Gx. ĐMHCG: Giáo họ Luca mừng bổn mạng

Gx. ĐMHCG: Giáo họ Luca mừng bổn mạng

WGPSG -- Vào chiều ngày 18/10/2010, giáo xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp đã long trọng mừng lễ kính thánh sử Luca, quan thầy giáo họ Luca.

Thánh lễ

Đúng 18g, giáo dân giáo họ Luca cùng nhau xếp hàng, rước cha chánh xứ cũng là cha chủ tế tiến vào thánh đường để dâng Thánh lễ mừng kính thánh sử Luca.

Giảng lễ

Lời đầu tiên, cha chúc mừng anh chị em trong giáo họ, đã tổ chức mừng kính lễ thánh sử Luca với một tinh thần đoàn kết, yêu thương, hiệp thông, và hết lòng vì giáo họ.

Cha giảng: “Bài Tin Mừng hôm nay nói đến việc Chúa chọn thêm 72 tông đồ, kết hợp với 12 tông đồ đã được tuyển chọn, các ngài cùng nhau ra đi rao giảng Tin Mừng, đưa Lời Chúa đến với mọi người, dưới sự soi đường dẫn lối của Chúa Thánh Thần”.

Đạo Công giáo được dân ngoại gọi là đạo Yêu Thương. Vì thế, chúng ta hãy cảm tạ Chúa đã yêu thương chúng ta, và chúng ta cũng hãy yêu thương nhau, sẵn sàng chia sẻ vui buồn với nhau, kể cả với những người ghét chúng ta. Bởi Chúa đã dạy: “Anh em phải yêu thương kẻ thù và làm ơn cho kẻ oán ghét mình, phải chúc lành cho kẻ nguyền rủa mình và cầu nguyện cho kẻ nhục mạ mình”.

Đôi dòng về thánh sử Luca

Thánh sử Luca vừa là y sĩ vừa là họa sĩ. Vì là y sĩ nên ngài cảm thông với những người bệnh tật, bị bỏ rơi, cô thế cô thân; cũng vì thế, ngài đã viết rất nhiều dụ ngôn như: người Samaria nhân hậu, người con hoang đàng, những kẻ thu thuế, những kẻ bị các chứng bệnh nan y… Vì là họa sĩ nên ngài có khả năng quan sát tinh tường, ngài cũng giỏi về văn chương nên ngài đã viết nhiều sinh hoạt của Giáo hội thời sơ khai. Chính vì thế, ngày nay chúng ta mới có được sách Tông Ðồ Công Vụ để suy tư, chiêm niệm và học hỏi.

Thánh Luca là người Hy Lạp ngoại giáo trở lại, và là môn đệ của thánh Phaolô. Người là tác giả sách Phúc Âm thứ ba và sách Tông Ðồ Công Vụ.

Thánh Luca là người học thức, có tài viết văn và tài kể chuyện.

Tài liệu thế kỷ thứ hai viết: "Thánh Luca luôn trung thành phục vụ Chúa, không lập gia đình và không có con; ngài được phúc tử đạo năm 84 tuổi, và đầy tràn ơn Chúa Thánh Thần".

Thánh Luca là một vị thánh bình dân. Một phần vì ngài là một giáo dân, thừa hưởng văn hóa Hy Lạp cổ. Hơn nữa, ngài bình dân vì đặc tính lương dân và dấn thân của mình. Tất cả văn phẩm của ngài thường quan tâm đến con người, thương cảm với con người, liên hệ tới người nghèo, hào hiệp với phụ nữ. Tin Mừng ngài viết khá hấp dẫn bởi đã thu thập và kể lại vô số những công việc đầy nhân hậu của Chúa Giêsu.

Mặc dù không rõ ngài sinh ra ở đâu, vào năm nào, nhưng theo những tài liệu, ngài là một vị lương y, đồng thời cũng là một văn sĩ. Chúng ta đọc thấy trong Phúc Âm của ngài những lời văn thật linh động và lưu loát. Vốn là người ngoại giáo, khi thánh Phaolô giảng đạo tại thành Troa, ngài đã xin theo làm môn đệ và cùng đi loan truyền Tin Mừng với thánh Phaolô trong nhiều năm. Khi thánh Phaolô bị bắt, người ta không còn biết gì về quãng đời cuối cùng của ngài. Theo tài liệu tìm được ở Constantiople, thánh Luca đã rao giảng Phúc Âm ở Achaie, Béoti và sau làm Giám mục thành Thébes. Thánh Gaudence de Brescia đã quả quyết thêm rằng, Luca đã cùng lãnh triều thiên tử đạo với thánh Anrê tại Patras thuộc Achaie.

Qua Phúc Âm của ngài, chúng ta thấy nổi bật một điểm sáng, đó là ngài đã viết Tin Mừng để diễn tả lòng thương xót bao la của Chúa qua nhiều dụ ngôn rất ấn tượng và đầy chất người: Dụ ngôn người Samaria nhân hậu, người con hoang đàng, những kẻ thu thuế, những kẻ bị các chứng bệnh nan y… Thánh nhân nói về ơn cứu độ phổ quát và đại đồng. Ngài không đóng khung trong những người nhà, nghĩa là người Do Thái, người có đạo, nhưng Tin Mừng của ngài trải dài tới mọi dân tộc, những người ngoại đạo cũng được ngài tiếp đón ân cần. Đọc Tin Mừng của ngài, vai trò của người nghèo được đề cao vì Chúa đã đồng hóa với những kẻ nghèo, những kẻ đơn sơ, nhỏ bé. Tin Mừng của ngài cũng là Tin Mừng của cầu nguyện và của Chúa Thánh Thần. Thánh Luca cũng thường cho chúng ta thấy niềm vui trong Tin Mừng của Ngài. “Niềm vui của Hội Thánh tiên khởi, hân hoan vì Chúa phục sinh, Chúa Thánh Thần hiện diện và cộng đoàn được tràn đầy ơn cứu rỗi”.

Thánh Luca đã để lại cuốn Tin Mừng rất giá trị nói lên tình thương vô biên của Thiên Chúa với cách hành văn thật trong sáng, cảm động và một lối viết văn thật rõ ràng, gợi cảm. Ngài cũng trình bày cho nhân loại hiểu về sinh hoạt đầy niềm vui của cộng đoàn Kitô hữu sơ khai, cho thấy Chúa Thánh Thần luôn hiện diện, hành động, hướng dẫn và soi sáng Giáo hội. Ðồng thời, ngài cũng chú ý nhiều đến tinh thần cầu nguyện với lòng khiêm tốn và tin tưởng.

Kết lễ và cầu nguyện

Trước khi cha chủ tế ban phép lành, ông Phanxicô Xaviê Hoàng Trọng Thống, thay mặt giáo dân trong giáo họ, chân thành cảm ơn cha đã dâng Thánh lễ thật long trọng và sốt sắng.
Mừng kính lễ thánh Luca tông đồ thánh sử; chúng con cảm tạ Thiên Chúa đã ban cho Giáo hội một vị thánh lừng danh, đã để lại cho nhân loại cuốn Tin Mừng thứ ba và cuốn Tông Ðồ Công Vụ tuyệt hảo.

Lạy thánh Luca, xin cầu bầu cùng Chúa Giêsu cho giáo xứ chúng con, cách riêng cho các anh chị em trong giáo họ Luca, đã nhận ngài làm quan thầy. Xin giúp chúng con luôn sốt sắng và nhiệt thành tìm hiểu Lời Chúa trong Tin Mừng. Xin giúp chúng con trưởng thành trong Đức Tin, kiên trì trong Đức Cậy và nhiệt thành trong Đức Ái, để mọi hành động lớn nhỏ trong đời sống chúng con, đều được thấm nhuần ơn sủng của Chúa và hướng về việc làm nhân chứng cho Chúa, hầu danh Chúa được mọi người mến phục và tôn vinh mãi mãi. Amen.

Top