Gx. Bình Xuyên: Lm Phêrô Phạm Văn Long nhậm chức chánh xứ

Gx. Bình Xuyên: Lm Phêrô Phạm Văn Long nhậm chức chánh xứ

WGPSG -- Hôm nay, ngày 22 tháng 7 năm 2010, vào lúc 9 giờ 30, giáo xứ Bình Xuyên (Hạt Bình An) đã tổ chức lễ đón linh mục tân chánh xứ Phêrô Phạm Văn Long thay cho linh mục Phêrô Nguyễn Hoàng Hai nghỉ hưu.

Linh mục Phêrô Phạm Văn Long sinh năm 1957, đang là chánh xứ Thuận Phát (Hạt Xóm Chiếu), đã được Toà Giám mục bổ nhiệm làm chánh xứ giáo xứ Bình Xuyên.

Cuộc đón tiếp cha tân chánh xứ đã được Hội đồng Giáo xứ và các đoàn thể đại diện cho giáo dân đến giáo xứ Thuận Phát hồi 8 giờ 30 sáng để đón ngài về giáo xứ Bình Xuyên trước khi phái đoàn của Toà Giám mục và quan khách đến một vài tiếng đồng hồ. Trong thời gian ngắn đó, nhờ được được cha tân chánh xứ và Hội đồng Giáo xứ liên hệ thảo luận chương trình trước nên cuộc lễ chính thức đã diễn ra một cách tốt đẹp.

Thành phần tham dự gồm có: Cha Tổng đại diện thay mặt cho Đức Hồng Y đến trao trách nhiệm tân chánh xứ, hạt Bình An có cha Hạt trưởng và các cha trong hạt; phía chính quyền có bà Bí thư Quận 8, Trưởng ban Tôn giáo và Uỷ Ban Mặt Trận Tổ Quốc Quận 8, Công An Quận 8 và Uỷ Ban Phường 1 và Phường 2, Quận 8; các linh mục bạn của linh mục tân chánh xứ thuộc hạt Xóm Chiếu; đại diện cho Hội đồng Mục vụ các giáo xứ trong hạt Bình An; đại diện Hội đồng Mục vụ của giáo xứ Thuận Phát.

Thánh lễ được diễn ra rất long trọng và nghiêm trang. Trong bài giảng, cha Tổng đại diện nói: “Người được Chúa chọn phải sống thế nào? Phải loan truyền lời Chúa và tình thương của Chúa”. Ngài cũng nói một đôi nét về cha tân chánh xứ. Cha Hạt trưởng đọc quyết định bổ nhiệm thư của Toà Giám mục và kết thúc là biên bản nhậm chức của cha tân chánh xứ. Ngài nói: “Con chỉ là cây viết chì nhỏ bé nằm trong tay Chúa, để Chúa tự do vẽ những gì Ngài muốn. Con xin mọi người cầu nguyện cho con thật nhiều trong trách vụ mới”.

Đôi nét về Giáo xứ Bình Xuyên

Giáo xứ Bình Xuyên được thành lập năm 1964 do Đức Giám mục FX. Trần Thanh Khâm và ngài đã giao cho linh mục Giuse Trần Đức Hạnh làm chánh xứ tiên khởi từ năm 1964 đến năm 1997. Một giai đoạn đầy khó khăn cho cha cố Giuse Trần Đức Hạnh, vì từ ngày thành lập giáo xứ Bình Xuyên (một vùng sình lầy, một hố rác đầy hôi hám), nhất là sau năm 1975, cha cố Giuse đã rất cố gắng để bảo vệ phần đất nhà thờ vì nhiều người lợi dụng hoàn cảnh mới để lấn chiếm. Trong hoàn cảnh khó khăn như thế, Chúa đã gởi cho cha một vị Trung tá bộ đội, được điều về làm Bí thư chi bộ P.2, Q.8. Ông đã giúp cha cố Giuse giữ được phần đất của nhà thờ Bình Xuyên.

Có lẽ chính vì thế, Chúa đã đoái thương ông và dẫn đưa ông về với đoàn chiên của Người. Hiện ông là một giáo dân tốt lành của giáo xứ Bình Xuyên. Xin tạ ơn Chúa.

Năm 1997, sau 33 năm đầy gian nan, thử thách, cha cố Giuse đã cao tuổi và được nghỉ hưu. Và giáo xứ lại có linh mục Giuse Maria Trần Chí Nguyện về làm chánh xứ. Việc đầu tiên, ngài bắt tay vào xây dựng Thánh đường thay cho ngôi nhà thờ lợp lá, vách ván đã tồn tại 33 năm.

Dù rất nhiều khó khăn, vất vả vì thiếu thốn mọi đường, nhưng ngài cũng đã hoàn thành sau 14 tháng đặt viên đá đầu tiên. Đây là nhà thờ thứ 3 ngài đã xây dựng trong hạt Bình An sau nhà thờ Mông Triệu và Hưng Phú. Vì thế, ngài có biệt hiệu là linh mục chuyên xây nhà thờ. Năm 1999, cha Giuse Maria được đổi đi và giáo xứ Bình Xuyên lại có linh mục Phêrô Nguyễn Hoàng Hai. Cha Phêrô về làm chánh xứ, ngài ổn lại các đoàn thể và ca đoàn, đem đến cho giáo xứ một nề nếp mới. Một điểm son phải kể đến là hằng năm có nhiều người trở lại đạo, có khi cả gia đình. Nhiều cặp vợ chồng trước đây không có điều kiện để lo hôn phối cho mình, nay có cơ hội thuận lợi nên nhiều người đã được gỡ rối. Đó là một thành công vì sự giảng dạy hằng ngày của ngài. Có nhiều người nói, vì sự giảng dạy của cha Phêrô mà tôi và gia đình trở nên tốt hơn, đạo đức hơn. Nay ngài phải ra đi vì tuổi cao, sức yếu, để lại cho cha xứ mới một giáo xứ khá ổn định, nề nếp. Chúc cha được mọi sự tốt lành trong tuổi nghỉ hưu, chúc cha tân chánh xứ thành công hơn trong nhiệm vụ mới.


Top