Gx. ĐMHCG: Mừng kính thánh Phanxicô Xaviê, bổn mạng cha Chánh xứ

Gx. ĐMHCG: Mừng kính thánh Phanxicô Xaviê, bổn mạng cha Chánh xứ

WGPSG -- Hôm nay, ngày 3/12/2010, giáo xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp đã long trọng mừng kính lễ Thánh Phanxicô Xaviê, quan thày của cha chánh xứ Đậu Nguyễn Hoàng Linh.

Đúng 18g đoàn rước cha chánh xứ gồm các em thiếu nhi, ca đoàn Phụng vụ (hát lễ) và Hội đồng Mục vụ giáo xứ tiến vào thánh đường. Đồng tế với cha chánh xứ có cha giáo Giuse Đỗ Trọng Khang.

Trước Thánh lễ, cha chánh xứ đã nói: “Tôi ghi nhận những tình cảm mà anh chị em dành cho tôi nhân ngày lễ quan thày, xin cảm tạ mọi người, mong rằng tất cả giáo xứ chúng ta sẽ cùng tôi chung tay góp sức để giáo xứ ngày càng thăng tiến, thánh thiện và yêu thương nhau”. Cha nhấn mạnh lời thánh Phaolô: “Chớ gì thiên hạ coi chúng tôi như những đầy tớ của Đức Kitô, những người quản lý các mầu nhiệm của Thiên Chúa” (1Cr 4, 1).

Trong bài chia sẻ Phúc Âm, cha giáo Giuse Đỗ Trọng Khang nói về tiểu sử của Thánh Phanxicô Xaviê như sau:

Thánh nhân sinh ngày 7/4/1506 trong một gia đình gia giáo, giầu sang tại Giáo phận Pampelure, nước Tây Ban Nha. Thánh Phanxicô Xaviê không thiếu thốn bất cứ sự gì trên đời. Cha mẹ ngài cũng muốn cho con cái có danh vọng, giầu sang, có địa vị cao trong xã hội. Vì thế, năm 19 tuổi, gia đình gửi ngài du học bên Pháp vẫn với ý định tạo cho con một địa vị, một thế giá trong xã hội. Thánh nhân học rất giỏi và thành công, chỉ tám năm sau khi được du học, thánh nhân đã đỗ đạt cao và trở thành giáo sư nổi tiếng tại đại học Pháp. Phanxicô Xaviê có trí thông minh vượt trội và ngài luôn theo đuổi danh vọng thế tục.

Nhưng việc gì Thiên Chúa định, Người sẽ hướng dẫn con người theo ý định của Người đúng như lời Thánh Phaolô viết trong thư gửi giáo đoàn Roma rằng: “…Không ai hiểu được tâm tư của Chúa, cũng chẳng ai biết được ý định của Người. Đường lối của Người khác với đường lối của con người”. Thế là Thiên Chúa, qua Thánh Ignatiô Loyola, đã làm cho Phanxicô Xaviê thay đổi hoàn toàn, chỉ một lời Tin Mừng qua lời giảng của Thánh Ignatiô Loyola: “Lời lãi cả thế gian mà mất linh hồn thì được ích gì?”. Qua lời của Chúa, Thiên Chúa đã biến đổi Phanxicô Xaviê trở thành khí cụ bình an của Ngài. Thánh nhân đã lãnh nhận sứ mệnh rao giảng Tin Mừng và đem ánh sáng Phúc Âm cho người Ấn Độ.

Nét đẹp trong tinh thần truyền giáo của Thánh Phanxicô phải kể đến trước hết, đó là thái độ từ khước danh vọng trần thế để được nhận lãnh gia tài vĩnh cữu, nhờ việc hoán cải những tâm hồn. Vì thế, Ngài đã nghiệm thấu lời vàng từ người bạn thân là Thánh Inhatio Loyola: “Được lời lãi cả thế gian mà mất linh hồn nào ích lợi gì?”. Khi đã chiến thắng được tham dục, ngài không ngừng sám hối theo Tin Mừng để diệt trừ tính kiêu căng trỗi dậy nên ngài đã khuất phục trước cuồng vọng của xác thịt. Đây chính là bước khởi đầu quan trọng giúp Thánh nhân có thể tập trung, chú tâm tới việc cộng tác đắc lực trong việc cứu rỗi các linh hồn, làm cho Nước Chúa được rộng lan. Ngài về với Chúa ngày 3/12/1552.

Với danh hiệu “Tông đồ Viễn Đông, Giáo hội đã trân trọng ghi nhận Thánh nhân là nhà truyền giáo vĩ đại thứ hai sau Thánh Phaolô tông đồ.

Năm 1622, ngài được Ðức Giáo hoàng Piô X phong Thánh và đặt làm quan thầy các công cuộc truyền giáo nước ngoài.

Trước khi ban phép lành cuối lễ, ông Gioan Hoàng Đình Trang, đại diện cho cộng đoàn dân Chúa, kính chúc cha luôn hồn an xác mạnh, đạo đức, thánh thiện, luôn chu toàn bổn phận đã được giao phó.

Đáp lời, cha chánh xứ chân thành cảm ơn mọi người. Cha rất cảm động khi thấy các anh chị em khuyết tật trong hạt, vì tình thương mến, đã đến hiệp dâng Thánh lễ. Cha mong muốn mọi người đều được mời gọi để "ra đi và rao giảng cho muôn dân" (Mt 28,19). Chúng ta không nhất thiết phải đi đến những nơi xa xôi để rao giảng, mà hãy rao giảng ngay trong gia đình, cho con cái, vợ chồng và những người cùng làm việc với chúng ta. Vì sự rao giảng không chỉ bằng lời nói, nhưng còn qua đời sống hàng ngày. Chính nhờ sự hy sinh, từ bỏ tất cả những gì của riêng mình, mà Thánh Phanxicô mới có tự do để đem Tin Mừng đến cho người khác. Hy sinh là quên đi cái tôi của mình vì lợi ích cao cả hơn, lợi ích của sự cầu nguyện, lợi ích khi giúp đỡ người có nhu cầu, lợi ích khi lắng nghe người khác. Món quà lớn nhất của chúng ta là thời giờ, và Thánh Phanxicô đã hy sinh thời giờ của ngài cho người khác.

Lạy Chúa, Chúa đã sai Thánh Phanxicô Xaviê đi rao giảng để kêu mời các dân tộc Á Châu đón nhận Tin Mừng, xin cho các tín hữu được nhiệt thành truyền giáo như Thánh nhân, và cho Giáo hội được hân hoan đón nhận thêm nhiều con cái. Amen

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top