Gx. Đaminh Ba Chuông: Mừng lễ Thánh Martinô Porres

Gx. Đaminh Ba Chuông: Mừng lễ Thánh Martinô Porres

WGPSG -- Từ hơn năm mươi năm nay, có một "địa chỉ vàng" tại vùng Sàigòn dành cho những người có lòng sùng mộ thánh Martinô Porres, đó là nhà thờ Đaminh Ba Chuông. Hằng ngày, trước tượng vị thánh da mầu nầy đều có khách hành hương đến nguyện cầu, riêng Thánh lễ 17g30 ngày thứ Năm hằng tuần, thu hút đông đảo người tham dự hơn vì là ngày có nghi thức cầu nguyện sau Thánh lễ.

Năm nay khác với mọi năm, thay vì ba ngày tĩnh tâm, giáo xứ sốt sắng dành một chuỗi chín ngày chuẩn bị mừng lễ. Mỗi ngày, vào ban chiều, có giờ tìm hiểu về thánh nhân, suy niệm Tin Mừng và cầu nguyện. Vào ngày 3-11 là ngày chính lễ, đúng 17g30, từ tiền sảnh tu viện, các thầy học viện, giáo họ Mactinô, ban phục vụ Martinô long trọng rước các cha đồng tế tiến vào nhà thờ trong tiếng hát hân hoan của ca đoàn Thánh gia. Khởi đầu Thánh lễ, cha bề trên chánh xứ PX. Đào Trung Hiệu chào mừng và giới thiệu cha Giuse Ngô Sĩ Đình, giám tỉnh dòng Đaminh, cha Giuse Phạm Hưng Thịnh, bề trên tu viện Mai Khôi và các cha đồng tế.

Trong bài giảng lễ, cha chủ tế nói về thánh Martinô là một con người bị người cha ruồng bỏ vì mang mầu da đen của người mẹ vốn thuộc thổ dân Inca, bị xã hội khinh rẻ vì địa vị thấp kém, bị anh em trong Dòng hiểu lầm vì làm những nghĩa cử bác ái không giống ai. Nhưng trong nỗi khổ đau, ngài đã sống niềm cậy trông, dành tình thương bao la cho những người nghèo khổ, bệnh tật, bị bỏ rơi, và sống tâm tình đón nhận mọi sự theo thánh ý Chúa. Cha giảng lễ đã nối kết ý lực nầy với một sự kiện thời sự của Giáo hội: Cách nay khoảng một tháng, Giáo hội đã tuyên chân phước Chiara Banado, mới qua đời năm 1990, khi chưa tròn 19 tuổi. Nằm trên giường bệnh, chịu đựng những “khổ nạn” của căn bệnh hiểm nghèo, Chiara vẫn thốt lên: ‘Lạy Chúa Giêsu, nếu Chúa muốn sự việc thế nầy, con đây con cũng muốn’. Cha mời gọi mọi người khi đến với thánh Mactinô không chỉ cầu những ơn phần xác mà còn xin ngài nâng đỡ niềm tin và giúp biết phó thác vào Thiên Chúa.

Hôm nay, cũng ngày bổn mạng giáo họ Giuse, một trong bốn giáo họ của giáo xứ, và nhóm phục vụ Martinô, cha Bề trên chánh xứ đã ngỏ lời chúc mừng và những tràng pháo tay ròn rã vang lên.

Không thể không quả quyết rằng gương “tấm lòng vàng” của ngài đã thấm nhuần bao tâm hồn gần gũi với thánh nhân. Điển hình là giáo xứ Đaminh tuy không lớn, không giàu, nhưng rất rộng lòng. Mỗi tháng, giáo xứ dành riêng một Chúa nhật quyên góp giúp hai giáo xứ vùng sâu vùng xa, tình cảm và tấm lòng của giáo xứ luôn làm “vui lòng khách đến, hài lòng khách đi”.

Cầu xin thánh Martinô, vốn được xem là bạn của người nghèo, kẻ nghèo vật chất, người nghèo tình cảm (ai mà không thiếu thốn ân sủng của Thiên Chúa), xin ngài giúp chúng ta sống vững mạnh trong lòng tin cậy mến và phó thác vào Thiên Chúa nhân lành.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top