Gx. Bình Sơn: Lễ đặt viên đá đầu tiên xây dựng thánh đường

Gx. Bình Sơn: Lễ đặt viên đá đầu tiên xây dựng thánh đường

WGPSG -- Trong niềm hân hoan mừng kính trọng thể Lễ Truyền Tin, bổn mạng giáo xứ Bình Sơn, cũng là ngày lễ đặt viên đá đầu tiên xây dựng lại nhà thờ, giáo xứ đã long trọng tổ chức Thánh lễ vào lúc 17g thứ bảy 25/03/2011. Niềm vui được nhân lên gấp bội khi cộng đoàn giáo xứ được vinh dự đón tiếp Đức Giám mục Phụ tá Giáo phận TP Hồ Chí Minh – Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm về chủ tế Thánh lễ. Đồng tế với ngài có cha quản hạt Giuse Trịnh Văn Viễn, cha chính xứ Giuse Đỗ Mạnh Cường, quý cha, quý thầy phó tế, và sự tham dự của quý tu sĩ nam nữ, quý chức, quý khách mời cùng toàn thể giáo dân trong và ngoài giáo xứ.

Từ 16g30, các em thiếu nhi lớp chiên con trong trang phục thiếu nhi Thánh Thể khăn quàng hồng, các hội đoàn, giáo dân… đã đứng thành hai hàng chào, trên tay cầm những trái bong bóng đủ màu sắc. Nét mặt ai ai cũng rạng rỡ và phấn khởi. Đến 17g, xe của Đức cha đã tới, cha chính xứ và quý Hội đồng Mục vụ đã đứng sẵn để đón tiếp Đức cha và rước ngài vào trong sân. Lúc này không khí như vỡ òa vì những tiếng trống, tiếng kèn vang lên rộn rã hòa với tiếng vỗ tay giòn giã của mọi người. Ngài đáp lại bằng một nụ cười thân thiện và vẫy tay chào mọi người.

Đức cha tiến vào nhà thờ và ngài cầu nguyện trong ít phút trước khi cử hành Thánh lễ. Sau đó khoảng 17giờ15, đoàn rước đi đầu là Thánh giá nến cao, thầy phó tế, quý chức, quý thầy, quý cha, Đức cha bắt đầu tiến bước vào nhà thờ để cử hành Thánh lễ.

Ngôi nhà thờ tuy khá nhỏ bé nhưng được trang hoàng khá đẹp. Và không khí lúc này dường như ấm áp hơn trong tiết trời se lạnh sau cơn mưa.

Thánh lễ

Đầu lễ, Đức cha gửi lời chào đến toàn thể cộng đoàn giáo dân và có đôi lời chia sẻ về việc cử hành Thánh lễ hôm nay. Thánh lễ Truyền Tin được Giáo hội mừng kính trọng thể để tái hiện lại biến cố truyền tin khi xưa. Và đặc biệt hơn nữa là giáo xứ Bình Sơn đã chọn ngày lễ này là ngày lễ bổn mạng giáo xứ.

Trong bài đọc Tin Mừng có đoạn viết: “Khi ấy, thiên thần Gabriel được Chúa sai đến một thành xứ Galilêa, tên là Nadarét, đến với một trinh nữ đã đính hôn với một người tên là Giuse, thuộc chi họ Đavít, trinh nữ ấy tên là Maria. Thiên thần vào nhà trinh nữ và chào rằng: "Kính chào Bà đầy ơn phước, Thiên Chúa ở cùng Bà, Bà được chúc phúc giữa các người phụ nữ". Đức Maria đã sống đẹp lòng Thiên Chúa và Đức Mẹ đã được chọn là Mẹ của Chúa Cứu Thế. Thiên Thần đã truyền tin rằng: “Này bà sẽ thụ thai, sinh một con trai và đặt tên là Giêsu”. Và sau khi Đức Mẹ thưa: "Này tôi là tôi tớ Chúa, tôi xin vâng như lời Thiên thần truyền" thì đã ứng nghiệm việc Ngôi lời đã nhập thể trong cung lòng Trinh nữ Maria, đây là biến cố quan trọng và là trung tâm của Thánh lễ hôm nay.

Trong bài giảng, Đức cha chia sẻ: “Đức Mẹ được ban ơn đặc biệt, Mẹ thật diễm phúc biết bao khi Mẹ được Thiên Chúa chọn trong muôn vàn người phụ nữ. Mẹ được chọn để cưu mang chính Chúa Cứu Thế…”. Mẹ Maria là mẫu gương cho biết bao người Mẹ. Mẹ vui mừng thưa tiếng “xin vâng”. Mẹ đã nhận lời cưu mang Chúa Giêsu, Mẹ đã ý thức sự trao ban của Mẹ. Chúa sinh ra là cho nhân loại chứ không cho riêng mình. Mẹ thụ thai bởi phép Chúa Thánh Thần từ Thiên Chúa đến và thuộc về Thiên Chúa. Khi nói lời xin vâng, Đức Maria đã chấp nhận phục vụ cách rộng lượng. Suốt cuộc đời Mẹ đã trung thành với hai tiếng “xin vâng ” đó. Biết bao sóng gió, bao khó khăn từ lúc sinh con trong hang đá, trốn sang Ai Cập… đến khi Mẹ đau đớn như mũi đòng xuyên thấu tâm can khi nhìn Con Mẹ chết trên Thánh Giá…

Đức cha nói thêm: “Người Công giáo Việt Nam dù còn nghèo nhưng luôn hăng hái đóng góp trong việc xây dựng, tu sửa nhà thờ. Đây là một hành động hết sức thiết thực trong việc phục vụ giáo xứ và góp phần xây dựng Giáo hội ngày càng lớn mạnh. Và tấm lòng quảng đại ấy chắc chắn là do Chúa Thánh Thần thúc đẩy, soi sáng dẫn đắt…”. Hôm nay cũng là ngày làm phép viên đá đầu tiên trong việc xây dựng lại ngôi nhà thờ Bình Sơn. Mong rằng tinh thần quảng đại ấy sẽ luôn được phát huy và công trình xây dựng ngôi nhà của Chúa sẽ được hoàn thành tốt đẹp.

Sau bài giảng, cha chính xứ có đôi lời kể lại về quá trình hình thành và phát triển giáo xứ. Gx. Bình Sơn được thành lập từ năm 1956. Đến năm 1968, nhà thờ được xây dựng lại và duy trì cho đến nay đã được gần 43 năm. Do nhà thờ đã cũ và để đáp ứng cho việc cử hành Thánh lễ cũng như những sinh hoạt phụng vụ khác được thực hiện tốt hơn, cha chính xứ và giáo dân đã làm đơn xin phép lên Đức Hồng y Tổng Giám mục TP Hồ Chí Minh. Tiếp đến, cha đọc văn kiện chấp thuận cho xây dựng nhà thờ mới của Đức Hồng y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn. Sau đó, Đức cha tiến hành nghi thức thánh hóa và làm phép viên đá đầu tiên. Không khí trong nhà thờ lúc này rất rạo rực vì sắp tới đây giáo xứ sẽ có một ngôi thánh đường mới. Nhưng chắc hẳn cha và giáo dân cũng rất lo vì còn bao nhiêu việc phải làm, và để hoàn thành việc xây dựng thì cần có sự cộng tác, chung tay góp sức của toàn thể mọi người.

Cuối Thánh lễ, ông chủ tịch Hội đồng Mục vụ thay mặt cha chính xứ và giáo dân gửi lời cám ơn chân thành đến Đức cha, quý cha, quý thầy phó tế, quý tu sĩ nam nữ, quý ân nhân,… đã đến đây cử hành và tham dự Thánh lễ… Sau đó, một em thiếu nhi kính tặng Đức cha bó hoa tươi thắm tỏ lòng biết ơn sâu sắc. Đức cha có đôi lời chia sẻ và cám ơn cộng đoàn Gx. Bình Sơn đã chuẩn bị và đón tiếp ngài chu đáo. Ngài rất vui và xúc động… Cuối cùng, Đức cha ban phép lành và chúc mọi người ra về bình an.

Liên hoan, mừng sinh nhật cha chánh xứ

Sau Thánh lễ, giáo xứ có tổ chức tiệc liên hoan mừng bổn mạng giáo xứ cũng như kỷ niệm ngày lễ đặt viên đá đầu tiên xây dựng ngôi thánh đường mới. Đầu tiên, chị dẫn chương trình kính mời Đức cha lên phát biểu đôi lời và thánh hóa bữa ăn. Mọi người bắt đầu nhập tiệc. Xen lẫn trong chương trình là các tiết mục văn nghệ, trong đó có tiết mục tái hiện lại biến cố Thiên thần Truyền tin cho Đức Mẹ Maria. Các tiết mục khá hay làm cho không khí buổi tiệc thêm phần vui nhộn và hào hứng. Khoảng 8g, Đức cha chào tạm biệt mọi người, cha chính xứ và quý chức tiễn Đức cha ra xe và bày tỏ lời cám ơn chân thành đến ngài.

Ngoài các niềm vui đặc biệt trên, các anh chị giáo lý viên còn tổ chức sinh nhật cho cha chính xứ trước một ngày (cha sinh ngày 26/03/1968) với những bài hát và ổ bánh sinh nhật rất dễ thương. Đúng là niềm vui nối tiếp niềm vui…

Thánh lễ đã hết, và buổi tiệc cũng đã kết thúc. Nhưng mọi người ở giáo xứ Bình Sơn sẽ bắt đầu với bao công việc khác trong việc xây dựng ngôi thánh đường mới. Cảm tạ Chúa vì muôn hồng ân Chúa đã ban cho chúng con trong thời gian qua. Chúng ta hãy cầu xin ơn Chúa Thánh Thần soi sáng dẫn dắt trong mọi việc, và hãy noi gương Mẹ Maria luôn xin vâng theo thánh ý Thiên Chúa vì không có việc gì mà Thiên Chúa không làm được. Hãy luôn tin tưởng và phó thác vào Ngài, Ngài mãi luôn yêu thương và đồng hành với chúng ta.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top