Gx. ĐMHCG: Kính Thánh Martinô de Porres

Gx. ĐMHCG: Kính Thánh Martinô de Porres

WGPSG -- Chiều ngày 3/11/2010, giáo xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp (hạt Xóm Mới) đã long trọng mừng lễ kính Thánh Martinô de Porres, quan thày của Hội Chăm sóc Bệnh nhân.

Thánh lễ

Đúng 18g: Đoàn rước gồm các hội viên Hội Chăm sóc Bệnh nhân, đã rước cha chánh xứ vào thánh đường cử hành Thánh lễ mừng kính Thánh Martinô de Porres.

Chúa đã nói: “Ai muốn theo Ta, phải từ bỏ cha mẹ, vợ con, của cải và cả chính mạng sống mình mà theo Ta”. Đó là lời đầu tiên trong bài giảng, cha chủ tế đã nhấn mạnh.

Thật vậy, cha mẹ, vợ con, mạng sống, của cải là những tài sản quý giá, thậm chí vô giá trong cuộc sống trần gian này. Nhưng nếu muốn theo Chúa và làm môn đệ của Người thì ta phải từ bỏ hết. 

Vì thế, theo Chúa và làm môn đệ Ngài thật là khó khăn và gai góc. Nhưng ý của Chúa là chúng ta phải biết hãm mình, hy sinh trong đời sống hằng ngày, phải biết từ bỏ ý riêng và từ bỏ chính mình. Từ bỏ ở đây là từ bỏ “cái tôi của mình”, nó sẽ cản trở chúng ta lớn lên về mặt thiêng liêng, nó sẽ khiến chúng ta không thể thi hành những điều thiện, và làm cho chúng ta ngày càng xa cách Chúa. Bởi lẽ: “Ai muốn theo Thầy, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo” (Mt 16, 24).

Thật vậy, dáng dấp của Thánh Martinô de Porres giống một tên nô lệ da đen. Nhưng cái thế gian cho là điên dại, khinh chê thì lại có giá trị trước mặt Thiên Chúa. Ðiều này quả thực không xa lạ với Thánh Martinô mà Giáo hội mừng lễ hôm nay.

Một con người bị mang tiếng xấu

Ðọc tiểu sử của Thánh Martinô, nhiều người không khỏi ngạc nhiên. Thánh nhân bị mang tiếng xấu vì ngài là kết quả của cuộc hôn nhân không chính thức. Vì thế, ngài bị gọi là con ngoại hôn. Mang trên người dòng máu của cha mẹ da đen, thánh nhân cũng mang dáng dấp của một cậu con trai đen đủi, xấu xí. Thánh nhân được liệt vào hàng ngũ nô lệ da đen, một hạng người cùng đinh trong xã hội bấy giờ. Nhưng chính cái xấu xa mà xã hội gán cho thánh nhân càng làm cho ngài cảm thấy hạnh phúc. Ngài đã chọn ngay sự xấu xa, hèn hạ để trở thành con đường tiến đức dẫn ngài bước đi trên đường thánh thiện.

Thánh nhân biến mọi sự nên tốt lành

Bị người đương thời khinh bỉ, nhạo báng, Thánh Martinô de Porres đã biến tất cả trở nên hồng phúc cho ngài và qua ngài nhiều người được lãnh nhận ơn Chúa. Quả thật, Thiên Chúa có cách nhìn của Ngài. Thiên Chúa chọn ai là do ý Ngài. Ngài có lối đi của Ngài. Thánh nhân đã xin vào dòng Đaminh năm 22 tuổi với tư cách là người giúp việc cho nhà Dòng. Tuy nhiên, cuộc đời của Thánh nhân là cả một sự kỳ diệu. Ngài được bề trên nhận vào bậc trợ sĩ và sau đó được khấn vĩnh viễn trong nhà Dòng. Ngài có lòng thương người nghèo, bệnh hoạn, tật nguyền, nhất là những người thuộc hàng nô lệ da đen. Thánh nhân cũng cho nhân loại thấy rằng Thiên Chúa là Ðấng Chí Công sẽ không để ai phải thất vọng. Ngài chỉ cho mọi người biết tất cả đều là anh em với nhau không phân biệt mầu da, tiếng nói, sắc tộc. Trong Chúa tất cả đều như nhau, bình đẳng và đều được Thiên Chúa yêu thương. Ngay từ nhỏ, Thánh nhân đã được nhiều ơn rất đặc biệt như nói tiên tri, làm phép lạ, ngây ngất trước Chúa và được nhiều ơn lạ lùng khác. Ngài có óc thông minh và khôn ngoan phi thường.

Một cuộc đời tận tụy

Với địa vị khiêm tốn làm trợ sĩ trong Dòng Ðaminh, Thánh Martinô đã sống hết mình, phục vụ Chúa hết mình qua những người anh em sống xung quanh. Thánh nhân đã cảm nghiệm sâu xa lời Chúa: "Ta đói, các ngươi đã cho Ta ăn; Ta khát, các ngươi đã cho Ta uống; Ta rách rưới, các ngươi đã cho Ta mặc". Dưới dáng dấp của một tên nô lệ vô dụng, Thiên Chúa đã nâng ngài lên. Ngài đã biến mọi khoảnh khắc trong cuộc đời của mình thành niềm vui và hạnh phúc cho người khác. Chính vì thế, sau những năm tháng làm việc tận tụy, Thánh nhân đã an nghỉ trong Chúa. Ðức Giáo Hoàng Grêgoriô XVI đã tôn phong Chân phước cho ngài vào năm 1836. Ðức Thánh Cha Gioan XXIII đã tôn vinh ngài lên bậc Hiển thánh năm 1962.

Đôi dòng về Hội Chăm sóc Bệnh nhân

Hội Chăm sóc Bệnh nhân của giáo xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp được cha cựu chánh xứ Gioan Baotixita Nguyễn Xuân Đức thành lập năm 1996.
Hội nhận Thánh Martinô de Porres làm quan thày. Hiện nay có 17 hội viên.

Các vị Hội trưởng qua các thời kỳ như sau:

* 1996 – 1999: Ông Giuse Trịnh Văn Lưu
* 1999 – 2005: Ông Giuse Nguyễn Văn Hạnh
* 2005 đến nay: Bà Maria Nguyễn Thị Khuê

Hiện nay, mỗi tuần vào chiều thứ Năm đều có một giờ cầu nguyện và thứ Hai đầu tháng sau Thánh lễ chiều có Chầu Thánh Thể.
Với tấm lòng bác ái, hy sinh không quản ngại giờ giấc, bất kỳ lúc nào có người hấp hối, trong cũng như ngoài giáo xứ khi được báo, các ông bà trong Hội lại sẵn sàng đến dâng lời cầu nguyện và xin phó thác bệnh nhân trong tay Chúa.

Cầu nguyện

Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con luôn noi gương Thánh Martinô biết hy sinh, phục vụ tha nhân, làm việc tông đồ bác ái và nhất là được làm chứng cho Chúa trên thế gian này. Xin cho chúng con biết biến những sự xấu xa nên tốt lành, thánh thiện để tiến đức trước nhan thánh Chúa. Amen.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top