Gx. Chợ Quán: Thánh lễ Tạ ơn kỷ niệm 40 năm linh mục

Gx. Chợ Quán: Thánh lễ Tạ ơn kỷ niệm 40 năm linh mục

WGPSG -- Vào lúc 10g00 ngày 26.4.2014, cha sở họ đạo Chợ Quán Phanxicô Xaviê Lê Văn Nhạc đã dâng Thánh lễ Tạ ơn mừng hai cố Giáo hoàng Gioan XXIII và Gioan Phaolô II được tôn phong hiển thánh (27/4/2014), đồng thời mừng kỷ niệm 40 năm linh mục của cha (27/4/1974 – 27/4/2014). Đồng tế với cha sở có Linh mục đại diện Tổng giáo phận, Cha Giám đốc Đại chủng viện Thánh Giuse, Cha Giám đốc Trung tâm Mục vụ và 19 linh mục khác. Khá đông giáo dân và thân hữu của cha đến tham dự Thánh lễ trong niềm hân hoan.

Trước khi dâng Thánh lễ, cha đã nhắc nhớ 27/4 cũng là ngày kỷ niệm thụ phong của nhiều linh mục đang hiện diện nơi đây, xin mọi người hãy hiệp thông sốt sắng cầu nguyện, tạ ơn Lòng Thương Xót của Chúa và xin hai Đấng Thánh Giáo Hoàng cầu bầu cho các Linh mục.

Mở đầu bài giảng lễ, cha đã ca ngợi cuộc đời của hai cố Giáo Hoàng. Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan XXIII đã được lịch sử đánh giá là một vị Giáo Hoàng cải cách của thời đại mới. Ngài được mộ mến ca ngợi là người Cha, người mục tử nhân hậu tốt lành. Mỗi khi tiếp xúc với công chúng, mọi người cảm nhận nơi Ngài nét hiền hậu nhân từ của một con người có nếp sống giản dị, khiêm nhường, chân thực. Còn Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan  Phaolô II  là “Giáo Hoàng của Đức Mẹ”, một con người rất sùng kính Đức Maria ngay từ thuở ấu thơ. Ngài đã được Đức Mẹ cứu sống lạ lùng khi bị ám sát ngày 13-5-1981, ngày kỷ niệm Đức Mẹ hiện ra lần đầu tiên tại Fatima. Ngài đã đi hành hương hầu hết những nơi Đức Mẹ hiện ra như Ý, Lộ Đức, Fatima, Mễ Du… Ngài đã viết hai văn kiện lớn về Đức Mẹ, đã thêm năm Mầu Nhiệm Sáng vào kinh Mân Côi và đặt lễ Kính Lòng Chúa Thương Xót vào Chúa Nhật II Phục Sinh hằng năm.

Ngày lễ Kính Lòng Chúa Thương Xót năm nay trùng hợp với ngày kỷ niệm 40 năm Linh mục của cha sở. Cha khiêm nhường cho rằng nhìn ngắm sự thánh thiện của hai vị Thánh Giáo Hoàng, cha thấy mình là một linh mục bất xứng, nhưng được Chúa gọi chỉ vì lòng Chúa Thương Xót. Cha hồi tưởng lại những chặng đường đã đi qua, có những thành công tốt đẹp mà cảm tạ ơn Chúa thì cũng có những chặng đường quanh co, khúc khuỷu, nhưng Chúa đã đẫn dắt cha vượt qua nhiều khó khăn thử thách. Sau ngày thụ phong linh mục một năm, cùng với nhiều linh mục tu sĩ khác, cha đã phải đi lao động ở nông trường. Ngày 8 tiếng lao động chân tay bất kể nắng mưa, tối về tụ họp nhau lại và âm thầm cử hành Thánh lễ. Sau đó, cha được về Sài Gòn tiếp tục lao động trong  hợp tác xã sản xuất vỏ xe đạp, vẽ tranh sơn mài… từ đó mới được trở lại phục vụ giáo xứ Đức Bà Hòa Bình cho giáo dân người Hoa. Sau đó, chuyển về giáo xứ Thánh Phaolô quận 3, rồi làm việc ở Văn phòng Thư ký Hội đồng Giám mục VN, chánh xứ kiêm hạt trưởng hạt Tân Định, và cuối cùng, về phục vụ tại giáo xứ Chợ Quán đến nay được 16 năm. Cha nhắc lại những kỷ niệm thời niên thiếu ở giáo xứ Chợ Quán và được trở về Chợ Quán là trở về mái nhà xưa.

Cuối bài giảng, Cha mời gọi mọi người hiệp thông dâng Thánh lễ tạ ơn Chúa, vì Chúa đã ban cho Hội Thánh có những vị thánh cao cả, nêu gương đời sống đạo đức thánh thiện cho tất cả chúng ta và luôn cầu bầu cho Hội Thánh trong thời đại hiện nay. Xin cộng đoàn cũng thương cầu nguyện cho cuộc đời Linh mục còn lại của cha luôn được Chúa dẫn dắt đi trên con đường của Chúa, qua đau khổ và cái chết đến vinh quang phục sinh với Ngài.

Thánh lễ kết thúc lúc 11g30. Mọi người xuống hội trường để cùng chia sẻ niềm vui với Cha. Những lẵng hoa tươi thắm và những món quà được vị đại diện HĐMV giáo xứ, các gia đình và thân hữu dâng tặng cha với tất cả tâm tình yêu kính và biết ơn. Bữa tiệc buffet với nhiều món ăn ngon được các bà trong giáo xứ kỳ công nấu nướng, tăng thêm bầu khí ấm cúng và tưng bừng nhờ những bài hát giúp vui của các cha và các ca đoàn. Dịp này, cha Tổng đại diện giáo phận cũng đã kể những mẩu chuyện về cha sở Phanxicô Xaviê mà ít người được biết, nhất là những khó khăn gian khổ của thời gian thực tập mục vụ nơi vùng xa xôi hẻo lánh. Câu chuyện làm cho mọi người cảm động và càng thêm yêu kính vị mục tử nhân lành của mình.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top