về trong suy nghĩ, cảm nhận và thống hối tội lỗi mình trước tình yêu cao vời của Thiên Chúa.

Lạy Chúa! Tội lỗi của nhân loại đã làm cho con người trở thành nô lệ cho ma quỷ. Nhưng vì quá yêu thương nhân loại chúng con mà Chúa đã mang lấy và đưa lên cây Thánh giá để cứu độ chúng con, điều mà không sự khôn ngoan trần gian nào hiểu thấu. Xin Chúa giúp chúng con biết sống xứng đáng với Tình yêu hải hà mà Chúa đã dành cho mỗi người chúng con. Amen.

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top