Gx. Bình Thuận: Lễ khởi công xây dựng Nhà Giáo lý và Nhà xứ

Gx. Bình Thuận: Lễ khởi công xây dựng Nhà Giáo lý và Nhà xứ

WGPSG -- Ngày 08/10/2011, tại thánh đường giáo xứ Mân Côi Bình Thuận, số 722 Tân Kỳ Tân Quý, phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân, TPHCM, giáo xứ đã long trọng mừng lễ Đức Mẹ Mân Côi, bổn mạng, và kỷ niệm 45 năm ngày thành lập giáo xứ, đặc biệt được Đức Hồng y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn - Tổng Giám mục (ĐHY) Tổng Giáo phận Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) - về thăm mục vụ và chủ sự lễ khởi công xây dựng Nhà Giáo lý và Nhà xứ.

Từ 08 giờ 00, các em thiếu nhi, các đoàn thể Công giáo Tiến hành, cộng đoàn Dân Chúa giáo xứ Bình Thuận với đồng phục đẹp, trang trọng, đã tập trung về khuôn viên thánh đường để đón Đức Hồng y, quý cha và quý khách trong niềm hân hoan vô bờ. Chung quanh thánh đường hôm nay thật lộng lẫy, đủ mọi mầu sắc của những Panô quảng bá giáo xứ, quý linh mục đã từng cộng tác tại giáo xứ, Hội đồng Mục vụ, 16 khu họ, các đoàn thể Công giáo Tiến hành, các ca đoàn, ban giáo lý… Qua các Panô này, chúng ta có thể biết được quá trình hình thành và phát triển của giáo xứ Bình Thuận trong thời gian qua.

Đúng 09 giờ 30, Đức Hồng y đến, cha chánh xứ Giuse Nguyễn Văn Thanh , cha phụ tá Giuse Lê Ngọc Đa, đại diện Ban Thường vụ Hội đồng Mục vụ giáo xứ (BTV) ra tận xe đón Đức Hồng y và hướng dẫn ngài vào nhà khách của giáo xứ.

Nghi lễ đặt Viên Đá đầu tiên

Sau khi nghỉ ít phút, Đức Hồng y cùng cha Phanxicô Assidi Lê Quang Đăng - hạt trưởng Tân Sơn Nhì, cha chánh xứ, cha phụ tá, ông chánh trương tiến ra lễ đài, nơi sẽ xây dựng Nhà Giáo lý và Nhà xứ. Tiếp theo sau là ông Gioan Nguyễn Văn Phê và ông Giuse Nguyễn Lương Thiện, đại diện cộng đoàn cầm hai viên đá là biểu trưng cho vật liệu xây dựng công trình tiến vào lễ đài.

Trước khi làm phép khu vực xây dựng công trình, đặt Viên Đá đầu tiên xây dựng Nhà Giáo lý và Nhà xứ, ĐHY nói: Nhà của Chúa, chúng ta phải xây vững chắc trên 4 trụ cột, đó là: Chân lý, Tình yêu, Công lý, Hòa bình. Do đó, xây dựng nên Nhà Giáo lý và Nhà xứ là biểu tượng cho ngôi nhà của Chúa. Anh chị em đã góp phần xây dựng nên ngôi nhà để thờ phượng Chúa, để yêu thương nhau, để phục vụ cho mọi người, phù hợp với Thánh ý Chúa, đó là chân lý, là tình yêu thương. Cách điều hành ngôi nhà này làm thế nào để cho những người không có được học giáo lý, không có tham gia sinh hoạt trong đời sống cộng đoàn của giáo xứ, về sau này người ta sẽ tham gia, đó là công lý và đem lại sự bình an cho mọi người.

Tiếp theo, ĐHY làm phép và rảy nước thánh trên khu vực được chọn để xây dựng Nhà Giáo lý và Nhà xứ. Rồi ngài làm phép, xông hương trên Viên Đá, dùng bay và hồ để đặt Viên Đá đó. Ngay khi ĐHY đặt Viên Đá xong là những cột pháo bông được bắn ra, tạo bầu không khí hân hoan, phấn khởi của ngày lễ.

Sau đó, mặc dầu trời nắng chang chang, mồ hôi chảy ra ướt hết áo, nhưng ĐHY và quý cha vẫn ngồi để tiếp nhận những viên gạch, là biểu tượng cho sự đóng góp xây dựng Nhà Giáo lý và Nhà xứ, do đại diện BTV, Ban Điều hành 16 giáo khu, đại diện các đoàn thể Công giáo Tiến hành trong giáo xứ, quý ân nhân, 4 người một lần lượt tiến vào lễ đài, đến trước mặt ĐHY dâng lên.

Trước Thánh lễ, cha chánh xứ đại diện cộng đoàn giáo xứ chào mừng ĐHY.

Tiếp đến, cha chánh xứ giới thiệu cha cố Đaminh Hoàng Duy Thanh, là cha chánh xứ tiên khởi, từ nhà hưu dưỡng Thượng Phúc - Giáo phận Phú Cường về tham dự. Cha nói tiếp: Chúng con cũng hân hoan chào mừng tất cả quý cha kế thừa và tiền nhiệm, trong đó có hai cha đã qua đời là linh mục Vinh Sơn Đinh Quốc Bảo và linh mục Giuse Mai Thành Hân, hai cha trong nhà hưu dưỡng Chí Hòa của TGP Sài Gòn là cha Đaminh Bùi Quang Tuyến và cha Anphongsô Nguyễn Công Phương.

Cha chánh xứ cám ơn và chào mừng quý cha đã từng phục vụ tại giáo xứ Bình Thuận, cha Hạt trưởng, cha Hạt phó, cha nguyên Hạt trưởng Gioan Baotixita Đoàn Vĩnh Phúc, quý cha trong hạt, quý cha cùng lớp và cha phụ tá; tất cả quý cha, quý tu sĩ nam nữ và toàn thể quý ân nhân, quý khách, cộng đoàn Dân Chúa xa gần cùng về đây tham dự Thánh lễ hôm nay.

Thánh lễ tạ ơn

Sau nghi lễ đặt Viên Đá đầu tiên, ĐHY chủ tế cùng quý cha tiến dâng Thánh lễ Tạ ơn. ĐHY nói: “Trong 45 năm qua, Đức Mẹ đã đồng hành với cộng đoàn giáo xứ Bình thuận, để đưa anh chị em đến một đời sống dồi dào hơn, tất nhiên có sự cộng tác của mọi người, đặc biệt nói về phương diện vật chất là nhờ các ân nhân. Nhờ Đức Mẹ phù hộ, chỉ bảo, nâng đỡ, anh chị em đã làm tốt điều này. Tất cả cũng là nhờ ơn Chúa ban cho, mới được như ngày hôm nay.

Giáo hội kêu gọi chúng ta xây dựng giáo xứ Bình Thuận này thành cái giếng nước đầu làng. Nơi đó, những ai đến đây tìm gặp được mạch Nước Hằng Sống của Chúa, thì phải biết chia sẻ cái nguồn nước này cho những người khác, cho đồng bào của chúng ta trong thành phố này. Cho nên, chúng ta vừa tạ ơn Chúa, vừa cầu khẩn xin Chúa, nhờ lời cầu bầu của Thánh Mẫu Mân Côi, để chúng ta có thể hoàn thành sứ mạng mà Chúa trao cho mỗi cộng đoàn giáo xứ của chúng ta”.

Trong vài chia sẻ Tin Mừng, ĐHY nói: “Thiên Chúa muốn đổi mới con người, đưa con người đi đến sự sống mới, sự sống dồi dào trong yêu thương bình an, thì cần có sự cộng tác của con người. Điều kiện để cộng tác đắc lực, mang lại hiệu quả tốt, con người phải có lòng tin vững vàng, tin tưởng, phó thác, và hoàn toàn cậy trông nơi Chúa.

Anh chị em gia đình giáo xứ Bình Thuận chọn Đức Mẹ Mân Côi làm bổn mạng, không những để phù hộ cho anh chị em, cho gia đình, cho giáo xứ, mà còn để nêu tấm gương cho mọi người, đặc biệt cho các bà mẹ trong gia đình, trong các hội đoàn mà phục vụ cho sự sống, sự phát triển của những người khác.

Nhân dịp anh chị em hôm nay mừng lễ Đức Mẹ, chúng ta phải tạ ơn Chúa, vì Chúa đã ban cho chúng ta người mẹ: Đức Mẹ Mân Côi, người mẹ đó đã hoàn thành trách nhiệm cộng tác với Thiên Chúa một cách xuất sắc, thành công. Chúng ta hãy noi gương Đức Mẹ, cầu khẩn với Đức Mẹ ban cho chúng ta có sức để noi gương Đức Mẹ, để mọi người có sự đồng tâm nhất trí trong sức sống. Đặc biệt trong tháng Mân Côi này, hãy nhớ luôn luôn đồng hành với Đức Mẹ trong lời cầu nguyện, chắc chắn Chúa sẽ chúc lành cho anh chị em”.

Phép Lành Tòa Thánh

Trước khi ĐHY ban phép lành, cha Hạt trưởng công bố Phép Lành Tòa Thánh: Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI ưu ái ban Phép Lành Tòa Thánh như bảo Chứng muôn Ơn Lành của Chúa cho cha chánh xứ Joseph Nguyễn Văn Thanh, Cha phụ tá Joseph Lê Ngọc Đa, Hội đồng Mục vụ, quý ân nhân và toàn thể giáo dân giáo xứ Bình Thuận nhân dịp kỷ niệm 45 năm thành lập giáo xứ Bình Thuận 1966 - 2011.

Sau đó, Ban Kinh tế gồm 9 người, do ông Giuse Mai Văn Hoàn là trưởng ban, và Ban Xây dựng gồm 7 người, do ông Phanxicô Assisi Lê Văn Rưỡng làm trưởng ban thuộc giáo xứ Bình Thuận ra mắt ĐHY, quý cha và cộng đồng Dân Chúa.

Tiếp theo, ông Phanxicô Assisi Lê Văn Rưỡng – Chủ tịch Hội đồng Mục vụ giáo xứ, thay mặt cộng đồng Dân Chúa giáo xứ Bình Thuận dâng lời cảm tạ ĐHY, quý cha, quý tu sĩ nam nữ và quý khách.

Ông cũng báo cáo với ĐHY đôi nét về sự hình thành và phát triển của giáo xứ Bình Thuận, ông nói: “Giáo xứ chúng con được thành lập vào năm 1966, do cha cố Đaminh Hoàng Duy Thanh dìu dắt và xây dựng nên, cũng là cha chánh xứ tiên khởi. Giáo xứ được xây dựng trên khu đất ruộng, diện tích khoảng 9000 m2, ở ngoại ven Thành phố Sài Gòn ngày ấy. Nhà xứ xây dựng năm 1970, ngôi thánh đường hiện nay xây dựng năm 1995, nhà sinh hoạt và nhà giáo lý xây dựng năm 2004, và vào năm 2009 đã trùng tu lại nhà thờ, nhà sinh hoạt, nhà giáo lý, và xây dựng nhà chờ Phục sinh.

Giáo xứ chúng con hiện nay được chia thành 16 giáo khu, có khoảng 15.228 nhân danh (không kể thành phần di dân). Hội đồng Mục vụ giáo xứ có 7 ban, 141 thành viên. Có 5 đoàn thể Công giáo Tiến hành, 5 ca đoàn, và 29 nhóm cầu nguyện liên gia.

Về giáo dục đức tin: Niên khóa 2011 – 2012 có 1550 em, chia làm 47 lớp giáo lý từ khai tâm đến dự bị giáo lý viên. Mỗi năm có 2 khóa giáo lý Dự tòng và 2 khóa giáo lý Hôn nhân. Phụ trách, hướng dẫn có 64 anh chị giáo lý viên, quý sœur Tu hội Nô Tỳ Thiên Chúa. Ngoài ra, còn có quý thầy dòng Don Bosco giúp cho khoảng 200 giới trẻ của giáo xứ và di dân. Trong khi chỉ có 8 phòng học trong nhà cấp 4 đã xuống cấp.

Nguyện xin Thiên Chúa là Cha từ ái tuôn đổ muôn phúc lành trên ĐHY, để ngài tiếp tục chăm lo đoàn chiên trong Tổng Giáo phận ngày càng thêm phát triển về mọi mặt trong tình yêu Thiên Chúa quan phòng, đặc biệt Công nghị Giáo phận sắp tới được tràn đầy ơn Thánh và thành công”.

ĐHY nhắn nhủ: “Trong lần chuỗi Mân Côi, theo truyền thống xưa nay không có sai, nhưng chưa đủ. Đức Giáo hoàng Gioan Phaolô II khuyên: trong lời nguyện phải có ý thức, là xem coi Chúa làm gì, ý Chúa muốn gì? Cho nên cần thay đổi công thức: Chúa làm người, nhập thể trong lòng Thánh Mẫu Maria là để đi vào đời sống của mỗi người chúng ta, để bày tỏ tình yêu thương đồng cảm (trừ tội lỗi) để mang lại cho chúng ta sự bình an, ơn cứu độ, ánh sáng, nêu cho chúng ta tấm gương tùy Ý Cha trên trời. Cùng Đức Mẹ Maria chiêm ngắm Chúa, xem mỗi biến cố Chúa làm gì, bước theo Chúa làm cái gì… Trong gia đình, khi gặp những khó khăn, cầu với Đức Mẹ giúp sức cho mình để làm việc, mỗi ngày cha mẹ con cái nghĩ đến Đức Mẹ, tôi nghĩ gia đình anh chị em sẽ hạnh phúc, bình an hơn nhiều”.

Kết thúc thánh lễ, ĐHY ban phép lành cho mọi người.

Sau Thánh lễ, ĐHY, quý cha, quý tu sĩ nam nữ và toàn thể quý ân nhân, quý khách dự liên hoan chào mừng ngày lễ trọng đại của giáo xứ. Với những tiếng hát, điệu múa của các em thiếu nhi, các ca đoàn, các giáo khu, các đoàn thể làm cho ngày lễ thật sống động, vui tươi, mang lại niềm vui, hạnh phúc cho mọi người.

Cuối cùng, mọi người ra về trong niềm hân hoan, giáo xứ không quên nhắc chúng ta siêng năng lần chuỗi Mân Côi, bằng cách tặng mỗi người cuốn sách tìm hiểu Kinh Mân Côi, cùng 100 truyện tích Chuỗi hạt Mân Côi, cũng như trao cả giáo xứ Bình Thuận từ khi thành lập đến nay được 45 năm cho mọi người đem về nhà.

Top