Gx. ĐMHCG: Các Ngài tử đạo vì chúng ta

Gx. ĐMHCG: Các Ngài tử đạo vì chúng ta

WGPSG -- Đúng 18g ngày 13/11/2010, giáo xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp đã long trọng tổ chức lễ kính trọng thể Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, để tưởng nhớ đến các bậc cha ông chúng ta đã đổ máu đào, sẵn sàng chịu chết để minh chứng lòng tin và tình yêu dành cho Thiên Chúa.

Thánh lễ tại tượng đài

“Các Ngài tử đạo vì chúng ta, các ngài xác tín một niềm tin vững mạnh vào Chúa Kitô, Chúa chúng ta” lời đầu tiên trước Thánh lễ, cha chủ tế đã nhấn mạnh ý nghĩa của Thánh lễ tại ngay tượng đài Các Thánh Tử Đạo Việt Nam.

Có nhiều cách chết, trong đó có những cách chết bất diệt, lưu truyền cho hậu thế những bài học đáng suy ngẫm:

- Chết bình thường: Chết vì tuổi già, sức yếu. Chết vì bệnh tật hoặc tai nạn.

- Chết thay cho con cái: Trong tác phẩm: “Anh phải sống” của Khái Hưng, đã cho chúng ta thấy tình yêu của người mẹ dành cho con mình.

- Chết vì tình yêu: Thiên Chúa đã chết vì chúng ta.

- Chết vì tình yêu dành cho Chúa: để minh chứng đạo Kitô là đạo chính nghĩa, không phải tà đạo. Và với một tình yêu mãnh liệt dành cho Thiên Chúa, các Ngài không hề nao núng trước mọi lời cám dỗ của những kẻ có chức có quyền, các Ngài không ham danh lợi, bổng lộc mà chịu chà đạp Thánh Giá. Sẵn sàng chịu chết. Các Ngài đã đi con đường của Chúa đã đi. Các Ngài đã kê vai vác thập giá để theo chân Chúa Giêsu. Trong cuộc đời theo Chúa, các Ngài đã hết lòng vì đạo, đã lắng nghe lời Chúa, thực thi lời Chúa và đem lời Chúa ra thực hành trong đời sống của mình. Dù gặp bất cứ hoàn cảnh nào: lúc thuận hay lúc nghịch, các Ngài cũng luôn trung kiên với Đạo Chúa, luôn kiên vững với con đường Chúa đã vạch ra.

Chúa đã dạy: Hạt lúa mì khi rơi xuống đất, nó phải thối đi mới sinh được nhiều hoa trái. Thật vậy, chính các Ngài đã đổ máu đào, hy sinh cả mạng sống để làm chứng cho Chúa Giêsu Kitô, cũng như xưa Chúa Giêsu đã từ bỏ thân mình để đem lại hạnh phúc cho nhân loại: “Không có tình yêu nào cao quý cho bằng tình yêu của người hiến mạng sống mình vì người mình yêu”(Ga 15,13). Các Ngài đã lựa chọn làm chứng tá cho Chúa Giêsu. Các Ngài đã làm môn đệ, đã loan truyền Chân Lý cho Chúa Giêsu. Họ là muối, là men cho đời. Sự hy sinh của các Ngài đã xây dựng Giáo Hội Chúa Kitô cách vững bền.

Sơ lược về các Thánh Tử Đạo Việt Nam

Theo quốc tịch, 117 Thánh Tử đạo Việt Nam được chia ra như sau:

• 11 người gốc Tây Ban Nha: 6 giám mục và 5 linh mục dòng Đa minh.
• 10 người gốc Pháp: 2 giám mục và 8 linh mục thuộc Hội Thừa sai Paris.
• 96 người Việt Nam: 37 linh mục, 14 thầy giảng, 1 chủng sinh và 44 giáo dân, trong đó có một thánh nữ là bà Anê Lê Thị Thành.

Theo Việt sử, các Thánh đã hy sinh mạng sống, làm chứng cho Tin Mừng trong những đời vua chúa sau đây:

• 2 người dưới thời chúa Trịnh Doanh (1740-1767)
• 2 người dưới thời chúa Trịnh Sâm (1767-1782)
• 2 người do sắc lệnh của vua Cảnh Thịnh (1782-1802)
• 58 người dưới thời vua Minh Mạng (1820-1841)
• 3 người dưới thời vua Thiệu Trị (1841-1847)
• 50 người dưới thời vua Tự Đức (1847-1883).

Trong thế kỷ 18 và 19, có khoảng từ 130 ngàn đến 300 ngàn người Công giáo bị giết vì đạo. Trong 5 năm từ 1857 đến 1862 có khoảng 5 ngàn tín hữu bị giết vì đạo; khoảng 215 giáo sĩ, tu sĩ nam nữ cùng khoảng 40 ngàn tín hữu bị bắt và bị tù tội hay bị lưu đày.

Tượng đài các Thánh

Tượng đài được cha Gioan Baotixita Nguyễn Xuân Đức, khi đó Ngài là cha chánh xứ cho xây dựng và khánh thành năm 1996.

Tượng đài Các Thánh Tử Đạo Việt Nam được xây dựng thật hoành tráng. Tượng đài cao 10.5m, rộng 14m. Xây mặt tiền theo hình cánh cung. Tượng đài có đầy đủ chân dung của 117 các Thánh tử đạo Việt Nam.

Cầu nguyện

Kính lạy Các Thánh Tử Đạo Việt Nam. Các Ngài đã đi con đường của Chúa đã đi. Các Ngài đã kê vai vác thập giá để theo chân Chúa Giêsu. Trong cuộc đời theo Chúa, các Ngài đã hết lòng vì đạo, đã lắng nghe lời Chúa, thực thi lời Chúa và đem lời Chúa ra thực hành trong đời sống của mình. Các Ngài dù gặp bất cứ hoàn cảnh nào: lúc thuận hay lúc nghịch cũng luôn trung kiên với Đạo Chúa, cũng luôn kiên vững với con đường Chúa đã vạch ra.

Là con cháu các Ngài, chúng con nguyện noi gương bắt chước các Ngài: “Hạt lúa mì rơi vào lòng đất có chết đi, có thúi đi, mới trổ sinh bông trái”. Các Ngài đã thà chết chứ không thà chối bỏ đức tin. Các Ngài đã thắp sáng đức tin, các Ngài mong cho con cháu của các Ngài luôn hiên ngang đốt sáng đức tin mãi mãi để Hội Thánh Việt Nam càng ngày càng tươi xinh. Mừng lễ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, chúng con cảm tạ tri ân Chúa vì Ngài đã ban cho Giáo Hội Việt Nam nhiều Thánh tử đạo tốt lành và quý giá.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top