Gx. ĐMHCG: Tháng Hoa Dâng Mẹ

Gx. ĐMHCG: Tháng Hoa Dâng Mẹ

WGPSG -- Tháng Năm, Tháng Hoa Dâng Mẹ. Khi ngàn hoa xanh, đỏ, trắng, tím, vàng nở rộ trên cánh đồng, cũng là lúc con cái Mẹ chuẩn bị những đội dâng hoa, những cuộc rước kiệu, để tôn vinh Mẹ trên trời. Những điệu ca quen thuộc trìu mến lại được cất xướng lên một cách thân thương, như bài “Đây Tháng Hoa” của nhạc sĩ Duy Tân với với âm tiết nhịp nhàng:

“Đây tháng hoa, chúng con trung thành thật thà.
Dâng tiến hoa lòng, mến dâng lời cung chúc.
Hương sắc bay toả ngát nhan Mẹ diễm phúc.
Muôn tháng qua lòng mến yêu Mẹ không nhoà”.

Từ đó đến nay, Tháng Hoa như một dịp đẹp nhất và thuận tiện nhất để tất cả chúng ta cùng tỏ lòng kính yêu Mẹ bằng những bó hoa thiêng, bằng những lời kinh nguyện sốt sắng và tâm tình thảo hiếu biết ơn dâng lên Mẹ hiền qua tràng chuỗi Mân Côi và các bài Thánh ca về Mẹ trong các giờ Chầu, giờ đọc kinh tại tư gia hay trong các nguyện đường. Dĩ nhiên, lòng tôn sùng kính yêu Mẹ Maria của chúng ta vẫn sốt sắng trải dài từng ngày trong suốt năm. Nhưng tháng Năm lại mang mầu sắc đặc biệt mời gọi, thúc đẩy chúng ta dâng lên Mẹ những bông hoa thiêng thanh khiết. Bàn thờ kính Mẹ trong tháng Năm phải đầy hoa tươi, biểu tượng cho lòng tôn sùng biết ơn của chúng ta dâng về Mẹ, biểu tượng cho sự đổi mới cuộc đời của mỗi người chúng ta để chúng ta trưởng thành trong ân sủng Thánh Linh.

Đức Giáo Hoàng Phaolô VI, trong Thông điệp Tháng Năm, số 1 đã viết: “Tháng Năm là tháng mà lòng đạo đức của giáo dân đã kính dâng cách riêng cho Đức Mẹ. Đó là dịp để bày tỏ niềm tin và lòng kính mến mà người Công giáo khắp nơi trên thế giới có đối với Đức Mẹ Nữ Vương Thiên Đàng. Trong tháng này, các Kitô hữu, cả ở trong thánh đường cũng như nơi tư gia, dâng lên Mẹ từ các tấm lòng của họ những lời cầu nguyện và tôn kính sốt sắng và mến yêu cách đặc biệt. Trong tháng này, những ơn phúc của Thiên Chúa nhân từ cũng đổ tràn trên chúng ta từ ngai toà rất dồi dào của Đức Mẹ” (Dictionary of Mary, Catholic book Pub. 1985, p. 236).

Mỗi năm, Giáo Hội dành riêng tháng 5 để sùng kính Đức Mẹ bằng việc học hỏi, noi gương các nhân đức của Mẹ qua việc dâng hoa hay tiến hoa Năm Sắc lên cho Đức Mẹ, còn tháng 10 là tháng kính Đức Mẹ qua việc lần hạt, suy niệm 20 mầu nhiệm Vui, Thương, Mừng và Sáng về Lời Chúa là cuốn Phúc Âm tóm gọn, khi lần hạt Mân Côi.

Tháng Năm vẫn là tháng sốt sắng nhất của các Kitô hữu nhất là các Kitô hữu Việt Nam. Bầu khí của những gặp gỡ, quang cảnh của những buổi dâng hoa, đều gợi lên niềm sốt sắng của người Kitô hữu. Con người là một thực thể duy nhất, nghĩa là gồm có lý trí, tình cảm, những sinh động gắn liền với ngoại cảnh và thân xác. Giáo Hội vẫn luôn tôn trọng tất cả những thành phần sáng tạo cao quý của con người. Đó là lý do khiến Giáo Hội luôn cổ võ những hình thức đạo đức bình dân. Tuy nhiên, những hình thức cũng dễ đưa con người đến chỗ lệch lạc. Một cách cụ thể: nền đạo đức bình dân nào cũng có thể làm cho con người đánh mất những chiều kích khác trong đức tin, ý nghĩa của phụng vụ, những đòi hỏi của bác ái, công bình. Việc tôn kính Mẹ Maria trong tháng Năm là một truyền thống tốt đẹp, nhưng nhờ Mẹ Maria để đến với Chúa, cùng đích của mọi việc tôn thờ là chính Chúa.

Trong niềm hiếu thảo đối với Mẹ Maria, chúng con luôn được mời gọi để không ngừng kết hiệp với Chúa. Bên trên những biểu dương có tính cách tình cảm, chúng con luôn được mời gọi để thanh luyện đức tin nghĩa là mỗi lúc một đi sâu vào sự kết hiệp mật thiết với Chúa qua đời sống bí tích, cũng như thực hành đức ái. Trong ý hướng ấy, chúng con không nhìn lên Mẹ Maria như một Nữ Thần, mà là một tín hữu mẫu mực, một người tín hữu đã tiên phong trong cuộc hành trình đức tin. Amen.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top