GX Chợ Quán: Xứ đoàn Gioan Bosco mừng 10 năm thành lập

GX Chợ Quán: Xứ đoàn Gioan Bosco mừng 10 năm thành lập

GX Chợ Quán: Xứ đoàn Gioan Bosco mừng 10 năm thành lập
WGPSG -- “Mừng 10 năm thành lập xứ đoàn Gioan Bosco Chợ Quán, xin cho các anh chị huynh trưởng biết noi gương thánh nhân giáo dục các em thiếu nhi thành những người con ngoan của Chúa”. Đó là lời chia sẻ trong Thánh lễ của cha Phanxicô Xaviê Lê Văn Nhạc, nguyên chánh xứ họ đạo Chợ Quán, cũng là người gầy dựng xứ đoàn Gioan Bosco từ năm 2008.

Thánh lễ mừng 10 năm hồng ân diễn ra vào lúc 17g30 ngày 31/1/2019 do cha PX Nhạc chủ tế. Đồng tế có cha cựu trợ úy Giuse Trần Hoàng Quân và cha Martino Trịnh Quang Khải đương kim trợ úy của xứ đoàn. Tham dự Thánh lễ có các anh chị huynh trưởng, ân nhân, một số khách mời và giáo dân của giáo xứ.

Trong bài giảng lễ, cha chủ tế nhắc lại tiểu sử của thánh Gioan Bosco và nhấn mạnh đến phương pháp giáo dục người trẻ của Ngài. Khi lên chín, Gioan đã có một giấc mơ đầy tính tiên tri: nhờ sự hướng dẫn và trợ giúp của Đức Mẹ, ngài sẽ giáo dục thanh thiếu niên hư hỏng thành người tốt, có ích cho xã hội và Giáo hội. Mẹ Margherita đã rất khổ cực và vất vả để Gioan có thể đi học và theo đuổi ơn gọi linh mục. Khi trở thành linh mục, Gioan Bosco đã cống hiến toàn bộ cuộc đời mình cho người trẻ. Công trình vĩ đại mà thánh nhân để lại cho Giáo hội là “HỆ THỐNG GIÁO DỤC DỰ PHÒNG”. Bí quyết của hệ thống này là “sống với thanh thiếu niên”, nhờ đó nhà trường được biến thành “gia đình”. Toàn thể hệ thống này có thể được tóm gọn lại trong ba chữ: lý trí, tôn giáo và lòng thương mến. Khi người ta không dọa nạt, nhưng trò chuyện, khi Thiên Chúa là “Chủ nhà”, khi người ta không sợ hãi nhưng muốn điều tốt, gia đình sẽ nảy sinh.

Nhắc lại những ngày đầu thành lập xứ đoàn, cha chủ tế cho biết: năm 2008, cha là cha sở của giáo xứ Chợ Quán được 10 năm. Nhận thấy cần phát triển các lớp giáo lý theo hệ thống của giáo phận, cha đã liên lạc nhờ các huynh trưởng của giáo phận về giáo xứ để đào tạo huynh trưởng các cấp và thành lập xứ đoàn. Các em được gửi đi đào tạo trong nhiều năm liền, hình thành một đội ngũ giáo lý viên có năng lực cho các ngành Chiên con, Ấu, Thiếu, Nghĩa. Suốt 10 năm qua, nhiều huynh trưởng đã trưởng thành làm nòng cốt cho xứ đoàn. Được các cha phó làm trợ úy hướng dẫn với sự cộng tác của các Dì Dòng Mến Thánh Giá, Dòng Khiết Tâm Nha Trang, xứ đoàn ngày một thăng tiến, được phụ huynh tín nhiệm qua từng năm học giáo lý. Ước mong truyền thống tốt đẹp này được phát huy hơn nữa, để theo gương Thánh Gioan Bosco, tất cả huynh trưởng, giáo lý viên, trợ úy, cùng hợp lực giáo dục đức tin cho con em giáo xứ không phụ lòng mong ước  của các bậc phụ huynh.

Cuối lễ, đoàn đồng tế chụp hình lưu niệm với xứ đoàn. Kết thúc ngày vui là các tiết mục văn nghệ thật dễ thương xen kẽ trong bữa tiệc thân mật tại nhà xứ.
  

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top