Gx. Chợ Cầu: Đêm diễn nguyện "Sự Sống Huyền Nhiệm"

Gx. Chợ Cầu: Đêm diễn nguyện "Sự Sống Huyền Nhiệm"

WGPSG -- Hai trận mưa cuối mùa vào chiều 21/12/2010 tưởng chừng như tan vỡ mọi dự tính của cha chánh xứ và ban Thường trực Hội đồng Mục vụ giáo xứ Chợ Cầu. Nhưng chỉ một chút thử thách, sau đó, cơn mưa nhẹ hạt và dứt hẳn. Chính trận mưa đó đã giúp cho bầu không khí trong khuôn viên nhà thờ thêm thoáng mát dễ chịu hơn để chuẩn bị chào đón hàng ngàn người đến tham dự buổi diễn nguyện cầu cho sự sống, với chủ đề: “SỰ SỐNG HUYÊN NHIỆM”.

Đêm diễn nguyện này được tổ chức là để đáp lại lời kêu gọi của Đức Giáo hoàng Bênêđictô 16 trong buổi canh thức cầu nguyện cho các thai nhi. Ngài nói: “Biết bao trẻ em bị đói khát, bị lầm than, bị bỏ rơi khiến cho những ai có thiện chí đều phải hổ thẹn”. Đức Hồng y Gioan Baotixita cũng mong muốn đáp lại lời kêu gọi của Đại Hội Dân Chúa Việt Nam: “Người Công giáo hãy chung sức cùng đồng bào vun đắp nếp sống văn hóa sự sống và văn minh tình thương”.

Khai mạc

Đúng 19giờ, cha chánh xứ Giuse Trần Thanh Công mở lời khai mạc:

“Được tạo thành giống hình ảnh Thiên Chúa, người nam và người nữ được kêu gọi để trở thành cộng sự viên của Đấng Tạo Hóa trong việc truyền đạt hồng ân linh thánh của sự sống con người.

Thật vậy, dù do quyền năng Chúa Thánh Thần, Đức Giêsu vẫn cần được cưu mang và được hạ sinh từ cung lòng của một bà mẹ khi Chúa làm người. Đức Maria đã can đảm lãnh nhận sứ mạng làm mẹ đó. Với tiếng “Xin vâng”, Thiên Chúa đã ban cho loài người chúng con quà tặng vô giá là “Hài nhi Giêsu”.

Tối nay, giáo xứ chúng con vui mừng mở lòng đón nhận quà tặng của Thiên Chúa. Cùng với các bậc cha mẹ, chúng con muốn noi gương Mẹ, biết mở lòng đón nhận những đứa con mà Chúa đã, đang và sẽ trao ban cho chúng con. Trong tâm tình đơn sơ ấy, chúng ta bắt đầu đêm diễn nguyện”.

Diễn nguyện

Mở đầu, ca đoàn Phanxicô dâng lên Chúa bài Thánh ca “KINH CẦU GIÁNG SINH”.

- Từ khi tạo dựng, Thiên Chúa đã ban cho con người sự sống, hạnh phúc và vinh quang của Ngài, nhưng con người đã khước từ Thiên Chúa, thế là tội lỗi và sự chết tràn ngập địa cầu… Suốt dòng lịch sử cứu độ, con người luôn khao khát mong chờ Đấng Cứu Thế…

Cùng với ca đoàn Tử Đạo, chúng ta đến thờ kính Vua Trời “NƠI BÊ LEM”.

- Thiên Chúa đã nghe lời khẩn khoản nài van của dân Người, Ngài đã chạnh lòng trước cảnh thống khổ bi ai của họ và đã thực hiện LỜI HỨA CỨU ĐỘ. Tới thời viên mãn, THIÊN CHÚA đã tặng ban CON MỘT của NGÀI cho nhân loại…

Cùng với ca đoàn Mông Triệu, chúng ta hân hoan mừng đón “ÁNH SAO VÀO ĐỜI”.

- Giữa dòng đời ngập tràn cạm bẫy với đau thương, Ngôi Hai Thiên Chúa đã vào đời như ánh sao rạng ngời giữa bầu trời dẫn đường trong đêm tăm tối.

Tiếp đến là “VŨ ĐIỆU ÁNH SÁNG VÀ BÓNG TỐI” đã thể hiện bức tranh khá sinh động: Đã là con người, cái xấu và cái tốt lúc nào cũng cận kề ta, nó giằng co lôi kéo ta, vì thế, hãy phó thác và cầu nguyện cùng Thiên Chúa, ắt hẳn bóng tối tội lỗi sẽ bị xua tan đi và ánh sáng rực rỡ sẽ tràn đến.

Đặc biệt, dấu ấn cho buổi diễn nguyện cầu cho sự sống, chính là vở hoạt cảnh do cha chánh xứ chủ biên và đạo diễn:

- Quà tặng Thiên Chúa ban, có lẽ con người sẽ không được tận hưởng, nếu không có người cha, người mẹ tuyệt vời can đảm lãnh nhận.

- Nhờ tiếng “Xin vâng” của Mẹ Maria mà Ngôi Hai phút ấy được nhập thể làm người…

- Sẽ chẳng có đất trời giao duyên, không có lễ Giáng sinh tưng bừng như ngày hội, nếu Hài Nhi Giêsu cũng bị tước mất quyền sống như nhiều thai nhi ngày nay.

Cảnh I:

- Một phụ nữ thành đạt, cử chỉ hết sức chán chường với ly rượu trên tay, chợt tỉnh chợt say, nhớ về quá khứ cho cái giá phải trả của mình không thể nào quên. Nếu quên được thì hay biết mấy! (Diễn xuất: Đánh thức, trốn chạy, đau đớn, quỵ xuống…lồng trong tiếng hát bài “Sao Nỡ Bỏ Con” của Nguyễn Lễ). Khi con chưa mở mắt chào đời, sao mẹ cha đã vội bỏ rơi con… để con phải ra đi, con phải chia ly cha mẹ. Con muốn được sống như bao người khác … Cha mẹ ơi, con muốn sống, con muốn được làm người! Cha ơi, mẹ ơi, cha mẹ có biết không?

Cảnh II: (Nỗi đau đưa chị về quá khứ, một quá khứ đã chôn chặt cuộc đời chị trong vô vọng).

- Một nhóm sinh viên say sưa nhảy… Chỉ một phút buông thả trong cuộc chơi, họ đã không tự chủ được mình…và…cái gì đến đã đến!

Cảnh III:

- Cô gái bối rối đi tới đi lui, hết đứng lại ngồi, suy nghĩ…lắc đầu… cắn môi…

- Họ gặp lại nhau, và bao vấn đề phát sinh, rồi cuối cùng…(Chiếu cảnh phá thai trong một đoạn video clip).

- Chỉ một lần sai lầm trong lựa chọn, chị đã quyết định bỏ đứa con đang mang trong mình để tìm công danh sự nghiệp. Bây giờ chị có tất cả, nhưng nỗi ray rứt về tội lỗi năm xưa cứ đeo đẳng chị suốt cuộc đời trong cô đơn. Đêm nay, quá khứ đó lại trở về như chất vấn, như van xin chị hãy làm điều gì đó cho những thai nhi vô tội.

Hỡi các bạn trẻ, ai trong chúng ta không muốn làm người? Thế mà có những kẻ không cho những đứa con của họ, một lần hưởng vòng tay tình người, một lần nhìn thấy ánh sáng mặt trời. Họ đã nhẫn tâm giết chết chính con của họ bằng việc phá thai!

Bóng tối của sự chết như đang đe dọa con người, bởi chiến tranh bạo lực, lối sống trụy lạc bê tha…và khủng khiếp hơn là tình trạng phá thai vô tội vạ.

Nhân loại đang đứng bên bờ vực thẳm của sự chết, con người khao khát sống, các thai nhi đòi quyền sống!

Cần sống sao cho đúng với phẩm giá con người mà Thiên Chúa ban tặng.

Cuối cùng, cả một đoàn người đông đảo đứng ngồi trong khuôn viên nhà thờ chợt im phăng phắc trước đoàn rước thai nhi từ bên dưới lên khán đài, sau đó toàn thể cộng đoàn cùng đọc KINH CẦU THAI NHI và cuối cùng cha chánh xứ ban phép lành kết thúc buổi diễn nguyện. Ngài nhiệt tình mời mọi người cùng dự bữa tiệc Buffet chung vui và chờ đón Hài Nhi Giêsu xuống thế làm người.

Một chút trăn trở: Ban tổ chức dự trù khoảng 3000 người tham dự, nhưng không ngờ số bà con đến dự hơn 5000 người. Quá tải rồi! Lẽ đương nhiên số thực phẩm sẽ thiếu, phải chi bà con Công giáo chúng ta, là chủ nhà nên tiếp đón khách và nhường bữa tiệc Buffet lại cho những bà con không cùng tín ngưỡng tới tham dự ngày hôm nay thì đẹp biết bao! Cha chánh xứ Giuse tâm sự.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top