Gx. ĐMHCG: Hiền mẫu noi gương thánh Mônica

Gx. ĐMHCG: Hiền mẫu noi gương thánh Mônica

WGPSG -- Vào lúc 17g40 ngày 27/8/2011 tại giáo xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp (hạt Xóm Mới), hội Các Bà Mẹ Công Giáo cùng toàn thể cộng đoàn tín hữu của giáo xứ đã rước kiệu bà thánh Monica chung quanh thánh đường. Ca đoàn Hiền Mẫu cất cao lời ca bài Gương Monica: “Có người mẹ nào lại không thương con, mong cho con nên người khôn lớn...”. Vâng! Thật vậy, vì hôm nay là ngày Giáo hội tôn vinh bà thánh Monica, cũng là thánh bổn mạng hội Các Bà Mẹ Công Giáo của giáo xứ.

Đúng 18g, đoàn rước về đến thánh đường, các bà mẹ Công giáo đứng hai hàng rước cha chủ tế cũng là cha chánh xứ Phanxicô Xavie Đậu Nguyễn Hoàng Linh. Ca đoàn hát bài Gương Monica như điểm nhấn về tình yêu mẹ và con trong tình yêu của Thiên Chúa.

Trong bài giảng, cha chủ tế đã nhấn mạnh đến Tình yêu Thiên Chúa dành cho chúng ta, một tình yêu vô biên: Ngài đã chết vì chúng ta. Trong bài Phúc Âm, đây là người đầu tiên mà Kinh Thánh nói đến là con trai của một bà góa ở thành Na-im, Ngài thấy và đã làm cho người chết sống lại. Như chúng ta biết: Mỗi người Công giáo có ba nhà: nhà thứ nhất là nhà sinh, nhà cha mẹ sinh chúng ta ra, nơi đây, chúng ta sống và lớn lên, gọi là nhà ở; nhà thứ hai là nhà thờ, nhà thờ của giáo xứ chúng ta, nơi chúng ta thờ phượng Chúa, nơi chúng ta được chịu phép Rửa Tội để làm con Chúa, chịu các phép bí tích khác, nơi chúng ta được gặp Chúa Giêsu trong Nhà Chầu, được nghe Lời Hằng Sống của Chúa, được rước Chúa Giêsu Thánh Thể vào lòng; nhà thứ ba là nhà chết, tức là ngôi mộ chôn vùi chúng ta sau khi chúng ta lìa đời. Nhưng chúng ta chết là để được sống lại, để được sống muôn đời bên cạnh Thiên Chúa Ba Ngôi, bên cạnh Chúa Giêsu đã cứu chuộc chúng ta, bên cạnh Đức Mẹ Maria đã sinh Chúa Cứu Thế cho chúng ta, bên cạnh những người thân yêu đã ra đi trước chúng ta.

Vậy chúng ta hãy sống thánh, để được chết lành vì chỉ khi nào chết lành, chúng ta mới được gặp lại những người thân yêu của chúng ta trên nước thiên đàng. Hằng ngày, hãy nhớ cầu nguyện cho những người thân yêu đã ra đi trước chúng ta, nhất là cầu nguyện cho họ trong Thánh lễ và xin dâng Thánh lễ cầu nguyện cho họ.

Cha chủ tế cũng là cha Linh hướng của hội Các Bà Mẹ Công Giáo hạt Xóm Mới đã nhấn mạnh trách nhiệm trong gia đình: người chồng luôn mong vợ mình là người mình thương yêu nhất, nhưng nhiều khi đã là vợ, người phụ nữ lại quên rằng mình là phái đẹp, hãy luôn cố gắng dung hòa bổn phận làm vợ, làm mẹ và làm người yêu của chồng. Các bà mẹ, khi đã là thành viên của hội Các Bà Mẹ Công Giáo, phải biết nâng đỡ, đoàn kết để gia đình trở thành trung tâm của sự thánh thiện mà Giáo hội luôn mong chờ.

Đôi dòng về thánh nữ Monica

Nói về Mẹ, thật không sao có thể diễn tả hết được tình thương bao la của người mẹ. Sau một quãng đời xa cách Chúa, dấn thân vào con đường lầy lội, thánh Augustinô đã nghiệm ra tình mẹ, tình cha. Ngài đã trở lại với Chúa nhờ lời cầu nguyện và những giọt nước mắt đau khổ nhưng đầy yêu thương của người mẹ, đó chính là thánh nữ Monica.

Lời cầu nguyện, tin tưởng, cậy trông phó thác nơi Chúa và những giọt nước mắt chân thành, thiết tha của bà đã được Chúa đoái thương nhậm lời. Augustinô sau những thất bại, cay đắng đã trở về với Chúa, đã đẩy lùi tội lỗi và những xấu xa để làm lại cuộc đời, làm lại tương lai tốt đẹp, trong sáng. Chúa có cách nhìn của Chúa, vào chính đêm Phục sinh năm 364, Augustinô đã được lãnh nhận bí tích Rửa Tội do thánh Giám mục Ambrosiô cử hành. Hai mẹ con tràn đầy hạnh phúc. Bà và Augustinô trở về Châu Phi trong cuộc hành trình dài ngày, nhưng ý Chúa nhiệm mầu, bà đã về với Chúa trong bình an vào năm 387. Thánh nữ được mai táng tại Otti. Vào năm 1430, Đức Thánh Cha Martinô đã truyền đem xác thánh nữ về chôn cất tại nhà thờ thánh Augustinô ở Roma.

Sơ lược về Hội Các Bà Mẹ Công Giáo

Hội Các Bà Mẹ Công Giáo do cha Phêrô Phan Phát Huồn thành lập vào ngày Lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời 15/8/1972. Hội nhận thánh nữ Monica làm bổn mạng.

Ngày 5/12/2009 Ban Chấp hành mới tuyên thệ, linh hướng là cha Phanxicô Xavie Đậu Nguyễn Hoàng Linh. Hội hiện có 198 hội viên.

Danh sách Ban Chấp hành đương nhiệm:
- Hội trưởng: Bà Anna Vũ Thị Hưng
- Phó nội: Bà Maria Đào Thị Hòa
- Phó ngoại: Bà Anna Trịnh Thị Oanh
- Thư ký: Bà Maria Nguyễn Thị Ngọc Huyền
- Thủ quỹ: Bà Maria Phạm Thị Thu

Sau Mẹ Maria chính là thánh nữ Monica. Thánh nữ là người mẹ gương mẫu, người mẹ đạo đức, thánh thiện và bây giờ rất nhiều nơi, các bà mẹ Công giáo đã chọn thánh Monica làm bổn mạng của hội mình.

Lạy thánh nữ Monica, xin cầu cùng Chúa cho các bà mẹ Công giáo chúng con luôn có tấm lòng quảng đại, kiên nhẫn và yêu thương để giáo dục con cái mình trở thành những người con ngoan của Chúa và Giáo hội, cũng như trở thành những công dân tốt cho đất nước và xã hội hôm nay. Amen.

Top