Gx. ĐMHCG: Mừng kính thánh Têrêsa, bổn mạng ca đoàn Thiếu nhi

Gx. ĐMHCG: Mừng kính thánh Têrêsa, bổn mạng ca đoàn Thiếu nhi

WGPSG -- Đúng 18g, ngày 1/10/2010 giáo xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp, đã long trọng tổ chức Thánh lễ mừng kính Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu, bổn mạng của ca đoàn thiếu nhi giáo xứ.

Thánh Lễ:

"Têrêsa đóa hồng đơn sơ.
Lòng không vết nhơ như em bé ngây thơ.
Têrêsa chói ngời tin yêu.
Lòng trong trắng mỹ miều kết hợp sớm chiều…"
Lời bài hát nhập lễ: “Đóa hồng đơn sơ” đã làm tâm hồn mọi người lắng đọng nghĩ về Têrêsa. Cha chủ tế với lời nói đầu lễ chúc mừng ca đoàn nhân ngày lễ bổn mạng.

Trong bài giảng, cha nhấn mạnh: Têrêsa đã trở nên nhỏ bé trước mặt Thiên Chúa vì Têrêsa đã sống cuộc đời thật đơn sơ, khiêm tốn. Têrêsa đã sẵn sàng làm những việc tầm thường, luôn hạ mình xuống. Têrêsa làm những việc đó chính là vì Đức Kitô. Têrêsa biết rằng cuộc sống hiện tại trên trần gian này chỉ là tạm bợ, mai này về Nước Trời, được nhìn thấy dung nhan Chúa mới là điều nguyện ước chính.

Têrêsa: Người là ai?

Têrêsa gọi tên chính là Maria Phanxica Têrêsa Martin, sinh ngày 2/1/1873 tại Alecon, Normandie (Pháp). Tên “Têrêsa Hài Ðồng Giêsu” là tên khấn Dòng. Têrêsa mồ côi mẹ từ khi tuổi chưa lên bốn, được thân phụ là ông Louis Martin săn sóc giáo dục chu đáo.

Năm 1887, vào ngày lễ sinh nhật, Têrêsa quyết định đi theo tiếng Chúa gọi mời và Têrêsa được Đức Giáo Hoàng ban đặc ân vào dòng kín khi mới 15 tuổi.
Ngày 14/6/1895, Têrêsa cảm thấy một vết thương mở rộng trong khi đang ngắm đàng thánh giá. Ngày 8/7/1897, Têrêsa lâm trọng bệnh, ngày 30/9/1897 Têrêsa đã trút hơi thở cuối cùng, ra đi về với Thiên Chúa tình yêu, sau khi lãnh nhận của ăn đàng.

Thánh Piô X, Giáo Hoàng (1903-1914), đã tuyên bố: "Thánh Têrêsa Hài Ðồng Giêsu là Vị Thánh lớn nhất của thời đại mới".

Năm 1925, Đức Giáo Hoàng Piô XI đã nâng Têrêsa lên bậc hiển thánh và đặt Thánh Têrêsa làm bổn mạng các xứ truyền giáo. Hai năm sau, Thánh nữ được phong tiến sĩ Hội Thánh vì những tư tưởng đạo đức cao sâu của Ngài để lại cho nhân loại.

Trong lễ nghi bế mạc Ngày thế giới Thanh niên lần thứ 12 tại Paris, trước sự hiện diện của hơn một triệu người tham dự Thánh lễ, Ðức Gioan Phaolô II tuyên bố: "Ngày 19 tháng 10 tới đây, cũng là ngày thế giới Truyền giáo, Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu sẽ được tôn phong lên bậc Tiến sĩ Hội Thánh”.

Khi nói về Thánh nữ, Đức cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã xác quyết: “ Thánh Têrêsa Hài Ðồng Giêsu, vị Thánh trẻ nhất được tôn vinh danh hiệu Tiến Sĩ Hội Thánh, con đường thiêng liêng của Thánh nhân chứng tỏ sự trưởng thành sung mãn nhất nơi Ngài. Cảm nhận đức tin còn lưu lại trên bút tích của Thánh nhân quả thực sâu rộng, Ngài xứng đáng chen vai cùng các bậc thầy lừng danh về tu đức của Giáo Hội Công Giáo như: Thánh Tôma Aquinô, Thánh Augustinô, Thánh Grêgôriô Cả và Thánh Phanxicô Salê ”.

Thánh Têrêsa chỉ mới 24 tuổi khi ngài về với Chúa, nhưng người trở nên Thánh ở mức cao cả trong tuổi trẻ đó, vì biết dâng lên Chúa Giêsu những hi sinh nhỏ bé của cuộc sống hằng ngày và thực hành sự khiêm tốn.

Cầu nguyện:

Lạy Chúa, Chúa đã đi qua con đường thập giá để cứu rỗi chúng con. Theo gương và nhờ lời cầu khẩn của Thánh nữ Têrêsa, xin Chúa ban ơn giúp chúng con biết sống trong mọi giây, mọi phút; như hạt giống phải chết đi để trổ sinh hoa trái. Xin cho chúng con được trưởng thành trong Tình Yêu, nhờ vào Thập Giá Chúa.

Lạy Chúa, chúng con tin Chúa, chúng con yêu mến Chúa. Xin thương gìn giữ chúng con trong tình yêu Chúa hôm nay và mãi mãi. Amen.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top