Gx. ĐMHCG: Legio Mariae mừng lễ quan thầy

Gx. ĐMHCG: Legio Mariae mừng lễ quan thầy

WGPSG -- “Hôm nay 1/1/2011, ngày mở đầu cho một năm mới, ngày Giáo Hội cầu nguyện cho hòa bình của thế giới. Thánh lễ hôm nay tôn vinh Mẹ Maria – Mẹ của Thiên Chúa, cũng là quan thầy hội Legio Mariae. Mong sao những người Mẹ trong cũng như ngoài hội, hãy noi gương Mẹ, lấy Mẹ làm gương sáng để cho gia đình trở nên như Thánh Gia Thất”. Lời đầu tiên trước Thánh lễ, cha chánh xứ Phanxicô Xavie Đậu Nguyễn Hoàng Linh đã nói.

Trong tâm tình kính yêu khâm phục Mẹ và cũng là ngày lễ quan thày của hội Legio Maria, giáo xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp (hạt Xóm Mới) đã cử hành Thánh lễ long trọng để tôn vinh tước hiệu cao quý dành cho Mẹ Maria vào lúc 18g00. Đồng tế với cha chánh xứ có cha Đaminh Lâm Đức Hùng, phó giám đốc học viện Mai Thôn (Dòng Chúa Cứu Thế).

Chia sẻ lời Chúa

Cha chủ tế nhấn mạnh: Tám ngày sau lễ Giáng sinh, ngày 1 tháng 1, trong khi chúng ta chúc nhau năm mới tốt lành, Giáo Hội mừng lễ Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa, và chúng ta ước nguyện đi xa hơn vào huyền nhiệm của Đức Kitô. Bởi vì mỗi lần Giáo Hội nói với chúng ta về Đức Maria, chính là để nói về Đức Giêsu. Chúng ta có khẳng định quá đáng, khi chúng ta đọc trong kinh Kính Mừng: Thánh Maria, Đức Mẹ Chúa Trời? Phải chăng một tạo vật có thể là Mẹ, Mẹ Thiên Chúa? Phải chăng Thiên Chúa lại sinh ra từ một người đàn bà, như Thánh Phaolô nói trong Bài đọc thứ hai hôm nay (Gl 4,4).

Thật vậy, tước hiệu cao quý này đã nói lên tất cả vinh quang tột đỉnh của Đức Mẹ. Chỉ một danh từ: “Mẹ Thiên Chúa” đã đủ diễn tả tất cả các tước phẩm, tước hiệu cao quý dành cho Đức Mẹ.

Trong lịch sử Giáo Hội, vào khoảng đầu thế kỷ IV, có một bè rối Nestorius nổi lên chống phá Giáo Hội, họ đã nói: “Đức Chúa Giêsu chỉ có một bản tính, đó là bản tính loài người.” Do đó, Đức Giáo Hoàng Celestino I đã triệu tập Công Đồng chung Epheso năm 431 để đả phá ngụy thuyết của Nestorius. Thánh Cyrilio Alexandria, Tiến sĩ Hội Thánh, đại diện Đức Thánh Cha chủ tọa Công Đồng đã lên án Nestorius, và Công Ðồng long trọng tuyên bố tín điều bao hàm ba điểm sau đây:

* Ðức Maria là Mẹ Thiên Chúa: không phải là Mẹ sinh ra bản tính Thiên Chúa mà là Mẹ một người con, chính là Thiên Chúa.

* Ðức Maria là Mẹ Thiên Chúa: không phải là Mẹ của một người con đã kết hợp với Thiên Chúa hay là đã trở nên Thiên Chúa, mà là Mẹ của Ðấng là Thiên Chúa từ thuở ban đầu.

* Ðức Maria là Mẹ Thiên Chúa: không phải chỉ là Mẹ sinh hạ thể xác Ðức Giêsu mà thôi, mà là Mẹ của Ðấng đã mặc lấy thân xác nơi Mẹ, là Ðấng có trước Mẹ là Chúa Giêsu.

Do vậy, năm 1931 nhân kỷ niệm 1500 năm tuyên bố tín điều, Đức Giáo hoàng Pio X đã đặt lễ Đức Mẹ là Mẹ Thiên Chúa vào ngày 11/10, nhưng sau được đổi vào ngày 1/1 dương lịch, để lấy ngày đầu năm dâng kính Đức Mẹ, và tuyên xưng Mẹ là Mẹ Thiên Chúa.

Cầu nguyện

Lạy Mẹ Maria, chúng con cám ơn Mẹ đã chấp nhận cộng tác vào chương trình của Thiên Chúa để chúng con có một Đấng Cứu Chuộc. Chúng con khâm phục thái độ của Mẹ trước mầu nhiệm Con Thiên Chúa Nhập Thể, chúng con muốn noi gương sống như Mẹ, muốn khiêm tốn cộng tác vào chương trình hành động của Thiên Chúa trong lịch sử nhân loại, xin Mẹ giúp chúng con được nhìn thấy những kỳ công Thiên Chúa đã và còn đang thực hiện trong đời sống của chúng con và không ngừng suy niệm những kỳ công đó với niềm yêu mến, cảm tạ Thiên Chúa như Mẹ. Amen.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top