Gx. Bình Thuận: Lễ giỗ cha cố Phêrô Dương Vĩnh Trị

Gx. Bình Thuận: Lễ giỗ cha cố Phêrô Dương Vĩnh Trị

WGPSG -- Như đã thành thông lệ, cũng là tiếp nối truyền thống đạo hiếu “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc Việt Nam, cứ đến ngày 01/09 hằng năm, giáo xứ Bình Thuận tổ chức cầu nguyện trước mộ cha cố Phêrô Dương Vĩnh Trị - vị linh mục tiên khởi của giáo xứ Bình Thuận - giáo hạt Bình An tại nghĩa trang thuộc nhà hưu dưỡng Phát Diệm Sài Gòn.

Cộng đoàn dân Chúa giáo xứ Bình Thuận đều tỏ lòng tôn kính và biết ơn vị linh mục đã dành gần hết cuộc đời mình để xây dựng và phát triển giáo xứ ngày một tốt đẹp. Sau bao ngày tháng dành dụm, “ăn chắt nhặt bòn”, có đến đâu làm đến đó, và năm 1966, cha cố đã chính thức xây dựng ngôi thánh đường giáo xứ Bình Thuận.

Trong suốt 21 năm, với thân người kham khổ, làm bạn với chiếc xe đạp cút kít thời Pháp, chiếc áo chùng thâm ngả màu thấm đẫm mồ hôi, cùng chiếc nón lá và cái cặp táp, cha đã hy sinh quên mình phục vụ để rồi hậu duệ con cháu có được ngày hôm nay. Do tuổi cao sức yếu nên hồi 9 giờ 40 phút ngày 01/09/1975, ngài đã vĩnh biệt mọi người ra đi trong bình an, hưởng thọ 73 tuổi. Dù ngài đã đi xa nhưng cộng đoàn dân Chúa giáo xứ Bình Thuận vẫn mãi mãi tỏ lòng ngưỡng mộ và tri ân công đức của ngài.

Ngày 01/09/2011, cha sở giáo xứ Bình Thuận Phanxico Salesio Nguyễn Quốc Hoàng cùng một số thành viên trong Ban Thường vụ và một số đông giáo dân đã đến kính viếng mộ và cầu nguyện cho ngài, đồng thời, xin ngài cầu bầu cho các công việc chung của giáo xứ ngày một thăng tiến hơn.

Đến chiều ngày 02/09/2011, giáo xứ Bình Thuận đã long trọng cử hành Lễ giỗ lần thứ 36 của cha cố Phêrô. Trong tâm tưởng của cộng đoàn dân Chúa giáo xứ Bình Thuận, ngài là người đã có công khai sáng và xây dựng giáo xứ về tinh thần lẫn vật chất.

Đầu lễ, ông Chủ tịch Hội đồng Mục vụ đã đọc sơ lược về tiểu sử và tri ân công đức của ngài. Tiếp theo, cha chính xứ Phanxico Salesio cùng với cộng đoàn dân Chúa, thân bằng quyến thuộc, linh tông huyết tộc cùng dâng Thánh lễ cầu nguyện cho vị cha khả kính. Trong bài giảng, cha sở đã nhấn mạnh vai trò sứ vụ của vị linh mục, đề cao sứ mạng của cha cố Phêrô trong 21 năm coi sóc giáo xứ (từ 1954 đến 09/1975). Ngài luôn tin tưởng nơi quyền năng Thiên Chúa, trung thành với Giáo Hội và tuân phục đấng bề trên bản quyền, Ngài phó thác trông cậy Mẹ Hằng Cứu Giúp, Thánh Cả Giuse và Thánh Phêrô bổn mạng. Ngài luôn quan tâm đến đời sống giáo dân, cho cơm no áo ấm, và đặc biệt hằng ngày quy tụ quanh bàn tiệc Thánh Thể, người già nua đau yếu được an ủi, đỡ nâng qua các bí tích, người ngoại đạo được thăm hỏi và chia sẻ, thanh niên và thiếu nhi được vững vàng trong đức tin. Linh mục là người Chúa chọn, là người của Chúa nhưng đồng thời linh mục cũng là con người. Cuối bài giảng, cha sở xin cộng đoàn dân Chúa tiếp tục cầu nguyện cho cha cố Phêrô.

Nguyện xin Thiên Chúa và Mẹ Maria luôn che chở và giữ gìn ngài – vị linh mục tiên khởi đáng kính.

Xin Chúa cũng ban muôn ơn lành xuống trên giáo xứ chúng con để chúng con tiếp tục sứ vụ của ngài, xây dựng giáo xứ Bình Thuận ngày càng tốt đẹp hơn.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top