Gx. Chợ Quán: Kỷ niệm 39 năm linh mục của cha sở

Gx. Chợ Quán: Kỷ niệm 39 năm linh mục của cha sở

WGPSG -- Vào lúc 10g00 sáng thứ Bảy ngày 27/4/2013, tại nhà thờ Chợ Quán, hơn 20 linh mục trong giáo phận đã dâng Thánh lễ đồng tế tạ ơn 39 năm linh mục của Cha sở Phanxicô Xaviê Lê Văn Nhạc, đồng thời cầu nguyện cho công trình xây dựng nhà Sinh hoạt Mục vụ của họ đạo.

Tham dự Thánh lễ có các nữ tu Dòng Thánh Phaolô, Dòng Mến Thánh Giá Chợ Quán, thân hữu của cha sở và đông đảo giáo dân. Đặc biệt, trong số các linh mục đồng tế có cha Giám đốc Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn và cha Giám đốc Trung tâm Mục vụ Tổng Giáo phận TPHCM.

Mở đầu bài giảng lễ, cha sở đã tâm sự rất thật lòng rằng việc mừng 39 năm linh mục của cha chỉ là cái cớ để mời quý cha, quý nữ tu, thân hữu và giáo dân cùng họp mặt để cầu nguyện cho cha sau chặng đường 39 năm linh mục, còn lý do chính của buổi họp mặt là để cầu nguyện cho công trình xây dựng nhà Sinh hoạt Mục vụ của họ đạo.

Trong niềm xúc động, cha kể về quãng đường 39 năm linh mục của mình với những lối đi khúc khuỷu, quanh co; có lúc tưởng chừng như lạc mất dấu chân của Chúa. Ba mươi chín năm linh mục, trong đó đã mất 24 năm phục vụ trong môi trường xa lạ, đến nỗi tưởng chừng như không còn thấy ý nghĩa cuộc đời linh mục! Đó là thời gian cha bị “mất dạy” tại Đại Chủng viện Thánh Giuse, phải đi lao động ở nông trường, cuốc đất trồng khoai; khi về lại chủng viện thì làm công nhân hợp tác xã sản xuất vỏ xe đạp, hợp tác xã sơn mài… chỉ thỉnh thoảng mới được làm mục vụ lưu động ở các giáo xứ nhỏ lẻ.

Rồi nhờ ơn Chúa, thời kỳ tăm tối dài đằng đẵng ấy cũng qua đi, cha lần lượt được sai về giáo xứ Đức Bà Hòa Bình, giáo xứ Phaolô 3, Trung tâm Công giáo, nhà thờ Tân Định, và ngày 16/6/1998, cha được về làm chánh xứ họ đạo Chợ Quán cho đến nay. Hồi tưởng lại ngày đầu tiên nhận chức tại giáo xứ, cha đã hứa sẽ là anh em của mọi người, là Kitô hữu, là bạn đồng hành chia sẻ thân phận ở Chợ, ở Quán với anh em. Gần 15 năm, tại họ đạo Chợ Quán, nhờ ơn Chúa, cha đã xây dựng được một cộng đoàn đức tin, một cộng đoàn phụng vụ và chăm lo việc bác ái… Về cơ sở vật chất, cha đã xây dựng được nhà Giáo lý, nhà Quàn hài cốt, tu sửa lớp học tình thương… và bây giờ là công trình xây dựng nhà Sinh hoạt Mục vụ của giáo xứ. Đây là công trình lớn, vượt quá khả năng tài chánh của giáo xứ. Nhưng dù không muốn cũng phải tiến hành vì lý do khách quan: dự án mở đường của quận 5 sẽ khiến nhà thờ bị mất đi các lớp học tình thương, nhà Quàn hài cốt… Lẽ ra công trình đã được khởi công ngay sau lễ Phục Sinh, nhưng còn vài thủ tục phải bổ sung để có giấy phép xây dựng. Với hai bàn tay trắng, nhưng nhờ ơn Chúa và sự đóng góp của cộng đoàn, cha tin mọi sự sẽ được tốt đẹp “từ khởi sự cho đến hoàn thành”. Nhiều người đã rưng rưng nước mắt khi cha mời gọi mọi người hãy hiệp thông cầu nguyện cho ngôi nhà chung của họ đạo được hoàn thành. Có lẽ đây là công trình cuối cùng của cha tại Chợ Quán. Xong công trình thì cha có thể xin về hưu hoặc an bình ra đi về với Chúa!

Cuối lễ, cha sở ngỏ lời cám ơn quý cha, quý nữ tu và tất cả giáo dân đã đến tham dự Thánh lễ. Sau đó, mọi người chia sẻ bữa ăn thân mật, ấm cúng; đồng thời, thưởng thức chương trình văn nghệ hấp dẫn với các ngôi sao ca nhạc của Chợ Quán Idol, phần lớn các tiết mục do chính cha sở, quý cha từng là cha phó của họ đạo trình diễn.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top