Gx. Châu Nam: Tiệc ly 2011

Gx. Châu Nam: Tiệc ly 2011

WGPSG -- Chiều 22/4/2011 thứ Năm Tuần Thánh, lúc 17g30 giáo xứ Châu Nam hạt Hóc Môn đã long trọng cử hành Thánh lễ Tiệc Ly, kết thúc Mùa Chay Thánh và mở đầu Tam Nhật Thánh. Phụng vụ chiều nay được cử hành long trọng, có kinh vinh danh và kéo chuông, kỷ niệm việc Chúa lập bí tích Thánh Thể để lại tình yêu của Người cho chúng ta trước khi Người bước vào cuộc khổ nạn.

Trước nghi thức rửa chân, hình ảnh con chiên bị đốt cháy đã nhắc nhở cộng đoàn suy niệm về sự hiến tế của Chúa Giêsu, để cùng Ngài bước vào Tam Nhật Thánh.

"Trước lễ Vượt Qua, biết rằng đã đến giờ Người rời bỏ thế gian mà về cùng Cha, Đức Giêsu yêu thương những kẻ thuộc về Người còn ở thế gian, Người yêu thương họ đến cùng".

Phúc âm giải thích con đường của Chúa Giêsu đi là yêu cho đến cùng. Chúa Giêsu muốn chứng minh tình yêu của Người trong việc khiêm nhường quỳ xuống rửa chân cho các môn đệ. Thánh Gioan đã miêu tả hết sức tỉ mỉ cảnh tượng này - Đức Giêsu đứng dậy, rời bàn ăn, cởi bỏ áo ngoài, lấy khăn thắt lưng, rồi Người đổ nước vào thau, và bắt đầu rửa chân cho các môn đệ. Thế mà ở đây Chúa Giêsu dù là Thầy, là Chúa lại đích thân rửa chân cho các môn đệ. Chúa Giêsu quỳ xuống rửa chân cho Phêrô, kẻ sẽ chối Thầy 3 lần; cho Giuđa, kẻ sẽ bán Thầy; cho các môn đệ là những kẻ sẽ bỏ Thầy mà trốn.

Một Thiên Chúa thay vì loại trừ kẻ tội lỗi, phản bội, lại quỳ trước họ. Một Thiên Chúa thay vì kết án họ, lại đổ máu để minh chứng tình yêu thương tha thứ. Vì Người coi trọng con người, yêu thương con người và muốn cho con người được sống dồi dào hạnh phúc. Người đã làm và kêu mời chúng ta cũng làm như vậy.

Hôm nay cũng là dịp kỷ niệm ngày Đức Giêsu thiết lập chức Linh mục. Chúng ta hãy cầu nguyện cho việc phục vụ anh em, cũng như chính cuộc đời của các Linh mục, vừa hữu ích cho tha nhân, vừa góp phần làm vinh danh Chúa.

Cầu nguyện

Lạy Chúa Giêsu, Chúa vẫn cúi mình xuống để rửa chân cho con từng ngày, đôi chân con đã bao lần cứng cỏi cố chấp, cứ mãi mê lao theo một hướng đi mà không biết mình đang đi về đâu. Đôi chân con đã lấm lem bụi đời, đôi chân con đã nên chai sần sỏi đá, vì những vấp ngã trên đường đời. Đôi chân sẵn sàng giẫm đạp lên người khác, để thăng tiến trên con đường của mình.

Xin dòng nước mát từ Chúa, tẩy rửa đôi chân chúng con. Xin đôi tay mềm mại của Chúa, uốn nắn đôi chân chúng con. Xin tình yêu bao la từ con tim Chúa, thấm đậm vào con tim chúng con để chúng con luôn có thể sống cuộc đời mình như một hy lễ để cuộc sống chúng con trở nên như một tấm bánh bẻ ra mỗi ngày để trao ban cho nhiều người khác để tình yêu Chúa luôn được nối dài và thắp sáng mãi trong môi trường của chúng con đang sống.

Lạy Chúa, Chúa muốn chúng con noi gương Chúa mà yêu thương phục vụ nhau. Xin Chúa ban ơn nâng đỡ để chúng con tận tình thi hành lệnh truyền này. Amen.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top